Thể thao

Đầu năm, cùng hy vọng với Jujitsu

ClockThứ Bảy, 04/02/2023 06:45
TTH - Sau thành công tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - 2022, đội tuyển Jujitsu Thừa Thiên Huế sẽ tham dự Giải vô địch Các CLB Jujitsu 2023 với hy vọng có “vàng”.

Cơ hội cho Jujitsu HuếChờ đá cầu & JujitsuTriển vọng của Jujitsu Thừa Thiên Huế

Ở các giải đấu năm 2023, Jujitsu Thừa Thiên Huế vẫn cố gắng gói gọn chỉ tiêu “1 vàng”

Lần đầu xung trận

Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - 2022 vừa qua, các vận động viên đội tuyển Jujitsu Thừa Thiên Huế đoạt 1 huy chương Vàng (HVC) của Văn Sửu ở hạng 69kg nội dung Fighting; 1 huy chương Bạc (HCB) của Đỗ Hoàng Lâm ở hạng 62kg nội dung Newaza; 2 huy chương Đồng (HCĐ) của Tôn Thất Liêm ở hạng cân 62kg nội dung Fighting và Nguyễn Thành Nam ở hạng 77kg nội dung Newaza.

Jujitsu mới có trong hệ thống thi đấu chính thức của Tổng cục Thể dục thể thao từ năm 2019 nên tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII – 2018 chưa có, và đây là lần đầu tiên Jujitsu xung trận. Mục tiêu có “vàng” ban đầu hơi quá tầm. Tuy nhiên, đội tuyển Jujitsu Thừa Thiên Huế đã hoàn thành vượt mức với nguyên vẹn 1 bộ huy chương, hoàn thành chỉ tiêu lãnh đạo đề ra, và góp phần vào thành tích vượt bậc của đoàn Thừa Thiên Huế.

Văn Sửu là cái tên nổi bật. Trước đó, Sửu từng đoạt HCV tại Giải vô địch Các CLB toàn quốc 2021 và tại Giải vô địch Quốc gia 2021. Tôn Thất Liêm từng giành HCB tại Giải vô địch Các CLB toàn quốc 2021 và HCB Giải vô địch Quốc gia 2021. Đỗ Hoàng Lâm giành HCV Giải Jujitsu Hà Nội open 2018, HCĐ Giải vô địch Quốc gia 2019, HCĐ Giải các CLB toàn quốc 2020 và HCĐ Giải vô địch Các CLB toàn quốc 2021. Còn Nguyễn Thành Nam tuy thành tích còn khá khiêm tốn cũng đã giành được tấm HCĐ tại Giải vô địch Quốc gia 2021.

Jujitsu đã góp phần vào thành tích vượt bậc của đoàn Thừa Thiên Huế 

Tấm HCV tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - 2022 của Văn Sửu đầy kịch tính. Trước khi có điều lệ chính thức của Đại hội, nội dung dự kiến giành tấm HCV duy nhất là Fighting của Văn sửu không có trong Điều lệ ban đầu nên hầu như chỉ tập luyện mang tính duy trì chờ các giải năm sau. Mãi đến cuối tháng 8/2022, khi Điều lệ chính thức có nội dung Fighting, Văn Sửu mới được tập trung cao độ.

HLV Chu Minh Tuấn tâm sự: “Trước ngày 30/9, tôi đang làm nhiệm vụ cho Đội tuyển Quốc gia ở Trung tâm Huấn luyện Quốc gia Hà Nội. Sau khi có Điều lệ chính thức, Ban Giám hiệu Trường trung cấp Thể dục Thể thao Thừa Thiên Huế mới triệu tập về để chuẩn bị đại hội. Thời gian chuẩn bị cho đại hội vừa 1 chu kỳ nhỏ. Văn Sửu có thành tích HCV trước đó nên Ban Giám hiệu đặt chỉ tiêu Jujitsu phải “lấy” 1 HCV cho đội tuyển Jujitsu Thừa Thiên Huế”.

Do được nhắm “vàng” ở  đại hội, nên chỉ trong thời gian ngắn, Jujitsu với số ít vận động viên (VĐV) đã được Ban Giám hiệu đưa vào bộ môn trọng điểm và các VĐV đều được quan tâm đặc biệt. Cũng theo ông Chu Minh Tuấn, qua thời gian ở Đội tuyển Quốc gia, ông đã tiếp thu được nhiều kiến thức về luật cũng như chiến thuật thi đấu từ các giải quốc tế nên có điều kiện hỗ trợ cho các VĐV.

Biết người và biết ta

Năm 2016, Thừa Thiên Huế thành lập CLB Kimura Jujitsu tập hợp nhiều VĐV trẻ tiềm năng. Tuy nhiên, muốn có thành tích lâu dài và bền vững, cũng như nhiều môn thể thao khác, Jujitsu phải có chỉ tiêu để được đào tạo từ tuyến trẻ bài bản, qua đó mới hy vọng có vàng ở các kỳ đại hội sau. Ở Giải vô địch Quốc gia 2021, Jujitsu Thừa Thiên Huế giành 3 HCV, 6 HCB, 5 HCĐ và đứng nhì toàn đoàn nội dung Fighting, xuất sắc vượt chỉ tiêu đề ra.

Là một trong những địa phương bắt đầu luyện tập Jujitsu đầu tiên trong cả nước, nhưng Thừa Thiên Huế chưa có bộ môn chính, hầu hết các VĐV đều tập luyện ở tuyến CLB. Nếu được đầu tư thêm chỉ tiêu, với cương vị HLV Đội tuyển Quốc gia hiện tại, ông Chu Minh Tuấn cho biết, có thể hỗ trợ cho đội tuyển Thừa Thiên Huế tốt hơn.

Văn Sửu (sinh năm 1997) vẫn là lựa chọn số 1 cho chỉ tiêu “vàng” của môn thể thao Jujitsu. Các VĐV còn lại có tên tuổi hầu hết đã lớn tuổi, như Nguyễn Thành Nam sinh năm 1985, Đỗ Hoàng Lâm sinh năm 1986 hay Tôn Thất Liêm trẻ nhất cũng sinh năm 1987. Cũng không quá lo lắng khi “tre già” thì cũng đã có “măng mọc”.

Trong đội tuyển Jujitsu Thừa Thiên Huế hiện có VĐV Nguyễn Thu Hương (sinh năm 2001), vừa giành HCĐ hạng 70kg Giải cúp Bãi biển thế giới 2022 tại Pataya (Thái Lan). Tuy nhiên, do Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX – 2022  không có hạng 70kg sở trường của Nguyễn Thu Hương. Do phải ép cân sâu nên Nguyễn Thu Hương đã không giành được huy chương của đại hội.

Năm 2023, dự kiến môn thể thao Jujitsu có 4 giải đấu quan trọng. Vào tháng 3/2023 là Giải vô địch Các CLB tại tỉnh Bạc Liêu. Tiếp theo đó là Giải vô địch Đông Nam Á được tổ chức tại Thủ đô Phnompenh (Campuchia) vào tháng 4, và sau đó tháng 5 với Giải vô địch châu Á tại Bangkok (Thái Lan). Trong tháng 7/2023, có Giải Vô địch Jujitsu trẻ tại Thanh Hóa và tháng 9/2023 Giải vô địch Quốc gia tại Bình Dương.

Theo ông Chu Minh Tuấn, ở các giải trong nước, mục tiêu của Jujitsu Thừa Thiên Huế vẫn cố gắng gói gọn chỉ tiêu “1 vàng”, còn ở các giải đấu quốc tế thì chỉ tham gia cọ xát, hy vọng có huy chương. Bởi Jujitsu Việt Nam đi sau quốc tế, nhất là các nước trong khu vực hàng chục năm.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Nghệ nhân Nhật Bản hy vọng hồi sinh nghề thủ công với F1

Ở bên kia thị trấn từ Đường đua Suzuka của Nhật Bản, nơi sẽ tổ chức Giải đua xe F1 Grand Prix vào ngày 7/4 tới đây, nghệ nhân Kenji Tanaka đang hoàn thiện mô hình giấy F1 mới nhất cùng hy vọng sẽ thu hút sự quan tâm của quốc tế đối với một nghề thủ công có tuổi đời hàng thế kỷ.

Nghệ nhân Nhật Bản hy vọng hồi sinh nghề thủ công với F1
Đại hội Hội Võ thuật TP. Huế nhiệm kỳ 2024 - 2029

Sáng 10/3, Ban vận động thành lập Hội Võ thuật TP. Huế tổ chức Đại hội Hội Võ thuật TP. Huế nhiệm kỳ I, 2024 - 2029. Tham dự có lãnh đạo TP. Huế; đại diện các hội, hiệp hội và liên đoàn võ thuật các tỉnh thành trong khu vực; các võ sư, huấn luyện viên trong và ngoài tỉnh cùng 30 hội viên hội võ thuật trên địa bàn.

Đại hội Hội Võ thuật TP Huế nhiệm kỳ 2024 - 2029
Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất đầu năm

Đơn hàng tăng, tinh thần lao động hăng say trở lại ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 là bức tranh chung tại các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu hiện nay.

Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất đầu năm
Return to top