ClockThứ Ba, 08/11/2016 15:56

Nhật-Hàn tổ chức hội đàm chia sẻ thông tin tình báo

TTH.VN - Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ tổ chức vòng đàm phán thứ 2 tại Seoul vào ngày mai (9/11) để thảo luận về việc ký kết một hiệp ước chia sẻ tình báo, cho phép 2 nước láng giềng tiếp cận thông tin về các mối đe dọa đang ngày càng tăng của truy cập tốt hơn Bắc Triều Tiên, Bộ Quốc phòng cho biết.

Nhật muốn thắt chặt quan hệ với Mỹ, Hàn sau vụ phóng tên lửa của Bắc Triều TiênNhật - Hàn gác bất hòa, tiên tới một quan hệ nồng ấmHàn Quốc, Nhật Bản tìm kiếm thỏa thuận hoán đổi tiền tệ mới

Quan chức hai nước Hàn - Nhật trong một cuộc gặp. Ảnh: Reuters

"Hai bên dự kiến ​​sẽ sớm đạt được một thỏa thuận sau các cuộc đàm phán đang diễn ra, dựa trên các điều khoản đã được thống nhất hồi năm 2012", phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng - ông Moon Sang-gyun cho biết trong một cuộc họp báo.

Cuối tháng 10 vừa qua, hai nước đồng ý mở lại các cuộc đàm phán song phương về một Hiệp định đảm bảo thông tin quân sự chung (GSOMIA), với mục tiêu có thể hoàn thành hiệp ước vào cuối năm nay.

Theo Yonhap, Mỹ hoan nghênh quyết định trên, nói rằng thỏa thuận tiềm năng giữa hai nước đồng minh châu Á của Mỹ sẽ giúp tăng cường sự hợp tác trong bối cảnh mối đe dọa phát triển hạt nhân và tên lửa từ Bình Nhưỡng ngày càng gia tăng. Vòng đàm phán đầu tiên đã được tổ chức tại Tokyo vào tuần trước, hôm 1/11.

Chỉ riêng trong năm nay, Bắc Triều Tiên đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân dưới lòng đất và hàng chục vụ thử tên lửa đạn đạo. Sự phát triển này đang làm leo thang mối lo ngại toàn cầu rằng Bình Nhưỡng đang tiến gần đến mục tiêu phát triển một tên lửa đạn đạo hạt nhân tầm xa có thể tấn công một số khu vực ở lục địa Hoa Kỳ.

Liên quan đến GSOMIA, hai nước láng giềng gần như đã ký một thỏa thuận, nhưng các cuộc đàm phán đã thất bại do một số vấn đề về tư tưởng.

Trong một động thái nhằm vượt qua các rào cản lịch sử, Hoa Kỳ dẫn đầu các nỗ lực để tiến hành một thỏa thuận chia sẽ thông tin quân sự ba bên với Hàn Quốc và Nhật Bản, và các biên bản ghi nhớ được ký kết vào cuối năm 2014, cho phép Seoul và Tokyo chia sẻ thông tin tình báo thông qua Hoa Kỳ.

Mặc dù có thỏa thuận ba bên, nhưng các quan chức Hoa Kỳ vẫn kêu gọi một hiệp ước song phương giữa Seoul và Tokyo, nhằm tìm cách tăng cường hợp tác an ninh ba bên với hai quốc gia đồng minh như một đối trọng trước sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Hiện nay, Seoul duy trì hiệp ước với 32 quốc gia về chia sẻ thông tin quân sự. Yonhap cho biết, gần đây Hàn Quốc đã yêu cầu Trung Quốc bắt đầu đàm phán về một thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo quân sự, nhưng phía Trung Quốc không đáp ứng các yêu cầu được nêu ra.

Tố Quyên (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật – Mỹ tổ chức cuộc đàm phán chiến lược đầu tiên về ASEAN

Hôm qua (1/6), Nhật Bản đã Mỹ đã tiến hành cuộc đối thoại chiến lược đầu tiên về các vấn đề hợp tác với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), như một phần của sự phối hợp chính sách rộng rãi hơn của Tokyo và Washington trong khu vực, tin từ The Japantimes cho biết.

Nhật – Mỹ tổ chức cuộc đàm phán chiến lược đầu tiên về ASEAN
Thủ tướng New Zealand thăm Singapore, Nhật Bản

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern sẽ thăm Singapore và Nhật Bản trong khuôn khổ chuyến công tác thương mại vào cuối tháng này, trở thành chuyến công tác chính thức nước ngoài đầu tiên kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát, Chính phủ New Zealand cho biết trong một tuyên bố.

Thủ tướng New Zealand thăm Singapore, Nhật Bản
Hàn Quốc và Mỹ nỗ lực làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yeo Han-koo cho biết, hai nước Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng hợp tác kinh tế bắt nguồn từ hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) được thiết lập 10 năm trước, cũng như chiến lược mới của Mỹ về hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương.

Hàn Quốc và Mỹ nỗ lực làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương

TIN MỚI

Return to top