Thế giới

Tổng thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt quảng cáo cho nhiên liệu hóa thạch

ClockThứ Năm, 06/06/2024 16:59
Ngày 5/6, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã kêu gọi thế giới chấm dứt quảng cáo cho nhiên liệu hóa thạch sau khi chứng kiến 12 tháng nóng kỷ lục.

LHQ: Gần 700 triệu người đang sống với mức thu nhập dưới 2,15 USD/ngàyLHQ đề xuất ngân sách 3,3 tỷ USD cho năm 2024

 Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Ảnh: THX/TTXVN

Biến đổi khí hậu đã gây thiệt hại nặng nề trên toàn thế giới khi gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan, lũ lụt và hạn hán, trong khi nhiều sông băng đang tan chảy và mực nước biển dâng cao. Trước thực tế này, Tổng thư ký LHQ kêu gọi cấm quảng cáo dầu mỏ, khí đốt và than đá, những tác nhân chính gây ra tình trạng ấm lên toàn cầu, khi các tổ chức giám sát khí hậu thế giới đưa ra một loạt phát hiện mới cho thấy Trái Đất đang gặp nguy hiểm. Theo ông Guterres, không chỉ Trái Đất gặp nguy hiểm mà chính con người đang là mối nguy hiểm đối với hành tinh này. Ông cũng nhắc lại lời kêu gọi đánh thuế lợi nhuận của ngành nhiên liệu hóa thạch để tài trợ cho các hoạt động chống lại sự nóng lên toàn cầu.

Cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu (EU) cho biết tháng trước là tháng 5 nóng nhất từ trước đến nay và là tháng thứ 12 liên tiếp phá vỡ kỷ lục như vậy. Nhiệt độ trung bình toàn cầu từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024 đã tăng 1,63 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Còn tính riêng 2023, đây là năm nóng nhất khi nhiệt độ trung bình tăng 1,48 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Copernicus cho rằng hiện tượng El Nino có thể khiến nhiệt độ tăng cao hơn nữa.

Mặc dù hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino đang dần suy yếu nhưng Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) vẫn cho rằng nhân loại đang đối mặt với 80% khả năng nhiệt độ trung bình Trái Đất sẽ tạm thời cao hơn ít nhất 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp trong 5 năm tới. Theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, các nước nhất trí hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu không quá 2 độ C nhưng tốt nhất là 1,5 độ C. Ông Guterres cho rằng để duy trì mức tăng 1,5 độ C, từ nay đến năm 2030, thế giới phải giảm 9% lượng khí thải toàn cầu mỗi năm. Trong khi thế giới đã nhất trí loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch tại Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP28) diễn ra tại Dubai (Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất - UAE), việc giảm khí thải vẫn chưa diễn ra.

Tuy nhiên, theo ông Guterres, ngay cả khi lượng khí thải đạt mức 0 ngay bây giờ, nghiên cứu gần đây cho thấy biến đổi khí hậu vẫn sẽ gây thiệt hại ít nhất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050. Các chuyên gia LHQ cho rằng con số này nhiều hơn 2.400 tỷ USD số tiền cần thiết vào năm 2030 để các nước đang phát triển, ngoại trừ Trung Quốc, từ bỏ nhiên liệu hóa thạch và thích ứng với tình trạng ấm lên toàn cầu.

Theo baotintuc.vn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Thua kiện” do đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

TAND TP. Huế vừa xét xử vụ án “Tranh chấp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động và bồi thường thiệt hại khi chấm dứt hợp đồng lao động”; tuyên bố người sử dụng lao động “thua kiện”. Đây là “lời nhắc nhở” việc tuân thủ các quy định của pháp luật để được pháp luật bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, tránh lãng phí thời gian, tiền bạc do kiện tụng kéo dài.

“Thua kiện” do đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật
NGÀY THẾ GIỚI KHÔNG THUỐC LÁ 2024 (31/5):
WHO kêu gọi bảo vệ giới trẻ

Từ năm 1987, ngày 31/5 hằng năm được chọn là Ngày Thế giới không thuốc lá, nhằm thu hút sự chú ý toàn cầu đến đại dịch thuốc lá, cũng như đến tình trạng tử vong và bệnh tật cho hút thuốc gây ra.

WHO kêu gọi bảo vệ giới trẻ
Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện

Ngày 11/4, cơ quan chức năng huyện Quảng Điền phát đi thông tin cảnh báo: Có một số kẻ xấu lập giả các trang mạng xã hội (MXH) tương tự các trang đã có từ lâu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện để kêu gọi từ thiện nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện
Return to top