Thể thao

Bóng đá sinh viên Huế: Chạm tay cúp vàng

ClockThứ Bảy, 22/04/2023 10:07
TTH - Góp mặt ở sân chơi bóng đá sinh viên lớn nhất toàn quốc, những chàng sinh viên Cố đô đã gây ấn tượng mạnh qua từng trận đấu, để rồi đoạt cúp ngay trên sân khách. Phía trước, họ sẽ có cơ hội giao lưu với các chân sút nổi tiếng của đội tuyển Việt Nam. Những cầu thủ xuất sắc cũng sẽ có cơ hội đặt chân vào những sân cỏ lớn.

Khen thưởng đội bóng sinh viên mang cúp vàng về Huế3 trận toàn thắng, Đội bóng Sinh viên ĐH Huế tiến thẳng vòng chung kết

leftcenterrightdel
Lãnh đạo ĐH Huế khen thưởng đội bóng và các cầu thủ 

“Đem quân đi đá xứ người”

Đội bóng sinh viên Đại học (ĐH) Huế vừa có một tháng ba rực rỡ khi ở tất cả sân khách, họ là những người được nhắc tên nhiều nhất trong cả vòng loại lẫn vòng chung kết Giải bóng đá Thanh niên Sinh viên Việt Nam - Cúp Café de Măng Đen 2023.

Đầu tiên là ở vòng loại khu vực miền Trung năm 2023 tại Đà Nẵng cuối tháng 2 vừa qua, trước những đội bóng có lợi thế sân nhà như Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng, Trường ĐH Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng, Trường cao đẳng FPT Polytechnic Đà Nẵng, đội bóng sinh viên ĐH Huế vẫn xuất sắc tiến vào vòng chung kết khi giành 3 trận toàn thắng, ghi được 11 bàn thắng và không để thủng lưới bàn nào. Thành tích ấn tượng của đội bóng sinh viên Cố đô khiến cho giới chuyên môn hết lời ca ngợi, bởi ngoài kết quả cuối cùng, những cầu thủ sinh viên Huế đã chứng tỏ một lối đá thuyết phục, trong đó trận thắng đậm 7-0 trước Trường ĐH Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng là một minh chứng.

leftcenterrightdel
 Huấn luyện viên Trịnh Xuân Hồng hướng dẫn học trò trong buổi tập

Song, chừng đó là chưa đủ để nói về thành tích của đội bóng được ví von là “đem quân đi đá xứ người” tại Giải bóng đá Thanh niên Sinh viên Việt Nam - Cúp Café de Măng Đen lần thứ 1. Tuy kết quả bốc thăm may rủi đưa đội bóng sinh viên ĐH Huế vào bảng đấu “tử thần”, nhưng trên sân bóng đá Trường ĐH Tôn Đức Thắng, đội bóng sinh viên ĐH Huế đã lần lượt đánh bại Trường ĐH Cần Thơ, Trường ĐH Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh, Trường ĐH Văn Lang và cả ứng cử viên vô địch Trường ĐH Sư phạm Thể dục Thể thao TP. Hồ Chí Minh, để góp mặt trong trận đấu chung kết. Ở trận đấu quyết định, đội bóng được đánh giá cao là Trường ĐH Thủy lợi cũng phải ôm hận trước màn trình diễn tự tin của những chàng sinh viên Huế.

Thực tế, việc thi đấu xa nhà với các cầu thủ đang còn ngồi trên ghế nhà trường có nhiều khó khăn. Ngay tại vòng loại, dù thi đấu ở địa phương ngay cạnh Huế, nhiều cầu thủ đã phải thu xếp việc di chuyển phù hợp Huế - Đà Nẵng để vừa góp mặt ở các trận đấu, nhưng cũng không làm ảnh hưởng đến kế hoạch học tập. Khi xuất quân ở khoảng cách địa lý xa hơn, giải pháp linh hoạt khó hơn cùng với những yếu tố khác, khiến lực lượng của đội bóng bị ảnh hưởng cả về mặt tâm lý lẫn con người. Tuy nhiên, ban huấn luyện đã làm tốt công tác chọn nhân sự cho từng trận đấu và tinh thần cho các cầu thủ. Cũng nhờ đó, dù có đến 3 trận đấu phải giải quyết thắng thua trên chấm 11m, nhưng chính các sinh viên ĐH Huế là những người cho thấy bản lĩnh thi đấu tốt hơn.

Chia sẻ sau kỳ tích vô địch, huấn luyện viên Trịnh Xuân Hồng của đội bóng ĐH Huế khẳng định: “Chúng tôi có một mùa giải không thể nào quên khi lần lượt mất các trụ cột và cho đến trận chung kết thì có đến 3 cầu thủ trụ cột không thể góp mặt. Tuy nhiên, cứ sau mỗi thiếu vắng, tinh thần anh em toàn đội thêm quyết tâm, ra sân đá luôn phần của những đồng đội vắng mặt. 8 năm trước chúng tôi từng đăng quang giải sinh viên toàn quốc ngay trên sân Trường ĐH Tôn Đức Thắng, nhưng ngôi vô địch lần này hết sức đặc biệt, bởi giải đấu lần này vô cùng chuyên nghiệp”.

Nhiều cơ hội phía trước

Giải bóng đá Thanh niên Sinh viên Việt Nam ra đời nhằm tạo thêm sân chơi thể thao cho giới sinh viên. Giải đấu cũng đã chính thức được đưa vào hệ thống thi đấu quốc gia thường niên của VFF và giải thể thao sinh viên Việt Nam. Giới chuyên môn đã theo dõi rất kỹ các cầu thủ. Với những gương mặt nổi bật, họ hứa hẹn sẽ là những sự bổ sung chất lượng để VFF hướng đến việc sẽ thành lập đội tuyển bóng đá Sinh viên Việt Nam thi đấu quốc tế trong tương lai.

Sắp tới, các cầu thủ đội bóng sinh viên ĐH Huế sẽ có cơ hội giao lưu với những cầu thủ trụ cột của đội tuyển Việt Nam như tiền đạo Tiến Linh, trung vệ Quế Ngọc Hải cùng nhiều chân sút nổi tiếng khác.

Lâu nay, chuyện thiếu môi trường cọ xát vẫn là nỗi lo canh cánh, khi ngoài những giải giao lưu nội bộ, bóng đá sinh viên ở Huế ít có cơ hội giao lưu ở những giải đấu chất lượng. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý cũng như chuyên môn của cầu thủ khi đặt chân đến những giải đấu chuyên nghiệp, quy mô.

Song, với sự nhập cuộc tốt từ Giải bóng đá Thanh niên Sinh viên Việt Nam - Cúp Café de Măng Đen 2023 và những kinh nghiệm được rút ra qua nhiều trận đấu, cùng với những cơ hội phía trước, những cầu thủ sinh viên Huế sẽ tự tin hơn. Bên cạnh đó, cúp vàng giải bóng đá Thanh niên Sinh viên Việt Nam về Huế cũng là cơ sở để ĐH Huế cùng các trường sẽ có nhiều quan tâm, đầu tư hơn để bóng đá sinh viên phát triển.

Bài: Hữu Phúc
Ảnh: H. Phúc - Khoa GDTC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khó với mơ xa

Với sự xuất sắc của tay đấm nữ Hà Thị Linh tại vòng loại Olympic 2024 diễn ra ở Thái Lan mới đây, thể thao Việt Nam đã có tấm vé thứ 11 đến Paris (Pháp) vào mùa hè này. Không khó để hoàn thành mục tiêu 12 - 15 tấm vé tham dự ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh được tổ chức theo chu kỳ 4 năm một lần khi vẫn còn nhiều môn thể thao, trong đó có bắn cung với sự góp mặt của nữ cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi đến từ Huế, vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

Khó với mơ xa
Jujitsu Thừa Thiên Huế mơ cùng Hoài Thương

Còn rất trẻ nhưng Nguyễn Thị Hoài Thương đã giúp cho bộ môn Jujitsu và thể thao Thừa Thiên Huế “mở mày, mở mặt”. Jujitsu Thừa Thiên Huế tuy non trẻ cũng đã tìm được hướng phát triển và chinh phục những đỉnh cao.

Jujitsu Thừa Thiên Huế mơ cùng Hoài Thương
Xong sớm và nghỉ sớm

Còn tới 3 vòng đấu nữa mới hạ màn Giải hạng Nhất Quốc gia 2024 nhưng chiếc vé thăng hạng đã có chủ. Không ngoài dự đoán, nó đã thuộc về đội bóng sông Hàn. Cũng không quá bất ngờ khi CLB SHB Đà Nẵng đã tỏ quá mạnh so với phần còn lại, về cả nhân lực, tiền bạc và cả khát vọng chiến thắng. Phải xuống chơi ở hạng Nhất đối với thầy trò ông Trương Việt Hoàng cũng như Thiên Bồng Nguyên Soái - Trư Bát Giới xưa bị “đày” xuống trần gian. Vị trí được quy hoạch của họ là ở V. League.

Xong sớm và nghỉ sớm
Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên

Thời gian qua, khởi nghiệp đã thực sự trở thành phong trào rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực, địa phương. Trong đó, đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên là một chương trình có ý nghĩa khoa học và xã hội to lớn, là sân chơi trí tuệ rộng mở để khẳng định, tôn vinh sức sáng tạo, thành quả của học sinh, sinh viên.

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên
Return to top