Thế giới
XÂY DỰNG LẠI CHỦ NGHĨA ĐA PHƯƠNG CHO THẾ KỶ 21:

Tổng thư ký Antonio Guterres kêu gọi “cải cách hoặc tan vỡ”

ClockChủ Nhật, 24/09/2023 08:05
TTH - Ngày 19/9, Tuần lễ Cấp cao và Phiên thảo luận chung cấp cao trong khuôn khổ Đại hội đồng Liên Hiệp quốc Khóa 78 đã khai mạc tại trụ sở Liên Hiệp quốc ở New York (Mỹ).

Liên Hiệp quốc: Nỗ lực cứu vãn lời hứa giúp những người nghèo nhất thế giớiLiên Hiệp Quốc: Biến đổi khí hậu có thể khiến các đợt nắng nóng xảy ra quanh năm

 Một phiên họp của Đại hội đồng Liên Hiệp quốc. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Báo Tin tức

Trong phát biểu của mình, Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Antonio Guterres cảnh báo, thế giới đang “trở nên hỗn loạn” và nhấn mạnh lý do tồn tại của Liên Hiệp quốc là để giải quyết các khủng hoảng toàn cầu trong thời kỳ “nguy hiểm tối đa và thỏa thuận tối thiểu”.

Ông Antonio Guterres nhấn mạnh, nỗ lực thành công của Liên Hiệp quốc trong việc ngăn chặn thảm họa môi trường ở Biển Đỏ là minh chứng cho sự quyết tâm và hiệu quả của Liên Hiệp quốc.

Theo đó, với quyết tâm, Liên Hiệp quốc đã hoàn thành nhiệm vụ.

Dù vậy, vị Tổng Thư ký vẫn nhấn mạnh rằng, bất chấp vô số thách thức toàn cầu, với một tinh thần quyết tâm có thể dẫn dắt thế giới tiến lên, ông kêu gọi các nhà lãnh đạo tiếp tục cam kết đoàn kết, hòa bình, đảm bảo nhân quyền và phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

“Chúng ta hãy quyết tâm… đến với nhau vì lợi ích chung”, Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Antonio Guterres khẳng định.

Cải cách hoặc tan vỡ

Trình bày báo cáo thường niên về hoạt động của Liên Hiệp quốc, Tổng Thư ký nhấn mạnh sự cần thiết phải hiện đại hóa hệ thống đa phương để giải quyết các vấn đề đương đại.

Ông chỉ ra rằng, dù thế giới đã phát triển nhưng các thể chế quốc tế vẫn chưa theo kịp, có khả năng khiến chúng ta trở thành một phần của vấn đề, hơn là một phần của giải pháp.

Theo lời Tổng Thư ký Antonio Guterres, rõ ràng không có giải pháp thay thế nào cho việc cải cách. Chỉ có thể là “cải cách hoặc tan vỡ”.

Cam kết hòa bình

Trong khuôn khổ phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp quốc, ông Antonio Guterres nhắc nhở các lãnh đạo thế giới về lời mở đầu Hiến chương Liên Hiệp quốc, qua đó nhấn mạnh cam kết các nước phải cùng nhau chấm dứt chiến tranh.

“Khi các quốc gia vi phạm những cam kết đó, họ sẽ tạo ra một thế giới bất an cho mọi người. Chúng ta không được chùn bước trong nỗ lực vì hòa bình: Một nền hòa bình công bằng, phù hợp với Hiến chương Liên Hiệp quốc và luật pháp quốc tế. Ngay cả khi xung đột ác liệt đang diễn ra, chúng ta vẫn phải theo đuổi mọi con đường để giảm bớt đau khổ của người dân”, vị lãnh đạo nhấn mạnh.

Khổ đau tăng, hỗ trợ giảm

Người đứng đầu Liên Hiệp quốc cũng lưu ý đến những đau khổ mà con người đang phải chịu đựng do xung đột và thiên tai trên toàn thế giới, từ Sudan đến Haiti, từ Afghanistan đến Myanmar.

Có thể nói rằng nhu cầu viện trợ đang tăng lên và nguồn vốn đang cạn kiệt. Các hoạt động nhân đạo đang buộc phải cắt giảm nhiều hơn. Trước tình hình này, các nước cần tăng cường tài trợ cho Lời kêu gọi nhân đạo toàn cầu của Liên Hiệp quốc.

Thúc đẩy sự bình đẳng

Ông Guterres nhắc lại lời kêu gọi của Hiến chương Liên Hiệp quốc về thúc đẩy tiến bộ xã hội, gắn kết tiến bộ này với việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) và giải quyết bất bình đẳng toàn cầu.

Trong đó, một trong những điều cần thiết lúc này là phải có hành động khẩn cấp để thúc đẩy gói kích thích SDG trị giá 500 tỷ USD/năm và giảm bớt gánh nặng tài chính cho các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi.

Theo ông Antonio Guterres, bây giờ chính là lúc để dỡ bỏ những lời tuyên bố ra khỏi trang giấy và đưa nó vào thực tiễn, triển khai đầu tư ở quy mô lớn hơn bao giờ hết.

Các nhà lãnh đạo toàn cầu và chính phủ các nước nên tăng cường hỗ trợ hành động trên 6 lĩnh vực SDG chính, bao gồm lương thực, năng lượng, số hóa, giáo dục, bảo trợ xã hội và việc làm, cũng như đa dạng sinh học. Kế hoạch hành động cần được bắt đầu ngay bây giờ để tăng mạnh đầu tư vào bảo trợ xã hội và thực hiện một sáng kiến toàn cầu nhằm đảm bảo có thêm 4 tỷ người được bảo hiểm vào năm 2030.

Chống lại sự hỗn loạn khí hậu

Về tính cấp thiết phải giải quyết tình trạng hỗn loạn về khí hậu đang phá vỡ những kỷ lục mới, người đứng đầu Liên Hiệp quốc cũng cho rằng đây là việc phải quan tâm.

Trước mắt, ông Antonio Guterres đã vạch ra những bước đi quan trọng, bao gồm chấm dứt trợ cấp nhiên liệu hóa thạch, định giá Carbon và kêu gọi, cũng như thúc đẩy các quốc gia thực hiện lời hứa tài trợ khí hậu.

“Gửi tới tất cả những người đang làm việc và ủng hộ hành động vì khí hậu: Các bạn đang ở phía bên phải của lịch sử. Tôi ở bên các bạn. Tôi sẽ không từ bỏ cuộc chiến của cuộc đời chúng ta”, Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Antonio Guterres khẳng định.

Hạnh Nhi (Lược dịch từ UN News)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc:
“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình

Tuy là động lực cho sự phát triển bền vững, các quốc gia thu nhập trung bình phải đối mặt với những thách thức đặc biệt, và cần nhiều sự hỗ trợ và tầm nhìn quốc tế hơn để phát triển mạnh mẽ. Đây là nhận định vừa được Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Amina Mohammed đưa ra.

“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình
Ngày 1/1/2024, dân số thế giới đạt 8 tỷ người

Số liệu do Cục điều tra dân số Mỹ công bố chỉ ra rằng, dân số thế giới đã tăng 75 triệu người trong năm qua và vào ngày đầu tiên của năm mới 2024, dân số thế giới sẽ đạt hơn 8 tỷ người.

Ngày 1 1 2024, dân số thế giới đạt 8 tỷ người
Cần đến hàng tỷ USD cho Quỹ Tổn thất và Thiệt hại vì khí hậu

Việc ra mắt Quỹ Tổn thất và Thiệt hại vì khí hậu đã thu hút được nhiều lời khen ngợi và cam kết hàng trăm triệu USD tại cuộc đàm phán COP28 của Liên Hiệp quốc diễn ra vừa qua. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng cần hành động nhiều hơn nữa để giúp đỡ các quốc gia dễ bị tổn thương.

Cần đến hàng tỷ USD cho Quỹ Tổn thất và Thiệt hại vì khí hậu
Return to top