Ấn Độ và ASEAN có thể làm ăn với nhau hơn nữa!
Nếu như quan hệ Ấn Độ và ASEAN nói chung ngày càng "chiến lược" hơn, gần gũi sát sao hơn thì quan hệ kinh tế vẫn còn... phải kỳ vọng nhiều. Đánh giá của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong một bài viết công bố hôm 25-1 là rất sát thực tế. Thủ tướng Singapore viết: "Dân số ASEAN và Ấn Độ gộp lại là 1,8 tỉ người, chiếm một phần tư dân số thế giới. GDP kết hợp của chúng ta vượt quá 4.500 tỉ USD". Vậy mà theo ông Lý, "Ấn Độ chỉ chiếm 2,6% ngoại thương mại của ASEAN năm 2016".
Làm gì để tăng quan hệ kinh tế? Tất nhiên, có những yếu tố hoàn toàn mang tính thị trường, quy luật cung cầu, song cũng có những yếu tố liên quan đến tầm nhìn và chính sách của các chính phủ. Chính vì thế Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi từ năm 2016 đã sớm đề ra công thức 3-C (Commerce, Connectivity, Culture - thương mại, kết nối, văn hóa), cùng với chính sách "Hành động hướng Đông" của ông, nhằm tăng cường gắn bó với ASEAN.
Trong một thế giới cạnh tranh khốc liệt, mà ưu thế cạnh tranh thương mại sẽ bắc cầu cho cạnh tranh địa chính trị, không thể không so sánh những trao đổi thương mại giữa Ấn Độ và ASEAN với những trao đổi thương mại giữa ASEAN với các đối tác khác. Nếu như trao đổi thương mại hai chiều Ấn Độ và ASEAN năm 2016 là 58,4 tỉ USD, tăng nhiều so với con số 2,9 tỉ USD của năm 1993 (năm ký kết Khu vực tự do thương mại ASEAN - Ấn Độ AIFTA), so với trao đổi thương mại hai chiều ASEAN - Trung Quốc cũng năm 2016 lên đến 345,7 tỉ USD, thì có thể thấy ngay Ấn Độ và ASEAN còn cần phải buôn bán, làm ăn với nhau nhiều hơn nữa.
Trong thượng đỉnh kỷ niệm 25 năm quan hệ với ASEAN tuần rồi, hai bên đã thảo luận rất nhiều về cách làm sao kết nối người dân hai bên đến với nhau, mà gộp lại lên đến 1,8 tỉ người. Một trong những phương tiện kết nối chính là dự án con đường cao tốc nối liền Ấn Độ, Myanmar, Thái Lan, và còn sẽ dẫn lối Lào, Campuchia, Việt Nam. "Tuy nhiên, nhiều du khách không thể đi đến Ấn Độ bằng đường bộ. Thành ra, chúng ta cần làm việc với nhau để kết nối hơn nữa bằng hàng không" - ông Lý Hiển Long nói. Ông hi vọng thỏa thuận vận tải hàng không ASEAN - Ấn Độ AIATA ("Vùng trời mở") sẽ giúp hai khu vực kết nối với nhau hơn trước, tạo ra những thị trường mới...
Ông Lý Hiển Long còn đề cập tới một sự kết nối khác là kết nối kỹ thuật số. Đây là một lĩnh vực mà cả Ấn Độ và ASEAN cùng có một ưu thế "tự nhiên" bởi sự thông thoáng trong sử dụng, tận dụng hệ thống mạng.
Theo Vietnamplus