Thế giới

Pakistan tiếp nhận người tị nạn nhiều thứ 2 thế giới

ClockThứ Tư, 17/06/2015 18:04
TTH.VN - Theo Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR), Pakistan đã tiếp nhận hơn 1,5 triệu người tị nạn, con số lớn thứ hai trên thế giới chỉ sau Thổ Nhĩ Kỳ, là nơi cư trú của 1,59 triệu người tị nạn Syria.

Trong một sự kiện được tổ chức nhân ngày Tị nạn Thế giới, ông Shah Ahmed Saeed, tổng lãnh sự Afghanistan nói rằng, "tình hình rất đáng báo động khi nhìn thấy sự gia tăng của bạo lực và sự xuất hiện của các cuộc xung đột mới buộc người dân phải rời bỏ nhà cửa của mình và cuối cùng phải trở thành người tị nạn ở các nước khác. Đây là một thảm họa quốc tế cần có sự chú ý của toàn cầu".

Ông Saeed cũng tuyên bố rằng, các cuộc xung đột đang diễn ra ở Syria đã sản sinh ra số người tị nạn cao nhất, trong khi những người tị nạn Afghanistan ở phía tây nam châu Á vẫn là những người tị nạn lâu nhất thế giới, với 95% số dân này vẫn ở Pakistan và Iran. Ưu tiên hàng đầu của chính phủ Afghanistan chính là khuyến khích, giúp đỡ và hỗ trợ cho việc hồi hương người tị nạn và giúp họ trở lại cuộc sống bình thường, cả về mặt kinh tế và xã hội, ông Saeed cho biết thêm.

Pakistan tiếp nhận trên 1,5 triệu người tị nạn - Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao của Afghanistan này thừa nhận rằng, Afghanistan không thể một mình gánh vác nhiệm vụ này. "Chúng tôi đã yêu cầu các nhà tài trợ hướng sự chú ý đến việc hỗ trợ người tị nạn trong việc tái hòa nhập; chúng ta phải đảm bảo cho họ chỗ ở, việc làm, nguồn nước sạch và một môi trường hòa bình, an toàn để sống."

Phần lớn người tị nạn Afghanistan vẫn tập trung ở Pakistan và Iran, nhưng một số người đã chuyển về nước trong thập kỷ qua nhờ việc thành lập một chính phủ lâm thời ở Afghanistan.

Tổng lãnh sự Saeed cho biết, chính phủ Afghanistan đã làm việc với chính phủ Pakistan để tiến hành hồi hương cho những người tị nạn. "Chúng tôi cần sự hỗ trợ của Pakistan cho đến khi tất cả những người tị nạn trở về Afghanistan," ông nói.

Bảo Nghi (lược dịch từ Asianewsnet)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón chờ sự kiện nhạc sống lớn nhất thế giới

Vào tuần thứ hai của tháng 5 này, sự kiện nhạc sống lớn nhất thế giới, cuộc thi Ca khúc truyền hình châu Âu (Eurovision Song Contest) sẽ diễn ra tại Thụy Điển, với sự tham gia của 37 quốc gia.

Đón chờ sự kiện nhạc sống lớn nhất thế giới
Nắng nóng gay gắt, nới rộng khoảng cách học tập trên toàn thế giới

Hena Khan, một học sinh ở thủ đô Dhaka của Bangladesh, đã phải vật lộn với việc học trong tuần này khi nhiệt độ vượt quá 40 độ C. Em cho rằng trong cái nóng khắc nghiệt này, giáo viên không thể dạy, học sinh không thể tập trung, và đúng hơn là mạng sống của mọi người đang gặp nguy hiểm.

Nắng nóng gay gắt, nới rộng khoảng cách học tập trên toàn thế giới
Return to top