ClockThứ Tư, 06/03/2019 14:45

1.700 loài đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do nhu cầu sử dụng đất gia tăng

TTH.VN - Những loài này sẽ mất khoảng 30% - 50% môi trường sống vào năm 2070, trong đó bao gồm 886 loài thuộc nhóm lưỡng cư, 436 loài chim và 376 loài động vật có vú.

Thuốc lá – kẻ giết người và giết hành tinhASEAN chung tay chống rác thải nhựa đại dươngNguồn cung thực phẩm đang bị đe dọa do suy giảm đa dạng sinh họcThu hẹp đa dạng sinh học đang đe dọa loài ngườiASEAN kêu gọi hội nhập để bảo tồn đa dạng sinh học

1.700 loài đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do nhu cầu sử dụng đất của con người ngày càng gia tăng. Ảnh: Devdiscourse

Được đăng tải trên tạp chí Nature Climate Change, kết quả của một bài nghiên cứu chỉ ra rằng nhu cầu sử dụng đất ngày càng tăng của con người có thể đẩy 1.700 loài lưỡng cư, chim và động vật có vú đến bờ vực tuyệt chủng trong vòng 50 năm tới bằng cách thu hẹp môi trường sinh sống của những loài động vật này.

Đây là kết luận được đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu kết hợp thông tin về phân bổ địa lý của khoảng 19.400 loài động vật trên khắp thế giới và sự thay đổi về diện tích đất trong tương lai.

Phát biểu về vấn đề này, Walter Jetz – Giáo sư tại Đại học Yale (Mỹ) cho biết: “Những phân tích của chúng tôi liên kết những đặc điểm, số liệu hợp lý thể hiện tác động của việc sử dụng đất với đa dạng sinh học. Nhờ vào những thay đổi liên quan đến mức độ che phủ của đất trên toàn cầu, những phân tích phân tích cho phép chúng tôi hiểu rõ những quyết định về kinh tế và chính trị sẽ gây nên tình trạng suy giảm phạm vi môi trường sống của nhiều loài trên thế giới như thế nào”.

Cụ thể, với sự thay đổi trong sử dụng đất như hiện nay, dự kiến sẽ có đến 1.700 loài đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng ngày càng cao trong 50 năm tới. Thêm vào đó, những loài này sẽ mất khoảng 30% - 50% môi trường sống vào năm 2070, trong đó bao gồm 886 loài thuộc nhóm lưỡng cư, 436 loài chim và 376 loài động vật có vú.

Một số loài sẽ phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng cao nhất bao gồm: ếch vằn Lombok (Indonesia), chim pale-browed treehunter thuộc họ nhà Furnariidae (Brazil)... Thêm vào đó, các loài sống trong khu vực Trung và Đông Phi, Trung bộ châu Mỹ cổ đại (Mesoamerica), Nam Mỹ và Đông Nam Á đều chứng kiến nguy cơ thu hẹp môi trường sống và tuyệt chủng gia tăng.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra quân xử lý các điểm đen ô nhiễm môi trường

Ngày 5/5, đồng loạt các địa phương ra quân triển khai Phong trào Ngày Chủ nhật xanh. Trong các hoạt động, đáng chú ý đó là nhiều lực lượng đã tập trung xử lý các điểm ô nhiễm tại các kênh, rạch, dòng sông.

Ra quân xử lý các điểm đen ô nhiễm môi trường
Return to top