ClockThứ Ba, 12/09/2017 15:09

Biến đổi khí hậu đe doạ ngành sản xuất cà phê Mỹ Latinh

TTH.VN - Biến đổi khí hậu đang đe dọa nhiều khu vực ở châu Mỹ Latinh - nơi thích hợp nhất cho việc trồng cà phê, khiến sản lượng hạt ở khu vực này có thể giảm đến gần 90% vào năm 2050, một nghiên cứu vừa phát hành vào hôm qua (12/9) cảnh báo.

Sản lượng cà phê ở Mỹ Latinh có nguy cơ sụt giảm mạnh do biến đổi khí hậu. Ảnh: AP

Nghiên cứu cho thấy, cà phê chất lượng cao phải đối mặt với nguy cơ cao nhất, khi loại cà phê Arabica không thể chịu được ngay cả những biến động nhẹ về nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng mặt trời. Đối với cà phê Robusta - chủ yếu được trồng ở châu Phi để chế biến thành cà phê hòa tan, cũng chỉ cps khả năng chống chịu được một chút trước những thay đổi của thời tiết.

Đồng tác giả của nghiên cứu, ông Taylor Ricketts - Giám đốc của Viện Môi trường Gund thuộc Đại học Vermont cho biết: "Cà phê là một trong những loại hàng hóa có giá trị nhất trên trái đất, nó cần một bầu khí hậu phù hợp và những con ong thụ phấn để sản xuất hiệu quả. Và đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy cả hai yếu tố trên có thể sẽ thay đổi dưới tác động của tình trạng nóng lên toàn cầu - theo cách sẽ ảnh hưởng đến ngành sản xuất cà phê".

Trong nghiên cứu được được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences, Hoa Kỳ (PNAS), các nhà nghiên cứu đã ước tính đến những thay đổi trong sự phân bố cà phê Arabica ở Mỹ Latinh. Họ kết luận rằng, nhiệt độ tăng hơn 3,6 độ F (2 độ C) vào năm 2050 sẽ làm giảm sản lượng hạt cà phê từ 73%-88% tại các địa điểm sản xuất cà phê nổi tiếng nhất hiện nay. Bên cạnh đó, sự sụt giảm số lượng ong từ 8%-18% cũng góp phần vào sự suy giảm này.

Trong bối cảnh đó, dự đoán các nước chịu tổn thất lớn nhất là Honduras, Nicaragua và Venezuela.

Tuy nhiên, không phải tất cả các tin đều xấu, các nhà nghiên cứu ngx chfo răng số lượng ong và sự đa dạng trong các khu vực khác trên thực tế có thể tăng lên. Điều này sẽ góp phần tạo ra môi trường phát triển cà phê thuận lợi ở Colombia, Costa Rica, Guatemala và Mexico, nơi mà nhiệt độ ở các vùng miền núi dự kiến sẽ phù hợp hơn.

Nghiên cứu cũng đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của các khu rừng nhiệt đới đối với ong và các loài thụ phấn quan trọng khác.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu

Theo một nghiên cứu mới của World Weather Attribution (WWA) - tổ chức chuyên đánh giá vai trò của biến đổi khí hậu đối với mô hình thời tiết cực đoan trên thế giới, tình trạng nắng nóng gay gắt như đợt cuối tháng 4 vừa qua ở châu Á và Trung Đông có nguy cơ xảy ra cao gấp 45 lần do tác động của biến đổi khí hậu mà con người gây ra.

Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu
Nông dân Quảng Thọ thích ứng với biến đổi khí hậu

Trước xu thế thiên tai, thời tiết diễn biến phức tạp, bất thường, Hội Nông dân (HND) xã Quảng Thọ (Quảng Điền) đã khẩn trương thành lập mô hình “Nông dân bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Nông dân Quảng Thọ thích ứng với biến đổi khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

TIN MỚI

Return to top