ClockThứ Sáu, 25/03/2016 20:24

Châu Á chịu rủi ro đối mặt với thiên tai cao nhất toàn cầu

TTH - Châu Á có số lượng người dân phải đối mặt với nguy cơ gánh chịu các thảm họa tự nhiên cao nhất toàn cầu, trong khi người dân các nước châu Phi lại dễ bị tổn thương nhất, chủ yếu là do bất ổn chính trị, tham nhũng, nghèo đói và bất bình đẳng, một đánh giá toàn cầu mới đây kết luận.

Một trận lụt lớn ở Manila, Philippines. Ảnh: AFP

Ấn Độ có 1 tỷ người có nguy cơ gặp thiên tai; Trung Quốc, Bangladesh, Indonesia, Philippines, Nhật Bản và Pakistan cũng có tên trong danh sách 10 quốc gia có nhiều người tiếp xúc với thảm họa tự nhiên nhất, theo dữ liệu của công ty quản lý rủi ro Verisk Maplecroft.

Các nhà nghiên cứu cho biết, tổng cộng có khoảng 1,4 tỷ người ở Nam Á phải hứng chịu ít nhất một hiểm họa tự nhiên lớn, từ các trận mưa bão, lũ lụt cho tới động đất. Tại Nhật Bản, Đài Loan và Hồng Kông, hơn 85% dân số phải đối mặt với ít nhất một loại thiên tai.

Tuy nhiên, danh sách các nước dễ bị tổn thương nhất do các thảm họa - xét về khả năng chuẩn bị, ứng phó và phục hồi - thì đứng đầu là các quốc gia châu Phi, nhất là Nam Sudan, Burundi và Eritrea. Ông Richard Hewston, một nhà phân tích của Maplecroft cảnh báo rằng, “các cuộc xung đột mới đây hoặc kéo dài có thể làm xói mòn khả năng hồi phục của xã hội”.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & Undpi)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam dẫn đầu top 10 quốc gia châu Á, nơi người lao động phát triển nhất

Hầu hết chúng ta dành phần lớn thời gian tại nơi làm việc, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi công việc có thể có tác động lớn đến sức khỏe tâm thần và hạnh phúc tổng thể. Trong khi công việc có thể gây thêm căng thẳng, buồn bã và tức giận cho cuộc sống, một số người cũng tìm thấy sự thỏa mãn, mục tiêu và hạnh phúc thông qua công việc.

Việt Nam dẫn đầu top 10 quốc gia châu Á, nơi người lao động phát triển nhất
Cơn sốt vàng bao trùm châu Á dù giá gần mức cao kỷ lục

Theo Hãng Thông tấn Reuters ngày 12/6, nhu cầu vàng ở châu Á đang tăng cao bất chấp giá dao động gần mức cao kỷ lục từng được ghi nhận trong tháng 5 năm nay, khi người mua lựa chọn vàng để phòng ngừa sự bất ổn về kinh tế và địa chính trị.

Cơn sốt vàng bao trùm châu Á dù giá gần mức cao kỷ lục
Châu Á - Thái Bình Dương: Cơ sở hạ tầng sẵn sàng cho AI là nền tảng của kinh tế số

Các nền kinh tế kỹ thuật số hiện đại ngày nay được xây dựng dựa trên những tiến bộ trong cả công nghệ hiện tại và tương lai. Có thể thấy, sự ra đời của kết nối cáp quang và trung tâm dữ liệu đã đặt nền móng cho cuộc cách mạng kỹ thuật số, cung cấp cơ sở hạ tầng cơ bản cho kết nối Internet và các dịch vụ đám mây, cho phép doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trong thời đại kỹ thuật số.

Châu Á - Thái Bình Dương Cơ sở hạ tầng sẵn sàng cho AI là nền tảng của kinh tế số
InsidersMonkey: Kiến trúc Thái Lan đẹp thứ 2 châu Á

Trang InsidersMonkey của Mỹ mới đây vừa công bố danh sách “10 quốc gia có kiến trúc đẹp nhất ở châu Á” năm 2024, trong đó Thái Lan đứng ở vị trí thứ 2, chỉ sau Trung Quốc. Các vị trí tiếp theo trong top 5 lần lượt thuộc về Nhật Bản, Malaysia và Ấn Độ.

InsidersMonkey Kiến trúc Thái Lan đẹp thứ 2 châu Á
Return to top