ClockThứ Tư, 21/09/2016 06:21

Tổng thư ký LHQ kêu gọi các bên chấm dứt cuộc chiến ở Syria

TTH.VN - Tổng thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki-moon kêu gọi tất cả các bên ở Syria hạ vũ khí và tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình, theo tin từ AFP sáng nay (21/9).

LHQ hối thúc Syria đảm bảo hoạt động viện trợ nhân đạoTổng thư ký LHQ kêu gọi đàm phán chấm dứt khủng hoảng SyriaHội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về tình hình Aleppo

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon phát biểu tại Hội nghị lần thứ 71 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại trụ sở LHQ ở New York ngày 20/9/2016. Ảnh: AFP

"Tôi kêu gọi tất cả những người có ảnh hưởng chấm dứt cuộc chiến này và bắt đầu các cuộc đàm phán", Tổng thư ký Ban phát biểu trong bài diễn văn từ biệt của ông tại Đại hội đồng ở trụ sở LHQ tại New York vào hôm qua (20/9).

Cựu Ngoại trưởng Hàn Quốc Ban Ki-moon sẽ hết nhiệm kỳ sau 10 năm giữ chức Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc vào ngày 31/12 tới đây.

"Có mặt tại hội trường này hôm nay là đại diện của những chính phủ vốn đã lờ đi, tạo điều kiện, tài trợ, tham gia hoặc thậm chí lên kế hoạch và thực hiện tội ác gây ra bởi tất cả các bên trong cuộc xung đột Syria, chống lại thường dân Syria," ông nói.

Ông cũng chỉ trích chính phủ Syria về các cuộc tấn công bị cáo buộc đã cướp đi sinh mạng của dân thường.

Tổng thư ký kết thúc bài phát biểu của mình bằng cách nhấn mạnh rằng, "sau 10 năm giữ chức Tổng thue ký LHQ, hơn bao giờ hết tôi nhận thấy rằng chúng ta có quyền và nghĩa vụ chấm dứt chiến tranh, nghèo đói và khủng bố."

Tổng thống Mỹ Barack Obama tại cuộc họp của Đại hội đồng tại trụ sở LHQ, ngày 20/9/2016 tại New York.

Ngoài ra, cũng trong bài phát biểu cuối cùng trước Đại hội đồng, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng, không có giải pháp quân sự nào cho cuộc xung đột hơn 5 năm qua ở Syria. Theo ước tính của đặc phái viên Liên Hiệp Quốc tại Syria Staffan de Mistura, hơn 400.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột.

Tổng thống Obama cũng sẽ kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ vào tháng 2/2017, sau khi nắm giữ vị trí này trong 8 năm.

Bảo Nghi (Lược dịch từ AFP & PressTV)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Return to top