Thế giới

Tạm ngừng tiêm chủng vaccine của AstraZeneca có thể làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế của châu Á

ClockThứ Ba, 16/03/2021 14:52
TTH.VN - Nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Moody’s Analytics Steve Cochrane cảnh báo, sự phục hồi kinh tế của châu Á có thể chậm lại khi nhiều quốc gia đình chỉ sử dụng vaccine COVID-19 được hãng dược phẩm AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển.

WHO và Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu nhóm họp về vaccine AstraZenecaẤn Độ hào phóng tặng vaccine khi nước giàu tích trữIndonesia là nước đầu tiên ở Đông Nam Á tiêm vaccine Covid-19 không cần ra khỏi xeIreland ngưng sử dụng vaccine của AstraZenecaSingapore lên kế hoạch mở cửa với quốc tế cuối năm nay

Một số nước đang tạm ngừng tiêm chủng vaccine của AstraZeneca sau báo cáo trường hợp bị đông máu. Ảnh minh họa: Reuters/Nhân dân Điện tử

“Nó làm tăng thêm một số rủi ro đối với châu Á trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang thay đổi”, nhà kinh tế Steve Cochrane cho biết.

Theo đó, những báo cáo về tình trạng đông máu ở một số người được tiêm vaccine của AstraZeneca/Oxford đã khiến nhiều quốc gia trong đó chủ yếu nằm ở khu vực châu Âu tạm thời ngưng sử dụng vaccine này. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết không có mối liên hệ nào giữa việc tiêm chủng và tăng nguy cơ hình thành máu đông. Hiện tiến trình điều tra vẫn đang diễn ra.

Về tác động của việc ngừng tiêm chủng loại vaccine này, nhà kinh tế Steve Cochrane nhận định những vấn đề xung quanh điều này có thể tác động đến thương mại toàn cầu – đây được xem là tin xấu đối với châu Á, nơi nhiều nước chủ yếu dựa vào hoạt động thương mại.

Giải thích về nhận định này, ông Steve Cochrane cho hay nếu châu Âu ngừng tiêm chủng vaccine, một số đợt kìm hãm kinh tế sẽ xuất hiện ở khu vực và điều này có thể liên đới làm chậm lại tốc độ phục hồi và phát triển của thương mại toàn cầu.

Trong một diễn biến có liên quan, Thái Lan đã tạm dừng tiêm chủng vaccine của AstraZeneca/Oxford, nhưng vào đầu tuần này, các nhà chức trách Thái Lan cho biết họ sẽ tiếp tục triển khai tiêm chủng trở lại. Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã trở thành người đầu tiên của xứ sở chùa Vàng tiêm vaccine của AstraZeneca/Oxford vào ngày 16/3.

Cũng trong khu vực châu Á, Indonesia ngày 15/3 cũng tuyên bố sẽ tạm ngưng tiêm chủng vaccine AstraZeneca/Oxford trong khi đợi nhận xét, đánh giá cuối cùng từ phía Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp

Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã tạo hành lang pháp lý cho HĐND các cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ.

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp
Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng
Return to top