ClockThứ Hai, 03/09/2018 14:58

ASEAN: Kinh tế kỹ thuật số trong SMEs thúc đẩy GDP lên tới 1 nghìn tỷ USD

TTH.VN - Đưa các doanh nghiệp nhỏ của Đông Nam Á vào nền kinh tế kỹ thuật số có thể nâng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực này lên từ 780 triệu-1,13 nghìn tỷ USD.

Khả năng nào để ASEAN chấm dứt mối đe dọa an ninh mạngThành công và thách thức trong tiến trình hội nhập của ASEANSố hoá chuỗi cung ứng khu vực ASEANTiềm năng lớn từ người tiêu dùng kỹ thuật số ASEANVai trò quan trọng của Công nghiệp 4.0 trong ngành sản xuất ở Đông Nam ÁASEAN: Còn nhiều thách thức khi hướng đến nền kinh tế kỹ thuật số

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Straits Times

Con số này tăng lên từ khoảng 200 tỷ USD hiện nay, tương đương 7% GDP của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), các tác giả của một nghiên cứu do hãng tư vấn Bain & Co thực hiện lưu ý trong một cuộc họp báo ngày 3/9.

Tuy nhiên, các rào cản phi thuế quan như logistics (hậu cần) và các quy định kỹ thuật số xuyên biên giới như việc địa phương hóa dữ liệu tiếp tục là những thách thức, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs).

Tăng trưởng GDP trị giá hàng tỷ USD có thể được thực hiện trước năm 2025, nhờ vào thương mại và tăng trưởng trong khu vực, với những cải tiến về năng suất trong các lĩnh vực như sản xuất, cũng như mở rộng thị trường kỹ thuật số và sự phát triển của "các ngành hỗ trợ" như công nghệ thông tin và truyền thông, các nhà nghiên cứu cho hay.

Bên cạnh đó, kết quả từ cuộc thăm dò trên hơn 2.300 doanh nghiệp nhỏ ở ASEAN cho thấy, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực bán lẻ có mức doanh thu tăng trung bình 15% sau khi chuyển sang thương mại điện tử.

Tuy nhiên, khoảng 1/4 các doanh nghiệp vừa và nhỏ lựa chọn phương thức thanh toán qua biên giới hạn chế, là rào cản chính đối với hoạt động bán hàng trực tuyến trên thế giới; trong khi 1/2 số người bán hàng trực tuyến cho rằng, các quy trình thương mại xuyên biên giới phức tạp hoặc logistics yếu kém là vấn đề chính.

Báo cáo của hãng tư vấn Bain & Co được thực hiện cùng với các công ty công nghệ như Google, Sea, cùng cựu Tổng thư ký Bộ Thương mại Quốc tế và Công nghiệp Malaysia, bà Rebecca Fatima Sta Maria.

Ông Forrest Li, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của công ty công nghệ Sea nhận định trong một tuyên bố: "Chúng tôi nhìn thấy động lực lớn trong thương mại điện tử khi có nhiều hơn các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào các thị trường trực tuyến mới, phát triển nhanh; tuy nhiên, điều quan trọng là có nhiều hơn các doanh nghiệp vừa và nhỏ được tiếp cận với cơ hội này".

Lê Thảo (Lược dịch từ Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Âu cần nâng cao vai trò trong quan hệ EU - ASEAN

Cuộc khảo sát tâm lý kinh doanh mới nhất của Liên minh châu Âu - ASEAN chỉ ra rằng 59% doanh nghiệp châu Âu cảm thấy EU không đóng góp vào việc hỗ trợ lợi ích của họ ở Đông Nam Á, đánh dấu mức độ không hài lòng cao nhất kể từ khi khảo sát được thực hiện vào năm 2015.

Châu Âu cần nâng cao vai trò trong quan hệ EU - ASEAN

TIN MỚI

Return to top