Thế giới

Thử nghiệm vaccine ngừa bệnh sốt chikungunya cho kết quả khả quan

ClockThứ Ba, 13/06/2023 10:41
TTH.VN - Một ứng cử viên vaccine của công ty dược phẩm Pháp - Áo Valneva ngừa bệnh sốt chikungunya do muỗi Aedes (muỗi vằn) truyền bệnh gây ra các đợt bùng phát không thường xuyên trên khắp thế giới, đã cho kết quả đầy hứa hẹn trong một thử nghiệm mới trên quy mô lớn, một nghiên cứu vừa công bố hôm nay (13/6) cho biết.

Công bố vaccine chống sốt rét đầu tiên trên thế giớiBioNTech sẽ phát triển vaccine sốt rét theo công nghệ mRNA

leftcenterrightdel
 Bệnh sốt chikungunya do muỗi Aedes truyền gây sốt và đôi khi làm suy nhược cơ thể. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo AFP, hiện tại không có vaccine hoặc phương pháp điều trị nào đối với bệnh chikungunya do virus gây ra với các triệu chứng viêm khớp, gây sốt và đôi khi làm suy nhược cơ thể, mặc dù nó hiếm khi gây tử vong.

Hãng dược Valneva cho biết vaccine tiềm năng này, được gọi là VLA1553, là vaccine đầu tiên được các cơ quan y tế xem xét sau khi nộp đơn xin phê duyệt ở Mỹ và Canada.

Thử nghiệm giai đoạn ba ngẫu nhiên, có đối chứng giả dược nhằm tìm hiểu vaccine sống giảm độc lực (tức sử dụng một dạng virus đã bị làm yếu) có thể tạo ra phản ứng miễn dịch ở mức độ nào. Và theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet, trong số 266 người được tiêm vaccine, 263 người – tương đương 99% – đã phát triển các kháng thể có thể vô hiệu hóa virus chikungunya.

Trong một cuộc thử nghiệm rộng rãi hơn trên 4.100 người trưởng thành khỏe mạnh, loại vaccine tiêm một lần này của Valneva được đánh giá “nhìn chung là an toàn” với các tác dụng phụ tương tự như các loại vaccine khác. Nghiên cứu cho thấy chỉ có 2 người xuất hiện các tác dụng phụ nghiêm trọng liên quan đến vaccine, và cả hai đều bình phục hoàn toàn sau đó.

Bà Martina Schneider, Giám đốc chiến lược lâm sàng của Valneva và là tác giả chính của nghiên cứu, gọi kết quả là “đầy hứa hẹn”.

“Đây có thể là vaccine chikungunya đầu tiên dành cho những người sống ở vùng lưu hành bệnh, cũng như cho khách du lịch đến vùng lưu hành hoặc khu vực có nguy cơ bùng phát sắp tới”, bà Schneider nói trong một tuyên bố.

Mặc dù kết quả được ca ngợi là “tin tốt” trong cuộc chiến chống chikungunya, nhưng thử nghiệm được thực hiện trên những người đang sinh sống ở Mỹ, nơi virus chikungunya rất hiếm gặp, do đó các chuyên gia cho rằng vẫn cần phải nghiên cứu thêm nữa đối với vacccine này.

Trước đó, các chuyên gia y tế công cộng đã bày tỏ lo ngại rằng chikungunya có thể là “một mối đe dọa đại dịch tiềm ẩn trong tương lai” khi biến đổi khí hậu đẩy muỗi Aedes truyền bệnh lan sang các khu vực mới.

Tiến sĩ Kathryn Stephenson, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess ở Mỹ, cho biết nghiên cứu mới này là “tin tốt cho việc chuẩn bị cho đại dịch virus chikungunya”.

Tuy nhiên, vaccine có thể kém hiệu quả hơn ở những khu vực đã có sẵn khả năng miễn dịch đối với chikungunya, điều vẫn thường có thể xảy ra với những mũi tiêm giảm độc lực trực tiếp, Tiến sĩ Stephenson nói thêm.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), kể từ khi chikungunya lần đầu tiên được xác định ở Tanzania vào năm 1952, virus này đến nay đã được ghi nhận ở hơn 110 quốc gia trên thế giới, với các đợt bùng phát không thường xuyên nhưng nghiêm trọng diễn ra ở châu Phi, châu Á và châu Mỹ.

Hãng dược Valneva cho biết Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) có thể đưa ra quyết định phê duyệt vaccine VLA1553 vào cuối tháng 8 tới, đồng thời công ty cũng đang thử nghiệm vaccine cho thanh thiếu niên ở các vùng của Brazil - nơi virus lưu hành.

Tiến sĩ Stephenson khẳng định việc thử nghiệm ở Brazil và các nghiên cứu sâu hơn được tiến hành trong các đợt bùng phát chikungunya thực tế là “rất quan trọng” để xác định hiệu quả của vaccine.

Được biết, bên cạnh vaccine VLA1553 của Valneva, một ứng cử viên vaccine chikungunya khác do công ty Công nghệ sinh học Bavarian Nordic của Đan Mạch phát triển cũng đang trải qua thử nghiệm giai đoạn ba.

BẢO NGHI (Lược dịch từ AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Thử nghiệm thuốc trị sốt xuất huyết đầu tiên ở người mang đến nhiều hứa hẹn

Theo dữ liệu được công bố ngày 20/10, một loại thuốc điều trị sốt xuất huyết do Johnson & Johnson (J&J) phát triển dường như đang cho thấy có tác dụng bảo vệ chống lại một dạng virus ở một số bệnh nhân sốt xuất huyết. Đây là kết quả từ thử nghiệm lây nhiễm có kiểm soát ở người trên quy mô nhỏ ở Mỹ.

Thử nghiệm thuốc trị sốt xuất huyết đầu tiên ở người mang đến nhiều hứa hẹn
Mỹ:
FDA cấp phép vaccine COVID-19 cải tiến của Pfizer/BioNTech và Moderna

Hãng Thông tấn Reuters ngày hôm nay (12/9) đưa tin, Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa cấp phép vaccine ngừa COVID-19 cải tiến của hãng dược phẩm Pfizer/BioNTech và hãng dược phẩm Moderna nhằm vào biến thể Omicron đang lưu hành gần đây, mở đường cho việc triển khai một chiến dịch tiêm chủng mùa Thu vào cuối tuần này.

FDA cấp phép vaccine COVID-19 cải tiến của Pfizer BioNTech và Moderna
Return to top