Thể thao quốc tế

Tuyển nữ Nhật Bản và Tây Ban Nha nắm tay nhau thẳng tiến

ClockThứ Tư, 26/07/2023 22:10
TTH.VN - Tuyển nữ Nhật Bản là đội bóng đầu tiên có vé vào vòng nốc - ao sau khi có trận thắng thứ 2 liên tiếp. Thế nhưng, Tây Ban Nha mới là đội bóng dẫn đầu bảng C khi đè bẹp Zambia đến 5 bàn không gỡ. Ngược dòng thắng Ireland, Canada vươn lên đầu bảng B.

World Cup nữ 2023 & hành trình ra biển của bóng đá ViệtTự hào bóng đá nữKhai mạc độc đáo và chiến thắng của 2 đội chủ nhà Thấp bé & nhẹ cân

leftcenterrightdel

Nụ cười chiến thắng. Ảnh: vtc.vn 

Xứng danh “chị Đại” châu Á

Nhật Bản đã có khởi đầu mỹ mãn. Trong trận đấu mở màn gặp Zambia, Nhật Bản trận đó đã nghiền nát Zambia với tỷ số 5-0, qua đó là đội tạo ra chiến thắng đậm nhất sau loạt trận đầu tiên vòng bảng World Cup 2023. Chiến thắng này sẽ tạo ra cảm hứng, cũng như sự tự tin rất lớn cho Nhật Bản ở 2 trận đấu còn lại, để họ có thể tự tin cạnh tranh ngôi đầu bảng C với Tây Ban Nha. Với Costa Rica, họ trở lại với World Cup sau khi vắng mặt hồi năm 2019. Ở trận ra quân, Costa Rica thua 0-3 trước Tây Ban Nha, trong một trận đấu mà họ nhận liền 3 bàn thua chóng vánh. Nếu Tây Ban Nha chắt chiu hơn trong những cơ hội mà họ tạo ra, số bàn thua của Costa Rica chắc chắn không dừng lại ở con số 3. Thực tế, phong độ của Costa Rica cũng không tốt khi họ thua 13, chỉ thắng 2/19 trận gần nhất.

Được đánh giá cao hơn, Nhật Bản nhanh chóng dồn lên tấn công sau tiếng còi khai cuộc và gây sức ép về phía khung thành Costa Rica. Chỉ trong vòng từ phút 12 đến 15, thủ môn Solera phải 2 lần trổ tài cứu thua cho đội bóng Trung Mỹ. Trước sức ép liên tục, hàng thủ Costa Rica đã không thể đứng vững. Phút 25, hậu vệ cánh Coto của Costa Rica phá bóng hụt, tạo điều kiện Naomoto băng xuống dứt điểm chéo góc, mở tỷ số cho Nhật Bản. Chỉ 2 phút sau, Fujino thực hiện pha độc diễn rồi dứt điểm trái phá ở góc hẹp để nhân đôi cách biệt. Sau hai bàn thắng liên tiếp, Nhật Bản vẫn làm chủ hoàn toàn thế trận. Tanaka, người đá cao nhất trên hàng công đội bóng xứ mặt trời mọc, chơi năng nổ và có một vài cơ hội nhưng không tận dụng thành công.

leftcenterrightdel

Tuyển nữ Nhật Bản đoạt vé vòng 1/8 World Cup nữ 2023. Ảnh Reuters

Sang hiệp 2, thế trận không thay đổi khi Nhật Bản vẫn là những người làm chủ cuộc chơi. Với cách biệt khá an toàn, HLV Futoshi Ikeda của Nhật Bản quyết định rút một số trụ cột ra nghỉ nhằm giữ sức cho trận đấu với Tây Ban Nha ở lượt cuối. Sự điều chỉnh này đã khiến sức tấn công của các cô gái xứ mặt trời mọc giảm đi rõ rệt. Trong khi đó, Costa Rica vẫn triển khai lối chơi đơn điệu và dễ dàng bị Nhật Bản bẻ gãy. Phải đến phút 81, các cô gái đến từ Trung Mỹ mới tạo ra tính huống tấn công đáng chú ý đầu tiên. Chinchilla chuyền ra vừa tầm để Villalobos băng lên dứt điểm nhưng chưa đủ khó để đánh bại thủ môn bên phía Nhật Bản. Cuối trận, Nhật Bản vẫn dồn lên tấn công nhưng không thể ghi thêm bàn thắng.

Sau 2 trận, đội bóng xứ mặt trời mọc tạm vươn lên dẫn đầu bảng C World Cup nữ 2023 với 6 điểm tuyệt đối, ghi được 7 bàn và chưa để thủng lưới.

“Bò tót” vươn lên ngôi đầu

Ở trận ra quân, Tây Ban Nha chưa thực sự “nóng máy”. Dù đối thủ Costa Rica bị giới chuyên môn đánh giá rất thấp, họ chỉ có thể giành chiến thắng 3-0. Có cảm giác như Tây Ban Nha không tung hết sức mình. Trong khi đó, Zambia gần đây thi đấu khá phập phù. Theo thống kê, 7 trận đấu vừa qua họ thua 4, hòa 1, chỉ thắng 2 trận. Tất cả những gì tốt nhất mà Zambia thể hiện ở loạt trận giao hữu trước giải đã nhanh chóng biến mất, thay vào đó là một bộ mặt ngây thơ, thiếu tính tổ chức, thiếu sức sống.  Tây ban Nha cho thấy họ xứng đáng là ứng viên vô địch của vòng chung kết năm nay. Đội bóng này tấn công biến hóa, dựa trên những cầu thủ giàu kỹ thuật và hiểu ý nhau. Giống với Nhật Bản, Đức cũng như Brazil, Tây Ban Nha đang cho thấy vị thế ứng viên và điều đó sẽ cảnh báo Zambia về một trận thua đậm.

leftcenterrightdel

Tây Ban Nha hoàn toàn áp đảo Zambia. Ảnh: thethao247.vn 

Đại diện của châu Âu tung vào sân đội hình mạnh nhất, đáng chú ý nhất là sự trở lại của QBV thế giới Alexia Putellas. Dù Alexia Putellas chưa tạo được nhiều ảnh hưởng, Tây Ban Nha vẫn dễ dàng áp đảo trước Zambia. Liên tục là các tình huống bắn phá ngay từ khi trọng tài mới thổi còi bắt đầu trận đấu. Phút thứ 9, tỷ số đã được mở cho Tây Ban Nha. Người ghi bàn là Teresa Abelleira Duenas với tình huống đệm bóng đơn giản sau đường chuyền của Jenifer Hermoso. Chỉ 4 phút sau, tỷ số đã được nâng lên 2-0 khi lần này chính Jenifer Hermoso ghi bàn từ đường kiến tạo của Putellas. Những nỗ lực phòng ngự của Zambia giúp họ không nhận thêm bàn thua nào nữa trong hiệp 1.

Bước sang hiệp 2, Tây Ban Nha vẫn làm chủ hoàn toàn thế trận, trong khi Zambia dù nỗ lực nhưng vẫn cho thấy đẳng cấp thấp hơn quá xa. Phút 69,  Zambia phải nhận bàn thua thứ 3. Cầu thủ vào sân thay người Alba Maria Redondo Ferrer băng lên tốc độ rồi loại bỏ hậu vệ lẫn thủ môn đối phương trước khi đưa bóng vào lưới trống. Đúng 1 phút sau, Tây Ban Nha có bàn thắng thứ 4. Sau cú sút đầu tiên của đồng đội đưa bóng trúng cột dọc bật ra, Fuentes lập tức đá bồi hoàn tất cú đúp cho riêng mình. Trọng tài biên căng cờ báo việt vị nhưng VAR vẫn công nhận bàn thắng. Tới phút 85, bàn thắng thứ 5 đã tới. Người ghi bàn vẫn là Ferrer. Lần này, vẫn cần phải tới sự can thiệp của VAR thì bàn thắng mới được công nhận. Kết quả cuối cùng của trận đấu này là 5-0 nghiêng về phía tuyển nữ Tây Ban Nha.

“Bò tót” Tây Ban Nha cùng với tuyển nữ Nhật Bản trở thành 2 đội đầu tiên giành vé vào vòng 1/8 với cùng 6 điểm sau 2 trận. Ở lượt đấu cuối, họ sẽ chạm trán nhau đề phân định ngôi đầu bàng.

Tự bắn vào chân mình

Sau khi giành tấm huy chương Vàng môn bóng đá nữ Olympic Tokyo, Canada tự tin bước tới World Cup 2023 với tham vọng lớn lao. Rơi vào bảng B không quá khó, hậu vệ Vanessa Gilles tự tin tuyên bố tới Australia & New Zealand để giành chiến thắng. Canada lại khởi đầu giải đấu theo cách tồi tệ, khi bị Nigeria cầm hòa không bàn thắng dù cầm bóng tới 68%. Nỗi thất vọng này sẽ biến thành động lực để những nhà vô địch Olympic kiếm trọn 3 điểm trước Ireland để sớm khống chế cục diện bảng đấu. Họ hoàn toàn có khả năng làm điều đó trước Ireland lần đầu dự ngày hội bóng đá nữ thế giới. Nhờ giải đấu tăng số đội, Ireland kiếm được vé khi sống sót qua vòng play-off. Việc thiếu kinh nghiệm ở những đấu trường lớn là hạn chế của đội bóng đứng thứ 22 thế giới. Họ đã thua Australia không quá xuất sắc ở trận ra quân.

Mới chỉ sau 4 phút, Ireland đã có bàn vượt lên dẫn trước. Thủ môn Sheridan của Canada xuất thần ngăn được một cú đệm cận thành của Caruso nhưng ở quả phạt góc sau đó cô đã mất cảnh giác và để đội trưởng Katie McCabe của Ireland treo bóng xoáy thẳng vào cầu môn mở tỷ số. Bàn thua kết hợp với lối pressing rất rát của Ireland khiến ngay cả những cầu thủ Canada giỏi nhất cũng bị dao động. Những nhà ĐKVĐ Olympic đã dần lấy lại thế trận vào khoảng gần cuối hiệp 1. Trong khi đó, Ireland chủ động hạ thấp nhịp độ trận đấu, chơi phòng ngự phản công, nhưng cũng tỏ ra rất nguy hiểm mỗi khi cướp được bóng. Đang thi đấu tốt,  Ireland lại “tự bắn vào chân mình”, những phút bù giờ cuối cùng của hiệp 1, từ tình huống tạt bóng bên phía cánh trái của Canada, hậu vệ Connolly phá bóng không tốt và đốt luôn lưới nhà. Hiệp 1 khép lại với tỷ số hòa 1-1.

leftcenterrightdel

Canada có 3 điểm nhẹ nhàng. Ảnh: sports442.com

Bước sang hiệp 2, HLV của Canada muốn thay đổi thế trận nên thay liền 3 cầu thủ một lúc và quyết định đó đã phát huy hiệu quả. Phút 53, Schimdt tung ra đường chuyền căng ngang chuẩn xác vào trong vòng cấm cho Leon, cầu thủ vào sân thay người đỡ bóng và dứt điểm mẫu mực nâng tỷ số lên 2-1 cho Canada. Sau đó, Canada dần lấy lại thế trận nhưng đôi lúc cũng họ cũng để lộ ra những khoảng trống để Ireland khai thác, thế nhưng các tiền đạo từ đội tuyển châu Âu lại không thể tận dụng được cơ hội. Trận đấu bước vào những phút cuối rất cởi mở với liên tiếp những tình huống hãm thành của cả 2 đội, nhưng không có bàn thắng nào được ghi thêm.

Chung cuộc, tuyển nữ Canada giành chiến thắng ngoạn mục 2-1, qua đó vươn lên dẫn đầu bảng B.

ĐAN DUY
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bóng đá Tây Ban Nha lên ngôi hậu

13 năm sau khi Xavi và các đồng đội nam xưng vương, giờ đây đến lượt Aitana Bonmatí và các cô gái Tây Ban Nha lên ngôi hậu. Họ đã có chiến thắng xứng trước tuyển nữ Anh, đương kim vô địch châu Âu trong trận chung kết hấp dẫn và nghẹt thở của World Cup nữ 2023.

Bóng đá Tây Ban Nha lên ngôi hậu
Khi những ngôi sao tỏa sáng

Thành công của những đội bóng ở những vòng đấu quyết định tại World Cup nữ 2023 gắn với nhiều yếu tố, trong đó có sự tỏa sáng đúng lúc của những ngôi sao, đặc biệt là những “át chủ bài” vào sân từ băng ghế dự bị.

Khi những ngôi sao tỏa sáng
Lần đầu, chung kết World Cup nữ gọi tên Tây Ban Nha

Siêu phẩm sút chân trái ngoài vòng cấm tung lưới thủ môn Musovic của đội trưởng Olga Carmona vào phút 89 đã ấn định thắng lợi 2-1 cho đội tuyển nữ Tây Ban Nha ở bán kết World Cup 2023. Thêm một lần nữa, tuyển nữ Thụy Điển lỗi hẹn và với Tây Ban Nha, đây là lần đầu tiên họ chơi trận chung kết World Cup bóng đá nữ.

Lần đầu, chung kết World Cup nữ gọi tên Tây Ban Nha
Hồi hộp chờ đại chiến

Bốn trận đấu tứ kết đã chọn được 4 “chị đại” xứng đáng cho vòng bán kết World Cup nữ 2023. Đối mặt với Thụy Điển già giơ là các cô gái Tây Ban Nha thi đấu đầy hứng khởi. Chủ nhà Austalia cho thấy là đối thủ xứng tầm với Anh Quốc, đương kim vô địch châu Âu.

Hồi hộp chờ đại chiến
Người Nhật không thể viết tiếp chuyện thần kỳ

Bàn thắng muộn ở phút thứ 111 đã giúp cho các cô gái Tây Ban Nha vượt lên đương kim á quân Hà Lan để lần đầu tiên góp mặt ở bán kết một World Cup nữ. Thua đầy kịch tính, các cô gái Nhật đã không thể viết tiếp chuyện thần kỳ mà phải nói lời chia tay World Cup 2023.

Người Nhật không thể viết tiếp chuyện thần kỳ
Return to top