Thế giới

Viện trợ cho Dải Gaza: LHQ thúc đẩy mở lại cửa khẩu Kerem Shalom

ClockThứ Tư, 01/11/2023 06:17
TTH - Theo đánh giá của Liên Hiệp Quốc (lhq), cần có nhiều hơn một cửa khẩu biên giới để cung cấp viện trợ cho Dải Gaza và cửa khẩu Kerem Shalom do Israel kiểm soát là nơi duy nhất đủ khả năng để tiếp nhận đủ dòng xe tải chở viện trợ.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết kêu gọi Israel và Hamas ngừng bắn ngay lập tứcLHQ: Gần 700 triệu người đang sống với mức thu nhập dưới 2,15 USD/ngàyLHQ kêu gọi 294 triệu USD hỗ trợ “nhu cầu khẩn cấp” cho Dải Gaza và khu Bờ TâyLHQ: Cần hành động lập tức để ngăn chặn xung đột Israel-Hamas lan rộngLHQ đề xuất ngân sách 3,3 tỷ USD cho năm 2024

 Đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo đi qua cửa khẩu Rafah từ Ai Cập vào Dải Gaza. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong tuần qua, các xe tải chở viện trợ đã từ Ai Cập đến Gaza qua Rafah - cửa khẩu chính không giáp biên giới Israel. Đây trở thành điểm phân phối viện trợ chính kể từ khi Israel áp đặt “cuộc bao vây toàn diện” khu vực này để trả đũa cuộc tấn công hôm 7/10 của phiến quân Hamas từ Gaza.

Cơ quan LHQ về Cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA) đã nhiều lần cảnh báo việc hạn chế chỉ cho phép một số đoàn xe đi qua cửa khẩu Rafah để vận chuyển hàng cứu trợ vào Dải Gaza là không đủ để đáp ứng “nhu cầu nhân đạo chưa từng có” của khoảng 2,3 triệu người đang mắc kẹt ở đây, trong đó hơn 1 triệu người đã thành vô gia cư do các cuộc ném bom của Israel.

Bà Lisa Doughten, quan chức cấp cao Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ cho rằng, nếu muốn tạo ra sự khác biệt cho tình hình ở Gaza, không thể chỉ có 1 điểm để đưa viện trợ vào khu vực này. Và cửa khẩu Kerem Shalom, ở giữa Israel và Gaza, là điểm giao cắt duy nhất được trang bị để nhanh chóng xử lý một số lượng xe đủ lớn chở viện trợ.

Được biết, Mỹ đang dẫn đầu các cuộc đàm phán với Israel, Ai Cập và LHQ để cố gắng tạo ra một cơ chế phân phối viện trợ bền vững cho Gaza. Các bên đang thảo luận về các thủ tục kiểm tra viện trợ và tình hình oanh tạc ở phía biên giới Gaza.

Tuần trước, Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực Thế giới của LHQ (WFP) Cindy McCain cho biết, mỗi xe tải phải dỡ hàng tại một trạm kiểm soát để kiểm tra có ẩn giấu vũ khí và đạn dược không, sau đó hàng hóa sẽ được chất lại khi quá trình kiểm tra hoàn tất. Theo bà Linda Thomas-Greenfield, Đại sứ Mỹ tại LHQ, số lượng xe tải vào Gaza “phải được tăng gấp đôi” để đáp ứng nhu cầu.

Thiệt hại cơ sở hạ tầng

Bà Doughten nhấn mạnh việc bổ sung nguồn nhiên liệu để cung cấp năng lượng cho các dịch vụ thiết yếu như bệnh viện, nhà máy khử muối và cho các phương tiện chở hàng viện trợ là “đặc biệt cấp bách”.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an LHQ, Giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) Catherine Russell cho biết, ước tính khoảng 55% cơ sở hạ tầng cấp nước của Gaza cần được sửa chữa hoặc phục hồi. Hiện chỉ có một nhà máy khử muối hoạt động với công suất 5% và tất cả 6 nhà máy xử lý nước thải đã ngừng hoạt động.

 “Việc thiếu nước sạch và vệ sinh an toàn đang có nguy cơ trở thành thảm họa”, bà Russell cảnh báo.

Ông Philippe Lazzarini, người đứng đầu UNRWA nói rằng, người Palestine ở Gaza đang bị ép buộc phải di dời tập thể. Israel đã đưa ra cảnh báo mới đối với dân thường di chuyển từ phía bắc Gaza xuống phía nam khi nước này bắt đầu tiến quân vào cuối ngày 27/10 để truy đuổi các chiến binh Hamas mà Israel cho rằng đang ẩn náu trong mê cung đường hầm bên dưới Thành phố Gaza.

Ông Lazzarini cũng cho biết, việc mất liên lạc vào cuối tuần qua đã đẩy nhanh việc phá vỡ trật tự dân sự. Nếu sự cố đó trở nên tồi tệ hơn sẽ khiến việc tiếp tục hoạt động ở Gaza của LHQ trở nên “cực kỳ khó khăn, nếu không muốn nói là không thể”.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Return to top