Thế giới

Indonesia chủ trì việc xây dựng Khung quy định hành lang đi lại ASEAN

ClockThứ Sáu, 22/01/2021 09:52
Hành lang đi lại ASEAN sẽ tạo điều kiện cho các tác nhân kinh tế, kinh doanh quan trọng và được kỳ vọng giúp hồi sinh các hoạt động kinh tế mà không phải hy sinh các khía cạnh về y tế.

ASEAN: Những vấn đề chính trong phục hồi kinh tế sau đại dịchASEAN mang đến những kinh nghiệm quý báu về thúc đẩy gắn kết ở Nam Á

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi. (Ảnh: Citizen Daily)

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi ngày 21/1 cho biết nước này đã được giao làm chủ trì Nhóm đặc trách (Ad hoc) để thảo luận với các bên liên quan về Khung quy định hành lang đi lại ASEAN (ATCAF) và các quy trình hoạt động của ATCAF nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Quyết định đã được các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN thông qua tại Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM Retreat) diễn ra vào ngày 21/1 bằng hình thức trực tuyến.

Theo bà Retno Marsudi, công việc của Nhóm đặc trách trên dự kiến sẽ hoàn thành vào quý 1/2021. Việc thiết lập hành lang đi lại giữa các nước Đông Nam Á lần đầu tiên được Indonesia đề xuất tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 vào tháng 6/2020 nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19 vốn đã tàn phá nền kinh tế khu vực.

Sáng kiến này sẽ tạo điều kiện cho các tác nhân kinh tế, kinh doanh quan trọng và được kỳ vọng giúp hồi sinh các hoạt động kinh tế mà không phải hy sinh các khía cạnh về y tế.

Sáng kiến đã được tất cả các nước thành viên hoan nghênh và Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi ủng hộ. Ông Lim Jock Hoi đánh giá, hành lang đi lại là một trong những nỗ lực nhằm đảm bảo thị trường Đông Nam Á vẫn rộng mở trong thời kỳ đại dịch.

Thị trường mở là một yếu tố quan trọng trong việc đẩy nhanh sự phục hồi kinh tế ở 10 nước thành viên của Hiệp hội và đảm bảo rằng Thỏa thuận hành lang đi lại ASEAN sẽ sớm được hiện thực hóa.

Cũng theo bà Retno, về lâu dài, sau khi quy chế được các nước thành viên thông qua, nhóm đặc trách có thể được sử dụng để điều phối và tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận hành các hành lang đi lại trong khu vực và thiết lập một tiêu chuẩn tạo thuận lợi cho đi lại trong ASEAN.

Ngoài việc nhất trí về các thỏa thuận hành lang đi lại, ASEAN đã nhận được gần 13,6 triệu USD từ việc phân bổ lại các quỹ hợp tác từ ASEAN và các nước đối tác cam kết đóng góp vào Quỹ ứng phó COVID-19 của khối. Số tiền này sẽ được sử dụng để hỗ trợ các nỗ lực của Hiệp hội nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Xanh hóa” ngành vật liệu xây dựng

Sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) là ngành công nghiệp tiêu tốn nhiều năng lượng, sử dụng nhiều tài nguyên thiên nhiên. Do đó, thúc đẩy chuyển đổi ngành sản xuất vật liệu xây dựng theo hướng “xanh hóa” sẽ đóng góp tích cực vào chuyển đổi xanh nền kinh tế, hướng đến phát triển bền vững.

“Xanh hóa” ngành vật liệu xây dựng
Phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, tiếp tục xây dựng nền an ninh nhân dân vững mạnh

Nền an ninh nhân dân “là sức mạnh tinh thần, vật chất, sự đoàn kết và truyền thống dựng nước, giữ nước của toàn dân tộc được huy động vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, trong đó lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia làm nòng cốt”(1). Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 một lần nữa khẳng định: Xây dựng, củng cố nền an ninh nhân dân phải là sự nghiệp của quần chúng nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Nhà nước, trong đó lực lượng công an giữ vai trò tham mưu và nòng cốt.

Phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, tiếp tục xây dựng nền an ninh nhân dân vững mạnh
Vững chắc yêu thương

Lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) cùng chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan, tổ chức trong tỉnh, các mạnh thường quân trên các mọi miền đất nước xây dựng vững chắc yêu thương trong lòng người dân biên giới.

Vững chắc yêu thương
Return to top