Thể thao

Lan tỏa bóng đá phong trào

ClockChủ Nhật, 10/09/2023 07:26
TTH - Bóng đá phong trào đã và đang phát triển rộng khắp, là món ăn tinh thần bổ ích, đặc biệt là trong dịp hè ở Thừa Thiên Huế.

Sôi động bóng đá… phủiChưa chuyên nghiệp nhưng đã vui với phong tràoĐổi thay nhìn từ sân bóng đá “phủi”Điểm nhấn của thể thao phong tràoCâu lạc bộ bóng đá phong trào đầu tiên của Huế

 Bóng đá phong trào, nơi phát hiện, bổ sung cầu thủ cho các giải đấu lớn

Hấp dẫn

Mới đây vào đầu tháng 8, thị xã Hương Thủy tổ chức Giải bóng đá truyền thống lần thứ XXII - 2023. Chúng tôi dự khán và ấn tượng đặc biệt với giải đấu được tổ chức trên sân vận động thị xã khá hoành tráng này. Thị xã Hương Thủy có 10 xã, phường thì giải đấu đã quy tụ được 8 đội bóng đến từ Thủy Dương, Thủy Thanh, Thủy Phương, Thủy Châu, Phú Bài, Thủy Lương, Thủy Tân và Thủy Phù với hơn 200 cầu thủ.

Tại Giải bóng đá truyền thống thị xã Hương Thủy, các đội tranh tài ở 2 bảng đấu theo thể thức vòng tròn tính điểm, chọn mỗi bảng 2 đội xuất sắc nhất vào thi đấu bán kết và chung kết. Chung kết là cuộc đọ sức giữa 2 “kỳ phùng địch thủ” Thủy Châu gặp Thủy Phương. Với tinh thần cống hiến, chỉ sau ít phút thăm dò, tốc độ trận đấu dần được đẩy lên cao cùng những pha tranh chấp, đi bóng đầy sức mạnh và kỹ thuật làm mãn nhãn hàng ngàn khán giả. Kết quả, sau 90 phút so tài chính thức, Thủy Châu đã vượt qua Thủy Phương bằng bàn thắng duy nhất trong hiệp 1 để lên ngôi vô địch.

 Các giải đấu phong trào ở thành phố Huế được tổ chức quy mô, bài bản

Không chỉ trận chung kết, diễn biến cho thấy, bằng sự chuẩn bị chu đáo của các địa phương, giải đấu đã cống hiến cho khán giả nhiều trận đấu có chất lượng chuyên môn cao cùng những màn cổ vũ sôi động, văn minh bên trong lẫn ngoài sân cỏ. Đây là một giải đấu cấp thị xã được tổ chức quy mô và thành công, tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư khi các trận đấu từ vòng bảng cho đến chung kết đều được livestream; trung bình mỗi trận thu hút trên 5 ngàn khán giả đến cổ vũ, con số đáng mơ ngay cả đối với các giải chuyên nghiệp quốc gia.

“Phủ sóng”

Không chỉ có ở giải đấu cấp huyện hay thị xã, livestream đã trở nên quen thuộc ở các giải đấu phong trào. Giải bóng đá thanh niên thôn Đông Xuyên (xã Quảng An, huyện Quảng Điền) lần thứ 8 chỉ diễn ra trong thời gian từ ngày 4 đến 6/8/2023 với 4 đội bóng, đã được Cố Đô Media livestream. Toàn bộ các trận đấu trực tiếp trên các fanpage: Phủi Miền Trung, Phủi Cố Đô, Phủi Huế, Quảng Điền Quê Tôi… và kênh YouTube: Cố Đô Media. Giải đấu có quy mô cấp thôn này nhận được sự tài trợ từ 3 đơn vị là Công ty TNHH Vật tư công trình Hưng Thịnh - TP.3 Hồ Chí Minh, Gara ô tô Phong Hiệp - Quảng Ninh và Cửa hàng thể thao Nam Sport - thị trấn Sịa.

Chúng tôi thử vào fanpage Phủi Huế. Chỉ dừng lại trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, fanpage này cùng lúc phát trực tiếp 2 giải, gồm Giải bóng đá thanh niên thôn Thanh Hà (xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền) lần thứ 8 và Giải bóng đá thiện nguyện phường Thủy Biều (thành phố Huế) lần thứ 2. Fanpage này cũng đồng thời làm nhiệm vụ cập nhật một số trận đấu của Giải bóng đá vô địch các câu lạc bộ tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023 và cả Giải bóng đá VCC Hue OPEN 2023 do Chi nhánh công trình Viettel Thừa Thiên Huế tổ chức. Giải bóng đá thanh niên thôn Thanh Hà còn được phát trực tiếp trên fanpage Quảng Điền Quê Tôi.

Kết nối cộng đồng

Bóng đá phong trào đang có sức hút thực sự đặc biệt ở Thừa Thiên Huế. Dịp hè này, đã có đến hàng chục giải đấu bóng đá phong trào được tổ chức từ cấp cơ sở lên cấp huyện, thị, thành phố và tỉnh. Chỉ tính riêng giải cấp huyện thị, trong tháng 6 có Giải bóng đá huyện Phú Lộc năm 2023, thu hút sự tham gia của 14 đội bóng với 322 vận động viên. Tháng 7 có Giải bóng đá nam truyền thống lần thứ XVIII năm 2023 với 200 vận động viên đến từ 10 đội bóng; Giải bóng đá truyền thống huyện Phú Vang với sự tham gia của 8 đội bóng.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có hàng trăm câu lạc bộ, đội bóng đá ra đời, hoạt động tích cực, nhiều giải đấu được tổ chức ngày càng chuyên nghiệp. Nhiều đội bóng áp dụng mô hình điều hành không khác đội chuyên nghiệp là mấy, xây dựng nội quy sinh hoạt riêng và lập group thông báo nhằm trao đổi thông tin, quản lý cầu thủ một cách tốt nhất. Các đội bóng phong trào còn rất chú ý đến việc làm hình ảnh. Nhiều đội có trang fanpage riêng để thông tin hoạt động của mình.

Thực tế cho thấy, bóng đá phong trào đã trở thành món ăn tinh thần quen thuộc của người dân ở các địa phương trong tỉnh. Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, nâng cao thể chất, rèn luyện sức khỏe, tăng cường tinh thần đoàn kết, giao lưu trong các cộng đồng dân cư.

Bài, ảnh: Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hũ gạo tình thương” lan tỏa những điều tốt đẹp

Mang lời dạy “sẻ cơm nhường áo” của Bác Hồ với phong trào “Hũ gạo tình thương” năm xưa, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Giang Hải, huyện Phú Lộc đã vận dụng thiết thực và hiệu quả vào đời sống ngày nay, góp phần tiếp sức, nâng bước những học sinh nghèo đến trường.

“Hũ gạo tình thương” lan tỏa những điều tốt đẹp
Lan tỏa mạnh mẽ việc học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhờ sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng với nhiều cách làm phù hợp, sáng tạo đã mang lại hiệu quả thiết thực; xây dựng được nhiều mô hình tiêu biểu nhân rộng trên địa bàn huyện Quảng Điền.

Lan tỏa mạnh mẽ việc học tập và làm theo Bác
Làm sạch môi trường, “sưởi ấm” lòng người

Ngày 12/5, bên cạnh ra quân dọn dẹp vệ sinh, thực hiện các mô hình hưởng ứng Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, các tổ chức, đoàn thể ở nhiều địa còn chung tay giúp đỡ, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Làm sạch môi trường, “sưởi ấm” lòng người
Return to top