ClockChủ Nhật, 30/07/2017 07:03

EU cấp 54 triệu USD cho Italy giúp bảo vệ biên giới Libya

TTH.VN - Một quan chức cao cấp của EU hy vọng rằng các khoản tài trợ cùng với các nỗ lực của Italy sẽ có thể dẫn đến việc dòng người di cư kéo đến châu Âu thấp hơn.

Gần 95.000 người di cư đã đến Italy trong năm nay. Ảnh: AFP

Liên minh châu Âu (EU) vừa cấp 46 triệu euro (54 triệu USD) cho Italy để giúp bảo vệ biên giới phía bắc và nam của Libya, một phần trong các nỗ lực nhằm ngăn chặn sự xuất hiện của người di dân châu Phi qua vùng Địa Trung Hải.

Thống kê cho thấy, có gần 95.000 người đã đến Italy trong năm nay, một phần từ các chuyến đi của bất hợp pháp của những kẻ buôn người từ Libia.

Rome dự định đưa các tàu hải quân tới vùng biển của Libya vào tháng tới để chống lại nạn buôn người, cũng như tìm cách củng cố biên giới phía Nam của Libya, nơi mà nhiều người di cư cố gắng vượt qua để vào châu Âu.

EU đã triển khai sứ mệnh của khối ở phía bắc ở Địa Trung Hải và viện trợ 90 triệu euro để cải thiện điều kiện sống cho người nhập cư bị mắc kẹt tại Libya, cũng như giúp họ trở về Nam Phi, ngăn cản họ không dấn thân vào những chuyến hành trình chết người trên biển để đến EU.

Italy đang hỗ trợ cho chính phủ được LHQ công nhận của Fayez Seraj ở Tripoli, cũng như đào tạo và trang bị cho lực lượng bảo vệ bờ biển nước này để phân loại nhóm người di cư và đưa họ lên bờ.

Khối BRICS cũng đang cố gắng đẩy lùi các vụ trục xuất những người vẫn tiếp tục đi đến châu Âu, nhưng không được xin tị nạn được.

Chiến lược của EU đã bị các nhóm quyền lợi chỉ trích nặng nề khi đẩy người di cư trở lại với những hành động vô nhân đạo và những hiểm họa khác trong bối cảnh hỗn loạn ở Libya, và không cung cấp cho họ sự bảo vệ đầy đủ.

Ý - cửa ngõ chính đến châu Âu hiện nay đối với người châu Phi - ngày càng bị áp lực và đã sử dụng nhiều thoả thuận song phương với Libya mà không cần chờ đợi các nước còn lại trong EU.

Theo Reuters, một quan chức cao cấp của EU hy vọng rằng với tổng số 136 triệu euro cùng với các nỗ lực của Italia sẽ dẫn đến việclàm giảm lượng người di cư kéo đến các nước châu Âu.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vững chắc yêu thương

Lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) cùng chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan, tổ chức trong tỉnh, các mạnh thường quân trên các mọi miền đất nước xây dựng vững chắc yêu thương trong lòng người dân biên giới.

Vững chắc yêu thương
Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay

Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay 2024 của nước CHDCND Lào, ngày 12/4, Đoàn công tác Ban chỉ đạo công tác biên giới tỉnh do ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang và Nhân dân khu vực biên giới tiếp giáp với tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc 2 tỉnh Sê Kông và Salavan (Lào).

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay
Return to top