Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng kiểm soát thiệt hại với Nga

ClockThứ Bảy, 28/11/2015 06:18
TTH.VN - PressTV hôm nay (27/11) dẫn lời Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết, Ankara đang có kế hoạch “làm việc với” Nga để giảm bớt những căng thẳng ngày càng gia tăng sau vụ bắn hạ máy bay Su-24 của Moscow.

“Các cuộc thảo luận cần thiết hiện đang diễn ra. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm việc với Nga và các đồng minh để xoa dịu căng thẳng. Trong khi đó, những biện pháp bảo vệ lãnh thổ của chúng tôi vẫn được duy trì bình thường”, ông Davutoglu viết trong một bài xã luận được đăng trên tờ báo Times của Anh.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 15/11. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, trong bài báo của mình, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ không giải thích cụ thể phương thức mà nước này sẽ “làm việc với” Nga, trong bối cảnh có rất ít dấu hiệu cho thấy khả năng Moscow tham gia giải quyết vấn đề trên, nếu không có một lời xin lỗi từ phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng chỉ trích việc Ankara không chịu xin lỗi Moscow sau vụ việc nước này ra lệnh cho tiêm kích F-16 phóng tên lửa không đối không để bắn hạ cường kích Su-24 của Nga. “Chúng tôi thấy rằng, Chính phủ Ankara đang tìm cách đẩy mối quan hệ với Moscow đi vào ngõ cụt”, ông Putin nhấn mạnh.

Đáp lại động thái trên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng cứng rắn tuyên bố: “Nếu bên nào cần xin lỗi thì chắc chắn không phải là chúng tôi. Bên nào đã vi phạm không phận của chúng tôi mới cần phải xin lỗi”.

Thế nhưng, trong bài phát biểu nhằm mục đích kiểm soát thiệt hại với Nga, ông Erdogan hôm 26/11 nói rằng, Ankara “không muốn căng thẳng với Moscow”. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhắc lại lập trường rằng, chiếc máy bay Nga đã “bỏ qua cảnh báo lặp đi lặp lại trong vòng năm phút” với yêu cầu rời khỏi không phận Thổ Nhĩ Kỳ, và khẳng định thêm rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hành động khác nếu họ biết chiếc máy bay đó là của Moscow.

Bên cạnh đó, ông Erdogan cho hay, người đồng cấp Nga đã từ chối các cuộc gọi điện thoại của mình: “Chúng tôi cần nói chuyện về những gì đã xảy ra, nhưng ông Putin không nhận cuộc gọi của tôi”.

Thanh Ngân (lược dịch từ PressTV & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí

Hãng tin Reuters dẫn lời Chính phủ Azerbaijan, chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc 2024 (COP29) cho biết, nước này sẽ bảo vệ quyền của các quốc gia sản xuất dầu khí được đầu tư vào lĩnh vực này; đồng thời nhấn mạnh, bất chấp các mục tiêu về khí hậu, nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch vẫn còn đang rất cao.

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí
Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Liberia, Benin và Sierra Leone vừa triển khai vaccine sốt rét nhằm tiêm chủng cho hàng triệu trẻ em trên khắp ba quốc gia Tây Phi này.

Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét
WHO: Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19

​Bằng chứng mới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy việc lạm dụng kháng sinh đã diễn ra rộng rãi trong giai đoạn đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, điều này có thể làm trầm trọng thêm sự lây lan “thầm lặng” của tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

WHO Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19
UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái

Theo báo cáo Giám sát Toàn cầu về Giáo dục (GEM) mới nhất vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, các công nghệ kỹ thuật số và phần mềm dựa trên thuật toán - đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội - khiến các bé gái có nguy cơ cao bị xâm phạm quyền riêng tư, bắt nạt trên mạng và mất tập trung trong việc học tập.

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái
Return to top