Thể thao quốc tế

Người Nhật không thể viết tiếp chuyện thần kỳ

ClockThứ Sáu, 11/08/2023 20:37
TTH.VN - Bàn thắng muộn ở phút thứ 111 đã giúp cho các cô gái Tây Ban Nha vượt lên đương kim á quân Hà Lan để lần đầu tiên góp mặt ở bán kết một World Cup nữ. Thua đầy kịch tính, các cô gái Nhật đã không thể viết tiếp chuyện thần kỳ mà phải nói lời chia tay World Cup 2023.

World Cup nữ 2023 đến lúc "được ăn cả, ngã về không”Vé chơi tứ kết có chủ xứng đáng Chia tay nhà vô địchĐầy ắp thú vị ở vòng nốc ao đầu tiênBơi giữa đại dương

leftcenterrightdel

CĐV Hà Lan khuấy động trước trận đấu Tây Ban Nha – Hà Lan. Ảnh: tienphong.vn

Lần đầu cho Tây Ban Nha

Vòng tứ kết World Cup nữ 2023 mở màn bằng cuộc so tài giữa Tây Ban Nha và Hà Lan. Tây Ban Nha là đội có tỉ lệ kiểm soát bóng cao nhất (trung bình 75,5%/trận), tạo cơ hội nhiều nhất (26 lần mỗi trận) và ghi bàn nhiều thứ hai (13 bàn, chỉ kém Nhật Bản 1 bàn) tại World Cup nữ 2023. Họ trải qua hành trình thuận lợi để tiến đến vòng tứ kết. Alexia Putellas và đồng đội đứng thứ hai ở bảng đấu không khó. Thất bại 0-4 trước Nhật Bản trong trận đấu tranh ngôi đầu là thuận lợi đối với đội tuyển nữ Tây Ban Nha. Thay vì chạm trán cựu vô địch thế giới Na Uy, họ đối đầu với Thuỵ Sỹ ở vòng 1/8 và không khó để giành chiến thắng đậm.

leftcenterrightdel
Đội hình tuyển nữ Tây Ban Nha 

Trong khi đó, đoàn quân của HLV Andries Jonker chỉ thủng lưới một bàn (ngang thành tích của đội tuyển Anh và không có đội khác thấp hơn) - bàn thua đến trong tình huống cố định. Đội tuyển Hà Lan chơi bóng có kỉ luật. Đồng thời, họ có những nhân tố tạo ra sự khác biệt bằng khoảnh khắc. Thủ môn Daphne van Domselaar, hậu vệ trái Esmee Brugts và tiền vệ Jill Roord là 3 cái tên đều đặn có những màn trình diễn cá nhân ấn tượng tại World Cup nữ 2023. Sự tổng hòa của yếu tố cá nhân và tập thể giúp đội tuyển Hà Lan - vốn bị đánh giá thấp hơn so với World Cup 2019 - tiến những bước chắc chắn.

leftcenterrightdel
Đội hình tuyển nữ Hà Lan  

Diễn biến trận tứ kết đầu tiên của World Cup nữ 2023 đích thực là màn so tài giữa hàng công mạnh bậc nhất và hàng thủ vững chắc hàng đầu của giải đấu. Tây Ban Nha chiếm ưu thế về kiểm soát bóng và tạo ra nhiều cơ hội nhưng hầu hết bị thủ môn Daphne van Domselaar cản phá. Ở chiều ngược lại, Hà Lan dù tấn công ít hơn nhưng vẫn tạo ra cơ hội khiến hệ thống phòng ngự của đối phương chao đảo. Van der Gragt là nhân vật chính của trận tứ kết giữa đội tuyển nữ Tây Ban Nha và Hà Lan. Chính cô tạo nên bước ngoặt giúp Tây Ban Nha có bàn mở tỉ số ở phút 81. Dù vậy, Hà Lan vẫn kịp gỡ hòa khi trận đấu bước sang thời gian bù giờ.

leftcenterrightdel
Cú dứt điểm của Van der Graft mang về bàn thắng gỡ hòa 1-1 cho tuyển nữ Hà Lan. Ảnh: Getty Images 

Cũng chính trung vệ Van der Gragt được huấn luyện viên Andries Jonker đẩy lên đá tiền đạo. Cô chứng minh kĩ năng ghi bàn ấn tượng ở phút bù giờ đầu tiên với pha di chuyển phá bẫy việt vị xuất sắc và dứt điểm hiểm hóc trong thế đối mặt thủ môn. Bàn gỡ hòa của Van der Gragt đưa trận đấu vào hiệp phụ. Đội tuyển Hà Lan chiếm ưu thế trong hiệp phụ. Tuy nhiên, khi các tiền đạo dứt điểm không bằng trung vệ, đội đương kim á quân World Cup nữ phải trả giá. Ngay sau khi Lineth Beerensteyn bỏ lỡ 2 cơ hội, Hà Lan thủng lưới. Jennifer Hermoso kiến tạo để Salma Paralluelo ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 cho đội tuyển Tây Ban Nha để lần đầu tiên góp mặt ở bản kết một World Cup nữ.

leftcenterrightdel

Salma Paralluelo trở thành người hùng của Tây Ban Nha với bàn thắng quyết định ở phút 112. Ảnh: Reuters

 

Thụy Điển xứng đáng vào bán kết

Tuyển nữ Nhật Bản gặp Thuỵ Điển được đánh giá là trận cầu đinh đáng xem ở vòng tứ kết World Cup nữ 2023. Đội tuyển Nhật Bản trải qua hành trình suôn sẻ tại World Cup nữ 2023. Dưới bàn tay của HLV Ikeda Futoshi, đội bóng xứ sở mặt trời mọc thi đấu biến hóa với những pha bóng nhanh được thực hiện ở độ chính xác cao. Ở vòng bảng, họ dễ dàng đánh bại 2 đối thủ yếu là Zambia và Costa Rica bằng đội hình không phải mạnh nhất. Gặp Tây Ban Nha, đội bóng châu Á cho thấy sự lợi hại của lối chơi phòng ngự phản công. Tại vòng 16 đội, trước cựu vô địch thế giới Na Uy, đội tuyển nữ Nhật Bản áp đảo hòan toàn để giành chiến thắng 3-1. Đội tuyển Nhật Bản đang sở hữu hàng công mạnh nhất giải với 14 bàn. Thử thách tiếp theo đối với họ là hàng thủ chỉ mới thủng lưới một bàn của Thuỵ Điển. 

leftcenterrightdel
Cổ động viên Nhật Bản. Ảnh: Reuters  
leftcenterrightdel
Cổ động viên Thụy Điển. Ảnh: Reuters  

Đội bóng Bắc Âu tiến đến vòng tứ kết bằng hành trình ấn tượng. Họ kết thúc vòng bảng với 9 điểm tuyệt đối. Chiến thắng quan trọng nhất của đội bóng này chính là việc họ loại đội tuyển Mỹ trong loạt luân lưu ở vòng 1/8. Dù vậy, hàng thủ của Thuỵ Điển ở trận đấu đó để lộ nhiều khoảng trống cho các chân sút Mỹ dứt điểm. Thuỵ Điển phải có phương án củng cố hàng phòng ngự khi đối đầu với Nhật Bản. Thể lực cũng là vấn đề của đôi bóng này sau 120 phút cày ải ở vòng 16 đội.Cuộc đối đầu giữa Nhật Bản và Thụy Điển được đánh giá là cân tài cân sức, được thể hiện ngay trên các tỉ lệ của nhà cái quốc tế. Đội tuyển Nhật Bản được đánh giá nhỉnh hơn, có lẽ nhờ hàng công xuất sắc. Tuy nhiên, chênh lệch giữa 2 đội bóng rất nhỏ.

leftcenterrightdel
Tuyển nữ Thuỵ Điển vượt lên dẫn trước 2 bàn sau khi tạo ra thế trận áp đảo. Ảnh: Reuters

Trận đấu tứ kết nữ Nhật Bản - nữ Thụy Điển được chia làm hai giai đoạn tương phản. Trong một giờ thi đấu đầu tiên, Thuỵ Điển áp đảo, dứt điểm 10 lần và ghi hai bàn. Nhật Bản không dứt điểm lần nào trong 60 phút đầu, nhưng chiến đấu quả cảm trong hơn nửa giờ cuối. Đại diện châu Á dứt điểm 11 lần nhưng chỉ gỡ lại một bàn do quá kém may. Từ sau phút 75, Nhật Bản đá hỏng phạt đền, sút phạt đập trúng xà ngang và cột dọc. Nỗ lực vùng lên ở cuối trận giúp họ nói lời chia tay đẹp với World Cup.

leftcenterrightdel
Hayashi rút ngắn cách biệt cho tuyển nữ Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Thuỵ Điển cũng cho thấy họ xứng đáng vào bán kết. Sau khi loại nhà vô địch World Cup 2019 Mỹ, đại diện Bắc Âu khởi đầu vũ bão ở trận tứ kết, nhờ ưu thế về sức mạnh thể chất. Họ mở tỷ số nhờ pha ra chân của Amanda Ilestedt ở phút 31. Đầu hiệp hai, Filippa Angeldal nhân đôi cách biệt từ quả phạt đền. Sau khi buộc thủ thành Zecira Musovic phải cứu thua, đại diện châu Á có cơ hội ghi bàn đầu tiên trong trận ở phút 76. Riko Ueki bị phạm lỗi trong cấm địa, nhưng chính cô lại sút phạt đền trúng xà ngang. Ít phút sau, khung gỗ tiếp tục từ chối Nhật Bản. Aoba Fujino đá phạt đưa bóng trúng xà ngang, đập vào lưng thủ thành Musovic rồi đập tiếp vào cột dọc, lăn từ từ trên vạch vôi.

leftcenterrightdel
Niềm vui của cầu thủ nữ Thụy Điển. Ảnh: VNN 

Nhật Bản thậm chí không có thời gian để nuối tiếc cho pha bóng này. Sức ép nghẹt thở của họ được chuyển hoá thành bàn rút ngắn cách biệt của Honoka Hayashi một phút sau đó, sau khi hậu vệ Thuỵ Điển phá bóng lỗi. Bàn thắng của Hayashi khiến 10 phút bù giờ trở nên căng thẳng. Nhật Bản dốc toàn lực tấn công, nhưng Thuỵ Điển phòng ngự kiên cường để bảo vệ thành quả. Đại diện Bắc Âu giành vé vào bán kết gặp Tây Ban Nha.

ĐAN DUY
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn cả sự vĩ đại

Một cảm nhận thật bất ngờ khi xem trận chung kết World Cup nữ 2023 giữa tuyển nữ Tây Ban Nha và tuyển nữ Anh. Hấp dẫn và gay cấn là điều có thể nhận thấy ngay. Điều đáng nói là phong cách và lối chơi của 2 đội. Nó không chỉ phảng phất mà là in đậm, trở thành nét truyền thống và là phiên bản của bóng đá nam.

Hơn cả sự vĩ đại
Bóng đá Tây Ban Nha lên ngôi hậu

13 năm sau khi Xavi và các đồng đội nam xưng vương, giờ đây đến lượt Aitana Bonmatí và các cô gái Tây Ban Nha lên ngôi hậu. Họ đã có chiến thắng xứng trước tuyển nữ Anh, đương kim vô địch châu Âu trong trận chung kết hấp dẫn và nghẹt thở của World Cup nữ 2023.

Bóng đá Tây Ban Nha lên ngôi hậu
Bốn “chị đại” xứng danh

Bốn đội bóng góp mặt ở trong 2 trận bán kết World Cup 2023, gồm Tây Ban Nha, Thụy Điển, Anh và Australia, tuy chưa một lần chạm tới cúp vàng nhưng cho thấy sự tiến bộ và tham vọng vươn xa. Họ xứng đáng là những “chị đại” của bóng đá nữ hiện nay.

Bốn “chị đại” xứng danh
Vé chung kết World Cup 2023 dành cho người Anh

Cả 2 đều khát khao được chơi trận chung kết nhưng tuyển nữ đến từ xứ sở sương mù đã tỏ rõ sức mạnh và bản lĩnh hơn hẳn. Với chiến thắng ấn tượng 3-1 trước chủ nhà Australia, các cô gái Anh lần đầu tiên đá trận chung kết và tràn trề hy vọng đoạt lấy cup vàng World Cup nữ 2023.

Vé chung kết World Cup 2023 dành cho người Anh
Return to top