Thế giới

Đông Nam Á đối mặt nguy cơ mắc các chủng bệnh zoonotic

ClockThứ Sáu, 22/05/2020 20:19
TTH - Theo Tiến sĩ Theresa Mundita S. Lim, Giám đốc điều hành Trung tâm đa dạng sinh học ASEAN (ABC), sự đa dạng sinh học phong phú của Đông Nam Á và nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng từ bên ngoài đã và đang biến hoạt động săn bắn và buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp trở thành một hoạt động kiếm lời béo bở. Tuy nhiên, chúng cũng khiến khu vực có nguy cơ đối mặt với nhiều chủng bệnh lây truyền từ động vật, hay còn gọi là “zoonotic”.

Australia kêu gọi các nước G20 đóng cửa các chợ động vật hoang dãHoạt động săn bắt và tiêu thụ thịt động vật hoang dã của con người là nguồn cơn của đại dịch

Buôn bán và tiêu thụ thịt động vật hoang dã khiến con người mắc các bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng. Ảnh minh họa: Vietnam+

Khoảng 2/3 trong tổng số các bệnh truyền nhiễm ở người trên toàn cầu đều có nguồn gốc là zoonotic, trong đó virus và mầm bệnh khác xuất phát từ động vật hoang dã, hoặc vật nuôi, sau đó lây truyền sang người. Các dịch bệnh bùng phát và ảnh hưởng lớn đến khu vực Đông Nam Á như bệnh Nipah (1999), dịch SARS (2002), cúm gia cầm (2003), Reston Ebola virus (2008) và COVID-19 (2019) đều có nguồn gốc từ động vật và hiện có khoảng 1,7 triệu loại virus chưa được xác định có thể vẫn còn tồn tại ở động vật có vú và các loài chim, có thể lây sang người, Tiến sĩ Theresa Mundita S.Lim thông tin.

Buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã là con đường ngắn nhất khiến con người dễ nhiễm các chủng bệnh có nguồn gốc từ động vật, trong đó, nổi bật nhất là các loài động vật hoang dã như tê tê, mèo rừng. Nguy cơ này hoàn toàn có thể xảy ra khi khu vực ASEAN chỉ chiếm 3% diện tích bề mặt trái đất, song là môi trường sống của 18% các loài động, thực vật trên thế giới. Khu vực cũng bao phủ 173.000km bờ biển, với rất nhiều loài sinh vật biển sinh sống.

Với sự đa dạng này, ASEAN không chỉ là nguồn khai thác phong phú của hoạt động buôn bán bất hợp pháp, mà đây còn là điểm trung chuyển trung gian cho động vật hoang dã bị buôn bán.

Thêm vào đó, áp lực đối với hệ sinh thái môi trường, chẳng hạn như lấn chiếm và chuyển đổi sử dụng đất từ đất thiên nhiên sang xây dựng trang trại và khu dân cư... khiến con người có nguy cơ cao khi tiếp xúc gần hơn với động vật hoang dã.

Đây được xem là lời cảnh báo cho tất cả chúng ta rằng sự suy giảm về quần thể động vật hoang dã đang làm tăng khả năng virus lây nhiễm sang người.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ Manila Bulletin)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở rộng các khu bảo tồn biển ở Đông Nam Á

Với đường bờ biển trải dài, hàng nghìn hòn đảo và vùng lãnh hải rộng gấp 3 lần diện tích đất liền, không có gì ngạc nhiên khi đại dương luôn đồng hành với cuộc sống thường nhật của nhiều cộng đồng ở Đông Nam Á. Được biết, hiện hơn 10 triệu người trong khu vực đang sống dựa vào nghề cá và nuôi trồng thủy sản để kiếm sống.

Mở rộng các khu bảo tồn biển ở Đông Nam Á
Nguy cơ vùi lấp hồ thủy lợi Khe Ngang

Dù đã tháo dỡ lán trại, tuy nhiên việc tự ý san ủi làm biến dạng địa hình đất lâm nghiệp tại tổ dân phố (TDP) Chầm (phường Hương Hồ, TP. Huế) gây nguy cơ sạt lở, bồi lấp hồ chứa nước Khe Ngang.

Nguy cơ vùi lấp hồ thủy lợi Khe Ngang
Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu

Theo một nghiên cứu mới của World Weather Attribution (WWA) - tổ chức chuyên đánh giá vai trò của biến đổi khí hậu đối với mô hình thời tiết cực đoan trên thế giới, tình trạng nắng nóng gay gắt như đợt cuối tháng 4 vừa qua ở châu Á và Trung Đông có nguy cơ xảy ra cao gấp 45 lần do tác động của biến đổi khí hậu mà con người gây ra.

Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu
Cơ quan phòng chống ma tuý và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) cảnh báo:
“Tác hại chưa từng thấy đối với thiên nhiên” từ nạn buôn bán động vật hoang dã

Bất chấp hai thập kỷ nỗ lực trên toàn thế giới, hơn 4.000 loài động vật hoang dã quý giá vẫn trở thành nạn nhân của nạn buôn bán động vật hoang dã hàng năm, một báo cáo mới của Cơ quan phòng chống ma tuý và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) cho thấy.

“Tác hại chưa từng thấy đối với thiên nhiên” từ nạn buôn bán động vật hoang dã
Return to top