Thế giới

Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc gửi thông điệp mừng năm mới, kêu gọi đoàn kết và hy vọng

ClockThứ Sáu, 29/12/2023 18:17
TTH.VN - Trong một thông điệp được công bố trước thềm năm mới 2024, Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Antonio Guterres đã phát biểu trước thế giới, qua đó bày tỏ suy nghĩ của mình về những thử thách và đau khổ trong năm qua, cũng như đưa ra tầm nhìn về sự đoàn kết và hi vọng cho năm mới 2024.

Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc kêu gọi các nước phát triển thực hiện đầy đủ cam kết về khí hậuHợp tác toàn cầu rất quan trọng để chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc giaLệnh ngừng bắn kéo dài thêm 2 ngày vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu viện trợLiên Hiệp quốc kêu gọi tiếp cận nhân đạo “bền vững” tới GazaLHQ: Gần 700 triệu người đang sống với mức thu nhập dưới 2,15 USD/ngày

 Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Antonio Guterres trong một sự kiện. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN/Báo Tin tức
Ông Antonio Guterres chia sẻ: “2023 là một năm đầy đau khổ, bạo lực và hỗn loạn về khí hậu. Nhân loại đang đau khổ và hành tinh của chúng ta đang gặp nguy hiểm. Cùng với đó, năm 2023 là năm nóng nhất được ghi nhận”.

Nhấn mạnh những vấn đề toàn cầu cấp bách làm phức tạp thêm những thách thức của thế giới, Người đứng đầu Liên Hiệp quốc nhấn mạnh, nghèo đói tiếp tục hành hạ vô số dân, trong khi xung đột cũng ngày càng gia tăng về số lượng và cường độ. Niềm tin, cả giữa các quốc gia và ngay trong cộng đồng, cũng đang “thiếu hụt”.

Trước tình hình này, ông Antonio Guterres kêu gọi kiềm chế trước cám dỗ, đổ lỗi và sử dụng vũ lực, đồng thời nhấn mạnh: “Căng thẳng và bạo lực sẽ không dẫn đến đâu. Nhân loại sẽ mạnh mẽ nhất khi chúng ta sát cánh cùng nhau”.

Nhìn về tương lai, vị quan chức hàng đầu của Liên Hiệp quốc kêu gọi năm 2024 là năm dành riêng cho việc “tái xây dựng niềm tin và khôi phục hi vọng”.

Trong đó, các nước phải cùng nhau vượt qua chia rẽ để tìm ra giải pháp chung, bao gồm thực hiện hành động quyết liệt chống lại biến đổi khí hậu, tạo ra các cơ hội kinh tế và thiết lập một hệ thống tài chính toàn cầu công bằng hơn, mang lại lợi ích cho tất cả mọi người.

Thêm vào đó, ông Antonio Guterres cũng cho rằng, cần thiết phải chống lại sự phân biệt đối xử và hận thù, điều mà ông cho rằng đã làm căng thẳng mối quan hệ giữa các quốc gia và cộng đồng. Hơn nữa, ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo rằng các công nghệ mới nổi, đơn cử như trí tuệ nhân tạo phải phục vụ lợi ích lớn hơn của nhân loại.

Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Antonio Guterres tái khẳng định cam kết vững chắc của Liên Hiệp quốc trong việc đoàn kết thế giới vì hoà bình, phát triển bền vững và đảm bảo nhân quyền.

“Hãy quyết tâm biến năm 2024 trở thành một năm xây dựng niềm tin và hi vọng vào tất cả những gì chúng ta có thể cùng nhau đạt được. Tôi chúc các bạn một năm mới vui vẻ và bình an”, Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Antonio Guterres chia sẻ.

Đan Lê (Lược dịch từ Xinhua Net)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cập nhật COP28:
Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc kêu gọi các nước phát triển thực hiện đầy đủ cam kết về khí hậu

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hiệp quốc về Biến đổi khí hậu (COP28), ngày 11/12, Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Antonio Guterres kêu gọi các nước phát triển thực hiện đầy đủ cam kết của mình trong việc giải quyết vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu.

Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc kêu gọi các nước phát triển thực hiện đầy đủ cam kết về khí hậu
Return to top