ClockThứ Tư, 17/08/2016 06:32

Cháy rừng ở Bồ Đào Nha chiếm 1/2 diện tích rừng bị cháy của EU

TTH.VN - Những vụ cháy rừng kinh hoàng trong 2 tuần qua ở Bồ Đào Nha đã phá hủy một khu vực rừng rộng lớn, chiếm đến 1/2 diện tích rừng bị cháy của Liên minh châu Âu (EU) trong năm nay, tờ Reuters ngày 17/8 đưa tin.

Châu Âu nóng bức, nơi hạn nơi cháy rừng

Một người phụ nữ chạy khỏi ngôi nhà đang bị thiêu rụi trong ngôi làng Oteiro, gần thành phố Sao Pedro do Sul, Bồ Đào Nha hôm 13/8. Ảnh: Reuters

Dữ liệu từ Hệ thống thông tin châu Âu về cháy rừng cho thấy, khu vực rừng rộng 115.000 ha bị cháy chủ yếu nằm ở phía bắc của Bồ Đào Nha.

Đến ngày hôm qua (16/8), nhân viên cứu hỏa mới có thể dập tắt đám cháy lớn nhất, với sự giúp đỡ của các máy bay phun nước đến từ Nga, Tây Ban Nha, Morocco và Italy sau khi chính phủ thừa nhận rằng, Bồ Đào Nha thiếu phương tiện để một mình chống lại một loạt các vụ cháy rừng nghiêm trọng.

Trước đó, những ngọn lửa đã bùng phát trong một đợt nắng nóng dữ dội, mặc dù cảnh sát nước này đổ lỗi cho những kẻ đốt phá trong nhiều vụ cháy rừng. Khi nhiệt độ tuần này có dấu hiệu giảm, số vụ cháy rừng cũng giảm xuống còn 18 vụ vào hôm 16/8 từ một vài trăm vụ mỗi ngày hồi tuần trước. Trong số đó, có một đám cháy lớn phải cần đến khoảng 100 nhân viên cứu hỏa và 2 máy bay để chữa cháy.

Trong tuần qua, ít nhất 4 người đã thiệt mạng trong các vụ cháy, hầu hết nạn nhân sống trên đảo Madeira, một quần đảo của Bồ Đào Nha nằm ở phía bắc Đại Tây Dương, nơi có hơn 1.000 người bao gồm cả khách du lịch phải sơ tán do cháy rừng.

Trên khắp Bồ Đào Nha, các đám cháy phá hủy hàng trăm ngôi nhà, làm gián đoạn những đường cao tốc lớn trong nhiều giờ và gây ra thiệt hại ước tính hơn 200 triệu euro (tương đương 225,58 triệu USD).

Được biết, Bồ Đào Nha từng phải hứng chịu đám cháy nguy hiểm nhất vào năm 2003; khiến 19 người thiệt mạng và đốt cháy khoảng 10% rừng của đất nước.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Ndtv)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không để cháy rừng Hòn Vượn trong dịp lễ

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND thị xã Hương Trà, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Sông Bồ tổ chức trực bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng tại đỉnh núi Hòn Vượn từ ngày 26/4 - 1/5.

Không để cháy rừng Hòn Vượn trong dịp lễ
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

TIN MỚI

Return to top