Thế giới

Tổng thống Putin: Kinh tế Nga chưa hoạt động đầy đủ trở lại

ClockThứ Tư, 24/06/2020 09:39
Tổng thống Putin cho rằng đại dịch COVID-19 đã tấn công hoạt động thương mại toàn cầu và dẫn đến một cuộc suy thoái trên toàn thế giới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phê chuẩn kế hoạch phục hồi kinh tếVaccine Covid-19 của Nga có thể sẽ được sản xuất hàng loạt vào tháng 8Nga quyết định hoãn lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng vì đại dịch COVID-19

Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Moskva, Nga ngày 13/5. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bài phát biểu trước người dân được truyền hình trực tiếp ngày 23/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng nền kinh tế nước này chưa trở lại hoạt động đầy đủ sau khi các biện pháp hạn chế do dịch COVID-19 từng bước được dỡ bỏ, đồng thời tỷ lệ thất nghiệp đang gia tăng.

Ông cũng kêu gọi đưa ra gói hỗ trợ cho nền kinh tế và người dân trong bối cảnh đại dịch, cũng như yêu cầu chính phủ và Ngân hàng Trung ương Nga thực hiện các bước đi để đảm bảo thị trường việc làm trở lại mức trước khủng hoảng hoặc thậm chí tốt hơn.

Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Putin cho rằng đại dịch COVID-19 đã tấn công hoạt động thương mại toàn cầu và dẫn đến một cuộc suy thoái trên toàn thế giới.

Ông lưu ý rằng tình trạng gia tăng thất nghiệp là vấn đề cấp bách nhất đối với tất cả các quốc gia và những hậu quả của đại dịch này đã ảnh hưởng đến Nga. Tuy nhiên, Nga cũng đã tránh được tình trạng thất nghiệp tăng vọt.

Về kế hoạch đánh thuế mới trong thời gian tới, Tổng thống Putin cũng đề xuất từ tháng 1/2021 tăng từ 13% lên 15% thuế thu nhập đối với người có thu nhập trên 5 triệu ruble (72.833 USD)/năm.

Theo ông Putin, việc tăng thuế này sẽ mang lại thêm 60 tỷ ruble cho ngân sách Nga.

Ông cũng đề nghị giảm thuế doanh nghiệp cho các công ty công nghệ thông tin (IT) từ 20% xuống 3% trong thời gian không giới hạn, để Nga có môi trường kinh doanh còn hấp dẫn hơn các nước như Ấn Độ và Ireland.

Tổng thống Putin nói: “Trên thực tế, đây sẽ là một trong những mức thuế thấp nhất trên thế giới".

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng

Đó là lời khuyên từ các chuyên gia trước thông tin tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp, gây cục máu đông (TTS). Người dân cần tìm hiểu, lắng nghe cẩn trọng, khuyến cáo tránh tình trạng đổ xô đi làm các xét nghiệm không cần thiết.

Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Những tuyên bố đáng chú ý của quan chức cấp cao Nga trong Ngày Chiến thắng

Trong khi Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo xung đột toàn cầu thì Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Dmitry Medvedev tuyên bố kết thúc chiến dịch quân sự ở Ukraine chỉ là bước đầu tiên còn Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov nói rằng Moskva buộc phải tăng cường các biện pháp răn đe hạt nhân do chính sách leo thang từ Washington và phương Tây.

Những tuyên bố đáng chú ý của quan chức cấp cao Nga trong Ngày Chiến thắng
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top