Thể thao quốc tế

SEA Games & quyền lực chủ nhà

ClockChủ Nhật, 27/08/2017 07:43
TTH - Hai năm một lần và đã qua 28 đại hội, dẫn đầu các kỳ SEA Games (trước năm 1977 là SEAP Games) vẫn là chuyện nội bộ của Thái Lan, Indonesia và nước chủ nhà. Người Thái nổi lên trong thập niên 60, đầu thập niên 70 của thế kỷ trước và trở lại vị thế dẫn đầu trong thế kỷ 20. Indonesia làm chủ quãng thời gian còn lại. Hai kỳ SEA Games gần đây nhất, Indonesia đã bị đá văng khỏi “top 3” bởi sự trổi dậy của Việt Nam.

Các nước khác ở Đông Nam Á chỉ dám mơ ngôi đầu khi được đăng cai tổ chức SEA Games. Đó là trường hợp của Myanmar vào các năm 1961 và 1969, Việt Nam vào năm 2003 và Philippines năm 2005. Riêng Malaysia đã có tới 5 lần đăng cai nhưng mới chỉ có một lần duy nhất được tận hưởng phút giây vinh quang, đó là vào năm 2001. SEA Games 2017 là cơ hội để thể thao Malaysia “mở mày, mở mặt” với thiên hạ và họ quyết không bỏ qua.

Nước đăng cai được phép đưa vào chương trình thi đấu một số môn thể thao mới. Để hạn chế sức mạnh của đối thủ, Ban Tổ chức nước chủ nhà cắt bỏ một số môn thi. Các môn vật, cử tạ nữ, thể hình, vovinam… bị chủ nhà Malaysia loại khiến Việt Nam mất đi rất nhiều huy chương. Còn để tăng cường sức mạnh cho mình, nhiều môn thi đấu mới được đưa vào. Tréo ngoe kiểu như khúc côn cầu, trượt băng… khiến nhiều nước chỉ biết khóc ròng.

SEA Games 2017 đã xảy ra nhiều chuyện không hay do quyền lực của chủ nhà quá lớn. Điển hình là trận bán kết cầu mây nữ giữa Indonesia và Malaysia. Các cầu thủ Indonesia tự ý dừng cuộc chơi để phản ứng quyết định mà họ cho là trọng tài đã thiên vị nước chủ nhà. Các trọng tài thuyết phục, song trước thái độ bất hợp tác của đội Indonesia, họ đã xử đội này thua 0 - 2. Đây là quyết định giúp cầu mây Malaysia  hưởng lợi, bởi với việc lọt vào chung kết gặp Thái Lan họ sẽ chắc chắn đổi màu huy chương. Hai năm trước ở SEA Games 28, Malaysia chỉ có huy chương đồng.

SEA Games có lắm chuyện để bàn. Muốn thoát khỏi tâm lý và thói quen “ao làng” kia, SEA Games cần đổi mới và bắt đầu từ những quy định không để các nước chủ nhà trục lợi. Tuy nhiên, đó là câu chuyện lâu dài. Còn trước mắt, mặc cho nhiều phiền toái xảy ra, SEA Games 29 diễn ra vẫn đang có sức hút đặc biệt, hấp dẫn bao người.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí

Hãng tin Reuters dẫn lời Chính phủ Azerbaijan, chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc 2024 (COP29) cho biết, nước này sẽ bảo vệ quyền của các quốc gia sản xuất dầu khí được đầu tư vào lĩnh vực này; đồng thời nhấn mạnh, bất chấp các mục tiêu về khí hậu, nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch vẫn còn đang rất cao.

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí
“Hội làng” SEA Games

Càng theo dõi SEA Games càng thấy dấu ấn “hội làng” ngày càng rõ nét. Ví như với SEA Games 32 này, đầu tiên là quy định cho phép nước chủ nhà đưa một số môn thể thao truyền thống, đặc trưng của Đông Nam Á và nước đăng cai vào thi đấu. Vậy là, người xem ở cả khu vực lần đầu được thưởng thức cờ Ouk Chaktrang (còn được gọi nôm na là cờ ốc), hay các môn võ Kun Khmer và Kun Bokator.

“Hội làng” SEA Games
Ngôi hậu Sea Games

Đội tuyển nữ Việt Nam đã chốt danh sách 26 cái tên dự chuyến tập huấn cuối cùng tại Nhật Bản. Chưa bao giờ tuyển Việt Nam lại tập trung nhiều tiền đạo đến vậy.

Ngôi hậu Sea Games
Sốt ruột

Sau khởi đầu với giải đấu giao hữu ở Doha Cup (Qatar) không thể tệ hơn, xếp chót bảng trong số 10 đội bóng tham dự, không ghi được bàn nào và thủng lưới đến 7 bàn, ông thầy người Pháp - Philippe Troussier của đội tuyển U23 Quốc gia buộc phải trả quân cho các câu lạc bộ tham dự V. League 1 và 2, và phải thời gian dài mới tiếp tục hội quân trở lại.

Sốt ruột
Return to top