Thể thao quốc tế

Phiên chợ sau Euro

ClockThứ Năm, 14/07/2016 08:37
TTH - Euro 2016 vừa khép lại thì ngay lập tức thị trường chuyển nhượng cầu thủ đã rộn ràng kẻ bán, người mua.

Bình thường, mùa hè là lúc các giải đấu quốc gia kết thúc. Trong khi các cầu thủ sau một mùa giải vắt kiệt sức trên các sân cỏ thư giãn và xả hơi thì cũng là lúc các ông bầu và những nhà tuyển trạch tăng cường công suất hoạt động trên thị trường chuyển nhượng, thanh lọc và bổ sung để lựa chọn những cầu thủ xứng đáng với đồng tiền bát gạo cho đội bóng bước vào mùa giải mới. Mọi sự sẽ khác đi, như năm 2016 này chẳng hạn, khi có Euro.

Pha đi bóng và dứt điểm của Eder (áo đỏ, giữa) mang về chức vô địch cho Bồ Đào Nha. Ảnh: Internet

Với Euro, những trận cầu sôi động được truyền đi trên khắp thế giới là cơ hội để các ông bầu xem lại “chân cẳng” những cầu thủ mình đã chọn hay tìm ra những gương mặt mới tỏa sáng. HLV Zinedine Zidane rất ngưỡng mộ tài năng của Hazard. Mùa giải vừa qua, danh thủ người Bỉ gần như “mất tăm, mất tích” trong đội hình Chelsea. Tuy nhiên, ở Euro 2016, Hazard thi đấu thăng hoa khi đóng góp 1 pha lập công và 3 đường kiến tạo thành bàn. Nhờ đó, đội tuyển Bỉ đã lọt vào vòng tứ kết. Đó là cơ hội để Zinedine Zidane thuyết phục ông chủ của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha rút hầu bao cũng tại Euro 2016, với màn trình diễn chói sáng trong màu áo Xứ Wales, Real Madrid đang chuẩn bị trao cho Gareth Bale “hợp đồng trọn đời” có thời hạn 7 năm và nếu hoàn tất hợp đồng này, Bale sẽ bước sang tuổi 34. Một cái kết quá tuyệt dành cho cuộc đời của một “quần đùi, áo số’

Mặc dù trắng tay rời Euro 2016 sau trận thua Đức ở tứ kết, song Italia là đội bóng có một quảng bá tốt nhất từ giải đấu này. Trước khi bóng lăn ở Pháp, đội tuyển Italia bị đánh giá rất thấp, là đội hình yếu kém nhất của bóng đá xứ mì ống trong vòng hàng chục năm qua. Thời điểm đó, định giá đội hình Italia là 279 triệu euro. Tuy nhiên, với màn trình diễn ấn tượng ở Euro 2016, giá trị các cầu thủ Italia đã tăng đột biến. Nếu ai đó muốn mua toàn bộ đội hình Italia ở thời điểm hiện tại, sẽ phải chi ra 350 triệu euro. Leonardo Bonucci ở Euro 2016 hoàn hảo với kỹ năng phòng ngự và sở hữu những đường chuyền dài sắc bén. Nếu như trước giải đấu, muốn có anh chỉ cần 30 triệu euro thì giờ đây, con số đó lên tới 50 triệu euro. Hay như Emanuele Giaccherini. Giá “gốc” của anh là 6 triệu euro nhưng hiện tại đã tăng gấp đôi, lên 12 triệu euro. Chỉ thoáng nhìn thôi, cũng đã thấy “lóa mắt”.

Phiên chợ Euro 2016 trình làng một loạt gương mặt sáng giá và đó là cơ hội cho ông bầu các đội bóng, đặc biệt là những kẻ giàu, tha hồ lựa chọn. Đó là Ivan Perisic đầy lận đận ở câu lạc bộ đã bừng sáng tại Euro 2016 nhất là trong chiến thắng hoàn hảo của Croatia trước Tây Ban Nha; là Robbie Brady vụt sáng trở thành một người hùng của Ai Len, khi là người ghi bàn quyết định giúp Ai Len thắng Italia 1- 0. Đó cũng là Joe Allen, trụ cột đưa Xứ Wales lọt vào đến bán kết Euro 2016; là Graziano Pelle, một cái tên trước đó xa lạ, đã trở hành nhân tố dẫn dắt hàng công của Italia; là Renato Sanches trẻ măng, mới 18 tuổi, đã vượt mặt Cristiano Ronaldo để trở thành cầu thủ trẻ nhất của Bồ Đào Nha đá chính ở một giải đấu lớn.

Bất ngờ đến phút chót dành cho những ai biết chịu khó chờ đợi và kiên nhẫn là trường hợp Eder của Bồ Đào Nha. Được tung vào sân từ băng ghế dự bị, Eder đã có siêu phẩm làm tung lưới tuyển Pháp ở đầu hiệp phụ thứ 2. Bàn thắng quý hơn vàng, bởi lẽ nó trực tiếp đưa Bồ Đào Nha lên đỉnh cao nhất tại Euro 2016. Sẽ có không ít đội bóng lớn để mắt tới Eder sau pha ghi bàn được lịch sử lưu danh này, kiểu như một người hùng bất đắc dĩ tương tự của tuyển Đức là Oliver Bierhoff trong trận chung kết Euro 1996 trên đất Anh ngày nào.

Euro 2016 đã chính thức khép lại nhưng những hợp đồng từ phiên chợ mới được bắt đầu. Bóng đá trong cơ chế thị trường là thế. Không đơn thuần là giải trí mà đây còn là cơ hội làm ăn cho những con mắt tinh đời.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phiên chợ vùng cao góp phần quảng bá sản phẩm địa phương

Những phiên chợ vùng cao tại Thừa Thiên Huế đang dần khẳng định vị trí đặc biệt trong đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Đây là nơi để bà con trao đổi hàng hóa, góp phần quảng bá sản phẩm địa phương, đồng thời phát triển du lịch và tạo động lực nâng cao đời sống kinh tế - xã hội.

Phiên chợ vùng cao góp phần quảng bá sản phẩm địa phương
Kết nối tiêu thụ nông sản từ phiên chợ vùng cao

Phiên chợ vùng cao lần thứ nhất năm 2024, do Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức vừa diễn ra tại thành phố Huế - cũng là nơi trưng bày, quảng bá sản phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh (SXKD). Phiên chợ được bố trí các gian hàng hợp lý, thuận lợi cho người dân đến tham quan, mua bán các sản phẩm OCOP, nông sản, thủ công mỹ nghệ, ẩm thực, giới thiệu nghề truyền thống, văn hóa dân tộc các địa phương trong tỉnh.

Kết nối tiêu thụ nông sản từ phiên chợ vùng cao
Return to top