Thế giới

Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi Mỹ - Cuba mở lại đại sứ quán

ClockChủ Nhật, 28/06/2015 07:59
TTH.VN - Theo tin từ CNA sáng nay (28/6), bộ ba thượng nghị sĩ Mỹ đến thăm thủ đô Havana của Cuba hôm qua (27/6) kêu gọi mở lại đại sứ quán đầy đủ của 2 nước ở Havana và Washington, sau khi mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba có nhiều dấu hiệu ấm lên trong thời gian gần đây.

Sau hơn 5 thập kỷ chiến tranh lạnh, Chủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thống Mỹ Barack Obama vào tháng 12 năm ngoái đã đồng ý bình thường hóa quan hệ, và 2 nhà lãnh đạo đã tổ chức các cuộc đàm phán mang tính đột phá bên lề hội nghị thượng đỉnh tại Panama hồi tháng 4 vừa qua.


Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro bắt tay sau cuộc họp ở Panama tháng 4/2015 - Ảnh: AFP.

"Chúng ta phải mở lại đại sứ quán đầy đủ. Những năm trước đây, chúng ta từng có đại sứ quán đầy đủ ở mỗi nước", Thượng nghị sĩ Patrick Leahy, một thành viên của đảng Dân chủ cho biết. "Một số người trong đại hội phản đối việc mở lại đại sứ quán, tuy nhiên số này không nhiều." ông Leahy nói thêm.

Hoa Kỳ và Cuba, 2 nước chỉ duy trì mối quan hệ ngoại giao ở mức thấp tại Văn phòng lợi ích của Mỹ bên trong tòa nhà đại sứ quán Thuỵ Sĩ ở Havana kể từ những năm 1970, đã gặp nhau nhiều lần về vấn đề mở lại đại sứ quán toàn diện. Người ta tin rằng các đại sứ quán có thể sẽ được mở lại vào đầu tháng 7 sắp tới.

Mỹ chính thức đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước “tài trợ khủng bố” vào cuối tháng 5, loại bỏ thêm một rào cản để tiến một bước quan trọng trong tiến trình bình thường hóa quan hệ bị gián đoạn cách đây 54 năm giữa 2 nước.

Tố Quyên (lược dịch từ CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí

Hãng tin Reuters dẫn lời Chính phủ Azerbaijan, chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc 2024 (COP29) cho biết, nước này sẽ bảo vệ quyền của các quốc gia sản xuất dầu khí được đầu tư vào lĩnh vực này; đồng thời nhấn mạnh, bất chấp các mục tiêu về khí hậu, nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch vẫn còn đang rất cao.

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí
Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Liberia, Benin và Sierra Leone vừa triển khai vaccine sốt rét nhằm tiêm chủng cho hàng triệu trẻ em trên khắp ba quốc gia Tây Phi này.

Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét
WHO: Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19

​Bằng chứng mới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy việc lạm dụng kháng sinh đã diễn ra rộng rãi trong giai đoạn đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, điều này có thể làm trầm trọng thêm sự lây lan “thầm lặng” của tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

WHO Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19
UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái

Theo báo cáo Giám sát Toàn cầu về Giáo dục (GEM) mới nhất vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, các công nghệ kỹ thuật số và phần mềm dựa trên thuật toán - đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội - khiến các bé gái có nguy cơ cao bị xâm phạm quyền riêng tư, bắt nạt trên mạng và mất tập trung trong việc học tập.

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái
Return to top