Thế giới

ASEAN-6: Gần 21 triệu người lao động có nguy cơ mất việc do đại dịch

ClockThứ Ba, 21/04/2020 21:08
TTH - Các thị trường ở khu vực Đông Nam Á dường như sẽ chịu ảnh hưởng bởi những thay đổi đáng kể trong tình trạng thất nghiệp, khi đại dịch COVID-19 tác động lên các nền kinh tế.

Đối phó với tình trạng béo phì gia tăng ở trẻ em trong ASEANASEAN và quan điểm của mình về Ấn Độ - Thái Bình DươngASEAN: Tăng trưởng trong nửa đầu năm 2019 chậm hơn dự báo

Thủ đô Bangkok, Thái Lan trở nên vắng vẻ trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Theo bài viết được đăng tải trên Tờ Business Times ngày 21/4, khoảng 7% người lao động trong khu vực ASEAN-6 (bao gồm Indonesia, Việt Nam, Philippines, Thái Lan, Malaysia, và Singapore), tương đương với hàng triệu người lao động có thể bị sa thải trong một cuộc suy thoái đang dần hiện ra, theo ước tính của các nhà phân tích thuộc Cơ quan Nghiên cứu BofA Global Research.

Bên cạnh đó, các nhà phân tích cảnh báo, sự gián đoạn trong thị trường lao động “cũng sẽ đe dọa sự phục hồi kinh tế được kỳ vọng một ​​khi đại dịch dần kết thúc”.

Số người mất việc có thể lên tới hàng triệu người ở Indonesia, Việt Nam, Philippines, và Thái Lan, dựa trên tỷ lệ lao động trong các doanh nghiệp nhỏ và việc làm phi chính thức. Khu vực ASEAN-6 có thể chứng kiến lên đến 20,7 triệu việc làm bị mất đi, dẫn đầu là Indonesia với 9,4 triệu việc làm.

“Người lao động trong các lĩnh vực đặc thù có nguy cơ mất việc cao hơn những người khác. Các hoạt động dịch vụ như lưu trú và thực phẩm, thương mại bán buôn và bán lẻ, bất động sản và các dịch vụ kinh doanh có thể sẽ bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề”, báo cáo lưu ý thêm.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Business Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu

Theo một nghiên cứu mới của World Weather Attribution (WWA) - tổ chức chuyên đánh giá vai trò của biến đổi khí hậu đối với mô hình thời tiết cực đoan trên thế giới, tình trạng nắng nóng gay gắt như đợt cuối tháng 4 vừa qua ở châu Á và Trung Đông có nguy cơ xảy ra cao gấp 45 lần do tác động của biến đổi khí hậu mà con người gây ra.

Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu
Đối thoại với 300 công nhân lao động về các chính sách xã hội

Chiều 15/5, Liên đoàn Lao động huyện Phú Vang phối hợp Công đoàn Khu kinh tế Công nghiệp (KTCN) tỉnh tổ chức hội nghị “Đối thoại Tháng 5” với công nhân lao động trên địa bàn huyện Phú Vang. 300 đoàn viên công đoàn, công nhân lao động trên địa bàn huyện tham gia.

Đối thoại với 300 công nhân lao động về các chính sách xã hội
Siết quy trình để đảm bảo an toàn lao động

Chỉ trong vòng 1 tháng, hai vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Yên Bái và Đồng Nai, gây những tổn thất lớn về người. Điểm chung của hai vụ việc này cùng nhiều vụ tai nạn lao động khác là quy trình về an toàn lao động đã không được tuân thủ nghiêm túc, cộng với công tác kiểm soát bị lơ là, từ đó dẫn tới những tai nạn thương tâm.

Siết quy trình để đảm bảo an toàn lao động
Biểu dương công nhân, lao động giỏi ngành Y tế năm 2024

Trong Tháng Công nhân, các cấp Công đoàn Y tế Việt Nam triển khai nhiều hoạt động mang đến lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động. Nhiều công đoàn cơ sở tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao mang đến món quà tinh thần cho đoàn viên, người lao động; thăm hỏi động viên và trao hỗ trợ cho những đoàn viên gặp hoàn cảnh khó khăn.

Biểu dương công nhân, lao động giỏi ngành Y tế năm 2024
Return to top