ClockChủ Nhật, 03/03/2019 18:09

Trì hoãn Brexit có thể là biện pháp tốt cho Anh và EU

TTH - Tờ Khmer Times dẫn lời nhận định của giới chuyên gia cho biết, việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) có thể sẽ rất tốn kém, đặc biệt là khi không có bất kỳ thỏa thuận nào được thiết lập trước khi Brexit xảy ra. Vương quốc Anh đã nhận ra sự thật này một cách rất khó khăn trong bối cảnh nước này đang cố gắng tách mình khỏi Liên minh châu Âu.

Hạ viện Anh ủng hộ việc tạm hoãn thời điểm thực thi BrexitChủ tịch EC và Thủ tướng Anh có cuộc gặp 'mang tính xây dựng'

EU cho biết Anh sẽ cần giải trình yêu cầu gia hạn thời gian diễn ra Brexit. Ảnh: Reuters UK

Trong một diễn biến mới nhất, Thủ tướng Anh Theresa May đã tuyên bố với các thành viên Quốc hội rằng, hiện sẽ có 3 khả năng lựa chọn bao gồm: phê chuẩn thỏa thuận mà trước đó Thủ tướng Theresa May đã ký kết với EU, bỏ phiếu rời khỏi khối vào ngày 29/3 mà không có bất kỳ thỏa thuận nào, hoặc yêu cầu EU tạm hoãn thời hạn diễn ra Brexit tối đa 3 tháng.

Được biết, từ lâu Thủ tướng Theresa May đã khẳng định sẽ có một khả năng xảy ra, đó là sự lựa chọn giữa việc Brexit diễn ra với thỏa thuận được thiết lập của bà, hoặc sẽ không có bất kỳ thỏa thuận nào. Song trước những nhận định ngày càng rõ ràng về việc không có bất kỳ thỏa thuận nào được thiết lập sẽ gây nên thiệt hại khá lớn cho Anh và thực tế là ngay từ đầu thỏa thuận của bà đã bị từ chối, những yếu tố này buộc nữ thủ tướng phải đồng ý chấp nhận lựa chọn kéo dài thời hạn Brexit diễn ra.

Về phía Liên minh châu Âu, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, EU sẽ chỉ đồng ý gia hạn thời gian diễn ra Brexit nếu Anh giải trình về yêu cầu với mục đích rõ ràng. Mềm mỏng hơn, Thủ tướng Đức Angela Markel chia sẻ, Berlin sẽ không từ chối việc Anh muốn trì hoãn Brexit. Cùng lúc, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu Michel Barnier khẳng định, Anh sẽ phải có một lý do chính đáng.

Theo báo cáo của chính phủ Anh, Brexit không thỏa thuận sẽ làm tốc độ tăng trưởng của nước này giảm từ 6-9% trong vòng 15 năm tới. Thêm vào đó, sẽ chỉ có khoảng 40.000 trong tổng số 240.000 doanh nghiệp có giao dịch với Anh đạt được số lượng chứng nhận thông quan cần thiết. Thậm chí chỉ có 6 trong tổng số 40 thỏa thuận thương mại quốc tế đã được lên kế hoạch từ trước có thể thuận lợi ký kết thành công.

Đương nhiên, những tác động sẽ xảy ra đối với cả hai phía và Liên minh châu Âu cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, xét cho cùng, Liên minh châu Âu vẫn là gia đình lớn, điều này có nghĩa khối đã chuẩn bị sẵn sàng một mạng lưới hỗ trợ cần thiết để đối phó tốt hơn với những tác động xảy ra do Brexit.

Tính đến thời điểm này, Brexit sẽ vẫn diễn ra vào ngày 29/3 theo đúng lịch trình hay bị trì hoãn, đây vẫn là một câu hỏi chưa có trả lời chính thức. Bất chấp kết quả cuối cùng là gì, phía Trung Quốc cam kết vẫn sẽ duy trì hợp tác với cả Anh và EU. Chính phủ Trung Quốc cũng hy vọng các bên sẽ nỗ lực hành động để hạn chế tình trạng không chắc chắn từ Brexit.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Khmer Times & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Return to top