Thế giới

Toyota đồng ý tăng lương ở mức cao nhất trong 25 năm

ClockThứ Năm, 14/03/2024 09:03
TTH - Ngày 13/3, Toyota Motor - nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, cho biết đã đồng ý tăng lương cho công nhân nhà máy với mức tăng lớn nhất trong 25 năm qua.

Tình trạng thiếu chip làm ảnh hưởng đến ngành sản xuất ô tô Nhật BảnTập đoàn Toyota mở nhà máy tái chế bình điện xe hơi

 Công nhân làm việc trong một nhà máy của Toyota. Ảnh: Autoevolution/TTXVN

Cụ thể, Toyota đã nhất trí với yêu cầu tăng lương hàng tháng lên tới 28.440 yên (193 USD) và các khoản tiền thưởng kỷ lục. Ngoài ra, Panasonic, Nissan và một số công ty tên tuổi lớn khác của Nhật Bản cũng đã đồng ý đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của công đoàn về việc tăng lương tại các cuộc đàm phán lương hàng năm vừa kết thúc vào ngày 13/3.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi nói với các phóng viên: “Chúng tôi đang thấy động lực tăng lương mạnh mẽ. Điều quan trọng là đà tăng lương mạnh mẽ sẽ lan sang các doanh nghiệp vừa và nhỏ”.

Các nhà kinh tế coi việc tăng lương đáng kể là điều kiện tiên quyết để Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) có thể tuyên bố các mục tiêu lâu dài của BOJ - bao gồm tăng trưởng tiền lương bền vững và giá cả ổn định, đã “trong tầm tay” và từ đó, dẫn đến việc chấm dứt lãi suất âm kể từ năm 2016.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ CNA, Reuters & Yonhap)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ

Ngày 20/3/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về việc cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh nhiệm kỳ 2021 - 2026; xem xét thi hành kỷ luật đồng chí Hoàng Thị Thuý Lan, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ
Chi lương hưu tháng 7 như mức cũ, sẽ truy thu phần tăng lương

Do Nghị định 42 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng lên 12,5 - 20,8% từ ngày 1/7 nhưng phải tới 14/8 mới có hiệu lực nên tháng 7 người hưởng lương hưu, trợ cấp vẫn nhận mức lương như tháng 6/2023. Người hưởng sẽ truy thu phần tăng lương vào các tháng sau.

Chi lương hưu tháng 7 như mức cũ, sẽ truy thu phần tăng lương
Chính phủ đồng ý nguyên tắc giảm thuế VAT từ 10% xuống 8%

Theo công văn ngày 17/4 của Văn phòng Chính phủ gửi Bộ Tài chính, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã đồng ý về nguyên tắc Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho phép xây dựng, ban hành Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Chính phủ đồng ý nguyên tắc giảm thuế VAT từ 10 xuống 8
Return to top