ClockThứ Tư, 03/05/2017 06:26

Bắt đầu thảo luận về việc thực hiện TPP không có Mỹ

TTH.VN - Từ ngày 2-3/5, 11 thành viên tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tổ chức cuộc họp các nhà đàm phán chính ở thành phố Toronto, Canada. Sự kiện nhằm khởi động các cuộc thảo luận toàn diện về việc thực hiện hiệp định thương mại tự do mà không có Mỹ.

Rút khỏi TPP có thể làm suy yếu vị thế của Mỹ ở châu Á - Thái Bình DươngĐể thay thế TPP, ông Trump muốn ký hàng loạt thỏa thuận song phươngCác nước phản ứng trước việc Mỹ rút khỏi TPPAustralia nỗ lực thúc đẩy TPP mà không cần Mỹ

Lãnh đạo các quốc gia thành viên TPP nhóm họp bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC ở thủ đô Lima, Peru hồi tháng 11 năm ngoái. Ảnh: Straitstimes

Nhật Bản, nền kinh tế lớn nhất trong số 11 quốc gia thành viên TPP hy vọng sẽ dẫn đầu các cuộc thảo luận.

Cuộc họp ở Toronto được coi là sự kiện chuẩn bị cho cuộc đàm phán cấp Bộ trưởng TPP, được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 20-21/5 tới.

Trước cuộc họp của các nhà đàm phán, Bộ trưởng Kinh tế và Chính sách Tài chính Nhật Bản Nobuteru Ishihara, người phụ trách vấn đề TPP của Tokyo đã có các cuộc đối thoại riêng với Bộ trưởng Thương mại New Zealand Todd McClay và Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Canada Francois-Philippe Champagne. Ông Ishihara xác nhận rằng, họ sẽ hợp tác chặt chẽ.

Bộ trưởng Ishihara nói thêm: "Chính phủ Canada kêu gọi Nhật Bản đóng vai trò trung tâm", cho thấy Tokyo sẽ đi đầu trong các cuộc thảo luận tiếp theo.

Trước đó tại một cuộc họp cấp Bộ trưởng ở Chile hồi tháng 3, 11 quốc gia thành viên TPP đã đưa ra tuyên bố chung, nhằm xác nhận ý nghĩa chiến lược và kinh tế của thỏa thuận thương mại này.

Lê Thảo (Lược dịch từ Straitstimes & ANN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức

Theo Tạp chí CNBC, tổng xuất khẩu và nhập khẩu giữa Đức và Mỹ đã đạt tổng trị giá 63 tỷ euro (tương đương 68 tỷ USD) trong thời gian từ tháng 1 - 3 năm nay. Trong khi đó, thương mại giữa Đức và Trung Quốc ở mức dưới 60 tỷ euro.

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức
Ngọn lửa Olympic đến Pháp, bắt đầu hành trình rước đuốc dài 12.000km

Sau hành trình 12 ngày xuất phát từ Hy Lạp, ngọn lửa Olympic đã đến cảng Marseille của Pháp vào ngày 8/5 trước sự chứng kiến của đám đông lên tới khoảng 150.000 người. Đây được xem là cuộc thử nghiệm lớn đầu tiên về các kế hoạch cực kỳ tham vọng của Thế vận hội Paris 2024.

Ngọn lửa Olympic đến Pháp, bắt đầu hành trình rước đuốc dài 12 000km
Mỹ chi 100 triệu USD giám sát cúm gia cầm

Tin từ Bloomberg cho biết Mỹ đang chi hơn 100 triệu USD để tăng cường giám sát cúm gia cầm ở gia súc và ở người trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng dịch bệnh đã lan rộng hơn so với báo cáo.

Mỹ chi 100 triệu USD giám sát cúm gia cầm
Return to top