Thế giới

Thị trường vốn đầu tư mạo hiểm: Thị phần của startup công nghệ khí hậu tăng

ClockThứ Tư, 18/10/2023 06:53
TTH - Đầu tư và tài trợ vào các công ty khởi nghiệp về công nghệ khí hậu chỉ giảm hơn 40% trong 12 tháng qua; song, mức giảm đó được cho là ít mạnh hơn so với lĩnh vực đầu tư mạo hiểm rộng lớn hơn trên toàn cầu.

Kinh tế toàn cầu có thể thiệt hại đến 5.000 tỷ USD do thời tiết khắc nghiệtThiệt hại cơ sở hạ tầng do biến đổi khí hậu gây ra rủi ro tài chính “rất lớn”IEA: Căng thẳng địa chính trị là mối đe dọa lớn đối với hành động về khí hậu

 Hydrogen xanh là một trong những công nghệ quan trọng của quá trình chuyển đổi năng lượng. Ảnh minh họa: Europa.eu/TTXVN

Đây là thông tin vừa được các nhà phân tích tại Công ty kiểm toán hàng đầu thế giới PricewaterhouseCoopers (PwC) đưa ra trong một báo cáo được công bố ngày 17/10.

Cụ thể, báo cáo về vị trí của công nghệ khí hậu chỉ ra, các nhà đầu tư đang thu hẹp sự tập trung của họ đối với những lĩnh vực cần sự đầu tư nhất, chẳng hạn như các ngành công nghiệp nặng; trong khi đó, công nghệ khí hậu có "thị phần ngày càng tăng trong một thị trường im ắng", khi bị cản trở bởi những điều kiện kinh tế và chính trị toàn cầu.

“Nhu cầu về công nghệ khí hậu tiếp tục gia tăng, nhưng đầu tư vốn cổ phần vào các công ty khởi nghiệp đã giảm năm thứ hai, trong bối cảnh điều kiện khó khăn tại các thị trường tư nhân”, báo cáo nói trên cho hay.

Theo đó, tổng vốn đầu tư mạo hiểm và vốn cổ phần tư nhân đã giảm 50,2%, xuống còn 638 tỷ USD trong khoảng thời gian 12 tháng tính đến tháng 9/2023, so với cùng kỳ một năm trước. Đáng chú ý, đầu tư vào công nghệ khí hậu chiếm khoảng 10% trong tổng số đó.

Ngoài ra, PwC cũng nhấn mạnh, thế giới vẫn còn ở xa mức khử carbon cần thiết để giữ mức tăng của nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C. Các lĩnh vực cần loại công nghệ này nhất, bao gồm nông nghiệp và môi trường xây dựng như các tòa nhà thương mại và dân cư, đang chứng kiến sự quan tâm tương đối nhỏ và sụt giảm từ phía các nhà đầu tư.

Được biết, những lĩnh vực có tiềm năng cao trong việc cắt giảm khí thải đang nhận được nhiều vốn hơn, bao gồm lĩnh vực thu hồi carbon, hydrogen xanh được sản xuất từ nước, thường sử dụng điện tái tạo, và các loại thực phẩm thay thế.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Reuters & CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT tăng: Khẳng định chất lượng dạy và học

Năm nay, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của Thừa Thiên Huế đạt 99,33% (tỷ lệ cao nhất trong những năm gần đây), phổ điểm thi xếp vị thứ 23/63 tỉnh, thành, tăng 3 bậc so với năm ngoái. Điều này càng khẳng định những nỗ lực của ngành giáo dục trong việc cải thiện phổ điểm thi trung bình, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà.

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT tăng Khẳng định chất lượng dạy và học
Báo cáo Triển vọng Dân số thế giới năm 2024:
Những xu hướng mới nhất về dân số thế giới

Dân số thế giới đã đạt gần 8,2 tỷ người vào giữa năm 2024, và được dự báo ​​sẽ tăng thêm 2 tỷ người nữa trong 60 năm tới, đạt đỉnh khoảng 10,3 tỷ người vào giữa những năm 2080. Sau đó, dân số thế giới sẽ giảm xuống còn khoảng 10,2 tỷ người, thấp hơn 700 triệu người so với dự kiến ​​một thập kỷ trước.

Những xu hướng mới nhất về dân số thế giới
Nhóm Ngân hàng thế giới khởi động gói bảo lãnh hàng năm trị giá 20 tỷ USD

Hãng thông tấn Reuters ngày 2/7 đưa tin, Nhóm Ngân hàng thế giới (WBG) đã bắt đầu vận hành một nền tảng bảo lãnh đầu tư và cho vay một cửa mới; trong đó, WBG hy vọng sẽ tăng gấp ba lần việc cung cấp bảo lãnh và bảo hiểm rủi ro được cung cấp trên toàn thế giới lên mức 20 tỷ USD mỗi năm.

Nhóm Ngân hàng thế giới khởi động gói bảo lãnh hàng năm trị giá 20 tỷ USD
Return to top