Thế giới

Thị trường vốn đầu tư mạo hiểm: Thị phần của startup công nghệ khí hậu tăng

ClockThứ Tư, 18/10/2023 06:53
TTH - Đầu tư và tài trợ vào các công ty khởi nghiệp về công nghệ khí hậu chỉ giảm hơn 40% trong 12 tháng qua; song, mức giảm đó được cho là ít mạnh hơn so với lĩnh vực đầu tư mạo hiểm rộng lớn hơn trên toàn cầu.

Kinh tế toàn cầu có thể thiệt hại đến 5.000 tỷ USD do thời tiết khắc nghiệtThiệt hại cơ sở hạ tầng do biến đổi khí hậu gây ra rủi ro tài chính “rất lớn”IEA: Căng thẳng địa chính trị là mối đe dọa lớn đối với hành động về khí hậu

 Hydrogen xanh là một trong những công nghệ quan trọng của quá trình chuyển đổi năng lượng. Ảnh minh họa: Europa.eu/TTXVN

Đây là thông tin vừa được các nhà phân tích tại Công ty kiểm toán hàng đầu thế giới PricewaterhouseCoopers (PwC) đưa ra trong một báo cáo được công bố ngày 17/10.

Cụ thể, báo cáo về vị trí của công nghệ khí hậu chỉ ra, các nhà đầu tư đang thu hẹp sự tập trung của họ đối với những lĩnh vực cần sự đầu tư nhất, chẳng hạn như các ngành công nghiệp nặng; trong khi đó, công nghệ khí hậu có "thị phần ngày càng tăng trong một thị trường im ắng", khi bị cản trở bởi những điều kiện kinh tế và chính trị toàn cầu.

“Nhu cầu về công nghệ khí hậu tiếp tục gia tăng, nhưng đầu tư vốn cổ phần vào các công ty khởi nghiệp đã giảm năm thứ hai, trong bối cảnh điều kiện khó khăn tại các thị trường tư nhân”, báo cáo nói trên cho hay.

Theo đó, tổng vốn đầu tư mạo hiểm và vốn cổ phần tư nhân đã giảm 50,2%, xuống còn 638 tỷ USD trong khoảng thời gian 12 tháng tính đến tháng 9/2023, so với cùng kỳ một năm trước. Đáng chú ý, đầu tư vào công nghệ khí hậu chiếm khoảng 10% trong tổng số đó.

Ngoài ra, PwC cũng nhấn mạnh, thế giới vẫn còn ở xa mức khử carbon cần thiết để giữ mức tăng của nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C. Các lĩnh vực cần loại công nghệ này nhất, bao gồm nông nghiệp và môi trường xây dựng như các tòa nhà thương mại và dân cư, đang chứng kiến sự quan tâm tương đối nhỏ và sụt giảm từ phía các nhà đầu tư.

Được biết, những lĩnh vực có tiềm năng cao trong việc cắt giảm khí thải đang nhận được nhiều vốn hơn, bao gồm lĩnh vực thu hồi carbon, hydrogen xanh được sản xuất từ nước, thường sử dụng điện tái tạo, và các loại thực phẩm thay thế.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Reuters & CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng

3.400 lượng vàng đã trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng đầu tiên sau 11 năm tạm ngừng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ghi nhận trên thị trường, giá vàng đã giảm khá mạnh do ảnh hưởng từ thị trường thế giới cũng như thông tin về đấu thầu vàng miếng thành công.

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Return to top