Thế giới

UNESCO: 90% bảo tàng trên toàn cầu phải đóng cửa vì COVID-19

ClockThứ Ba, 19/05/2020 14:59
TTH.VN - Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục gây ra nhiều tác động trên toàn cầu, các bảo tàng cũng không phải là ngoại lệ. Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp quốc (UNESCO) cho biết, gần 90% các tổ chức văn hóa quý giá đã phải đóng cửa, trong khi gần 13% đang đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng không bao giờ mở cửa trở lại.

Đổi mới trong thời kỳ Covid-19, Indonesia phát triển tour du lịch ảoNgười dân ASEAN hình thành thói quen mới sau đại dịch

Bảo tàng Louvre tại thủ đô Paris, Pháp. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Đánh giá tác động của đại dịch COVID-19 đối với các bảo tàng, một nghiên cứu đã được UNESCO và Hội đồng Bảo tàng Quốc tế (ICOM) thực hiện. Nghiên cứu xác nhận rằng, hơn 85.000 tổ chức đã đóng cửa.

“Các bảo tàng đóng vai trò cơ bản trong khả năng phục hồi nhanh của các xã hội. Chúng ta phải giúp họ đối phó với cuộc khủng hoảng này và duy trì liên lạc của họ với các du khách”, Tổng Giám đốc UNESCO, bà Audrey Azoulay giải thích. Các phân tích cũng tìm ra cách thức để ngành này thích ứng với đại dịch và cách mà tổ chức có thể cung cấp hỗ trợ một khi đại dịch kết thúc.

Để khẳng định khả năng phục hồi nhanh của nghệ thuật, UNESCO đã phát động phong trào ResiliArt hồi tháng trước, trong số những hoạt động khác, tiến hành trao đổi cấp cao trực tuyến giữa các chuyên gia quốc tế và thu hút sự ủng hộ dành cho thế giới văn hóa trong cuộc khủng hoảng. Trong khuôn khổ này, UNESCO vào giữa tháng 5 đã phát động một loạt các cuộc tranh luận dành cho các bảo tàng.

Theo UNESCO, bảo vệ xã hội đối với đội ngũ nhân viên bảo tàng, số hóa và kiểm kê những bộ sưu tập, cũng như phát triển nội dung trực tuyến nằm trong số những ưu tiên hàng đầu cần được giải quyết, và tất cả đều cần nguồn tài chính.

UNESCO cũng chỉ ra, kể từ năm 2012, số lượng các bảo tàng trên toàn cầu đã tăng gần 60%, cho thấy các bảo tàng trở nên quan trọng như thế nào trong chính sách văn hóa quốc gia trong thập kỷ qua.

Thanh Ngân (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác quốc tế trong xu thế tự do hóa thương mại toàn cầu

Việc cân bằng giữa các yếu tố bảo đảm an ninh thương mại và tạo thuận lợi thương mại là yêu cầu mới đặt ra cho ngành hải quan trước xu thế tự do hóa giao thương toàn cầu. Vấn đề rất quan trọng hiện nay là làm sao dự báo đúng các xu hướng quan hệ thương mại, đầu tư để hoạch định chính xác các kế hoạch, định hướng và xác định các ưu tiên hợp tác quốc tế phù hợp.

Hợp tác quốc tế trong xu thế tự do hóa thương mại toàn cầu
Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng

Đó là lời khuyên từ các chuyên gia trước thông tin tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp, gây cục máu đông (TTS). Người dân cần tìm hiểu, lắng nghe cẩn trọng, khuyến cáo tránh tình trạng đổ xô đi làm các xét nghiệm không cần thiết.

Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư

Ở hầu hết các quốc gia phát triển, một trong những động lực tăng trưởng kinh tế đáng tin cậy nhất đang chững lại. Trong nhiều thập kỷ, dòng người di cư nhanh chóng đã giúp các quốc gia bao gồm Canada, Australia và Vương quốc Anh ngăn chặn lực cản nhân khẩu học do dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm. Điều này hiện đang bị phá vỡ, khi lượng người đến tăng vọt kể từ khi biên giới mở cửa trở lại sau đại dịch đã dẫn đến tình trạng thiếu nhà ở kéo dài.

Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư
Return to top