Thế giới

Tư lệnh Hải quân Mỹ nhấn mạnh tập trung vào khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương

ClockThứ Hai, 27/11/2023 10:37
TTH.VN - Tân Tư lệnh tác chiến hải quân (CNO) của Mỹ Lisa Franchetti mới đây đã nhấn mạnh sự tập trung của nước này vào khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, qua đó nhấn mạnh dù có “bất kỳ điều gì xảy ra”, Hải quân Mỹ vẫn tiếp tục góp mặt vào hoạt động của khu vực.

APEC là trung tâm của nền kinh tế toàn cầu, triển khai hành động là vô cùng quan trọngCác nhà lãnh đạo nhất trí về ba trụ cột hợp tác tại đàm phán IPEF do Mỹ dẫn đầuMỹ - Hàn tìm cách mở rộng quan hệ trong lĩnh vực năng lượng, chuỗi cung ứngCác bộ trưởng APEC cam kết mang lại lợi ích hữu hình cho người dânTăng cường kết nối nền kinh tế thế giới với APEC là trung tâm

Cam kết chung của Hải quân Mỹ là về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Ảnh minh hoạ: U.S. Pacific Fleet/Báo Tin tức

Nhận xét được Đô đốc Lisa Franchetti đưa ra trong bối cảnh vẫn tồn tại lo ngại rằng trọng tâm chiến lược của Mỹ vào khu vực có thể suy yếu khi xung đột giữa Israel và Palestine, cũng như xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn chưa kết thúc.

Đô đốc Lisa Franchetti chia sẻ: “Khu vực này vẫn là ưu tiên hàng đầu của Mỹ và đó là lý do tại sao bất kể điều gì xảy ra trên thế giới, Hải quân Mỹ vẫn tiếp tục triển khai và hoạt động ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.

Đô đốc chỉ ra rằng chiến lược an ninh quốc gia của Mỹ chỉ đạo Bộ Quốc phòng hành động “khẩn cấp” để duy trì và tăng cường khả năng răn đe ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và mọi hoạt động này đều sẽ cùng triển khai với các đồng minh và đối tác của Mỹ.

“Đó là chủ đề chung trong mỗi cam kết của tôi: Cam kết chung của chúng tôi về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Các liên minh của chúng tôi sẽ củng cố sự ổn định, an ninh của khu vực này và tạo điều kiện thuận lợi cho việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”, bà Lisa Franchetti nhấn mạnh.

Nhấn mạnh việc Mỹ theo đuổi sự hợp tác mạnh mẽ hơn với các đồng minh trong khu vực, bà Lisa Franchetti nói rằng Hải quân Mỹ đang huấn luyện, tập trận và hợp tác với họ để không chỉ có thể tương tác với các nước đồng minh mà còn có thể “có thể thay thế cho nhau” nếu có thể. Khi được hỏi về hợp tác ba bên Hàn Quốc – Mỹ - Nhật Bản, bà bày tỏ sự vui mừng về khả năng hợp tác đa phương, đặc biệt là hợp tác ba bên, qua đó mong muốn xây dựng một kế hoạch nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác giữa ba quốc gia trong tương lai.

Đề cập đến những lo ngại còn sót lại về việc liệu Mỹ có thể xử lý nhiều thách thức an ninh trong và ngoài khu vực hay không, bà Lisa Franchetti nhấn mạnh phạm vi hoạt động “toàn cầu” của Hải quân Mỹ. Cụ thể, Mỹ hoạt động hiệu quả trên toàn thế giới và nước này sẵn sàng làm việc hiệu quả trên tất cả các quy mô.

Liên quan đến vấn đề ở Biển Đông, phía Mỹ cam kết bảo vệ quyền của các quốc gia được bay, đi lại và hoạt động an toàn, có trách nhiệm ở bất cứ nới nào được luật pháp quốc tế cho phép.

Đan Lê (Lược dịch từ Yonhap)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác thương mại kỹ thuật số: Viên gạch góp phần xây dựng Hiệp định thương mại tự do EU - ASEAN

Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có thể cho thấy một số bước phát triển lớn để hợp tác trong nền kinh tế kỹ thuật số vào cuối quý III năm nay, nhờ những tiến triển trong các cuộc đàm phán được thực hiện bởi nhóm làm việc chung của hai khối. Đây là nhận định được ông Chris Humphrey, Giám đốc Điều hành Hội đồng doanh nghiệp EU - ASEAN (EU - ABC) đưa ra trong một cuộc phỏng vấn trên Tạp chí The Business Times.

Hợp tác thương mại kỹ thuật số Viên gạch góp phần xây dựng Hiệp định thương mại tự do EU - ASEAN
Tạo hứng thú trong môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh

Việc triển khai giảng dạy môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh (QPAN) theo hướng thiết thực, hấp dẫn người học, sát yêu cầu thực tế và mang lại hiệu quả cao... là yêu cầu đặt ra cho Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Đại học Huế cũng như đội ngũ giáo viên, giảng viên.

Tạo hứng thú trong môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Return to top