ClockThứ Sáu, 23/04/2021 07:45

Thu hút đầu tư có chọn lọc - Bài 2: Nhà đầu tư được chăm sóc

TTH - Gần đây, các đơn vị chức năng tỉnh đều có những cách làm, sáng kiến hiệu quả trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư (NĐT) đến tìm hiểu, nghiên cứu, triển khai các dự án (DA) đầu tư trên địa bàn.

Thu hút đầu tư có chọn lọc - bài 1: “Quả ngọt” đầu tưThêm cơ hội thu hút các nhà đầu tư Hàn Quốc

Các dự án đầu tư chế biến được ưu tiên trong kêu gọi đầu tư

Hỗ trợ từng dự án

Để nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra và tạo ra những chuyển biến hiệu quả trong xúc tiến đầu tư, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành quyết liệt hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, đảm bảo thực hiện kêu gọi đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp (DN) hoàn thành thủ tục đăng ký đầu tư theo quy định. Tỉnh cũng đã thành lập tổ công tác liên ngành 1803, theo dõi sát sao từng DA trọng điểm cụ thể, nắm bắt những khó khăn và vướng mắc của NĐT để báo cáo, đề xuất phương pháp giải quyết.

Câu chuyện của DA khách sạn, dịch vụ du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng và khu vui chơi giải trí tổng hợp tại các xã Vinh Xuân, Vinh Thanh (huyện Phú Vang) do Công ty CP Giải trí tổng hợp Tam Giang làm chủ đầu tư được xem là điển hình. DA này được UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư số 336/QĐ-UBND ngày 02/02/2019, với quy mô diện tích gần 110ha; trong đó, khối lượng bồi thường giải phóng mặt bằng rất lớn. Tuy nhiên, với cam kết và quyết tâm của NĐT cùng sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cơ quan liên quan, DA đã tổ chức khởi công xây dựng vào ngày 08/8/2020 (sau 18 tháng kể từ ngày được cấp quyết định chủ trương đầu tư).

DA Khu đô thị Đông Nam Thủy An cũng được xem là kỳ tích khi DA bất động nhiều năm nhưng khi được chuyển giao cho chủ đầu tư mới liền có những thành công. Không chỉ hoàn thành nghĩa vụ tài chính với tỉnh, chủ đầu tư còn thực hiện hết các việc dang dở mà chủ đầu tư trước để lại, đồng thời tiến độ thực hiện DA được đánh giá đạt nhanh so với kế hoạch đề ra.

Ông Cao Phạm Tấn Minh, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Đầu tư thương mại Minh Linh nhận định, công ty đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn của các sở, ngành cũng như lãnh đạo tỉnh trong suốt quá trình tiếp nhận và thực hiện DA. Những khó khăn như việc tháo gỡ các khó khăn để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, thiết kế mẫu, thủ tục triển khai các giai đoạn tiếp theo đều được tỉnh hỗ trợ. Nhờ đó, DA đang ngày càng tiến xa hơn với định hướng xây dựng khu đô thị trung tâm, làm điểm nhấn cho khu vực cửa ngõ phía nam thành phố.

Tỉnh cũng hỗ trợ thủ tục để đẩy nhanh tiến độ khởi công các DA mới đã cấp phép đầu tư; đẩy mạnh hỗ trợ thủ tục cho các DA phát triển sản xuất, trong đó chú trọng các DA lớn, tạo giá trị gia tăng, nguồn thu ngân sách có tác động lớn đến tình hình KT-XH của tỉnh. Định kỳ, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) thường xuyên cập nhật, theo dõi, đôn đốc, hỗ trợ các NĐT hoàn thành các thủ tục kịp khởi công trong năm 2020 đối với 21 DA trọng điểm đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư; tập trung quyết liệt hỗ trợ, đôn đốc 12 - 15 DA khởi công mới trong năm 2020.

Chăm sóc nhà đầu tư

Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Đại Vui thông tin, mục tiêu đặt ra là cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh hướng đến môi trường thân thiện, an toàn, công khai minh bạch; tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa cho cộng đồng DN. Thời gian qua, công tác cải cách hành chính luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt và có những bước tiến quan trọng.

Nhờ đó, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) được cải thiện đáng kể. Theo công bố mới đây của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam, chỉ số PCI năm 2020 của Thừa Thiên Huế tăng 3 bậc từ 20 lên 17 nằm ở nhóm khá và xếp thứ 10/63 tỉnh, thành trong xếp hạng PAPI năm 2020. Những chỉ số này phần nào đánh gia về tính năng động, tiên phong của chính quyền địa phương được cải thiện, chi phí không chính thức giảm; cải cách hành chính ngày càng cải thiện và môi trường kinh doanh ngày càng bình đẳng.

Cùng với những chính sách ưu đãi đầu tư liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn, các công trình giao thông, điện nước, đào tạo nghề… tỉnh cũng ban hành nhiều chính sách riêng nhằm hỗ trợ NĐT khi thực hiện đầu tư vào các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu đô thị… Cụ thể, các NĐT, DN khi tham gia đầu tư DA trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế được hưởng mức ưu đãi cao nhất trong khung quy định của pháp luật về thuế và đất đai. Các DA thuộc danh mục DA ưu tiên kêu gọi đầu tư của tỉnh ban hành theo từng thời kỳ được hỗ trợ công trình giao thông ngoài hàng rào bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước phù hợp với quy hoạch được duyệt, quy mô đầu tư đáp ứng yêu cầu tối thiểu phục vụ DA của NĐT được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Các DA đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp được hỗ trợ 30% kinh phí đầu tư cụm công trình đầu mối nhà máy xử lý nước thải, nhưng tối đa không quá 10 tỷ đồng…

Theo ông Nguyễn Đại Vui, “chăm sóc” tốt các NĐT hiện tại, nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư theo hướng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, tạo môi trường kinh doanh công khai, minh bạch là cách xúc tiến đầu tư hiệu quả cao nhất với chi phí thấp nhất, phù hợp nhất trong tình hình hiện nay. Tỉnh cũng tăng cường hỗ trợ pháp lý cho DN, duy trì tổ chức gặp gỡ, đối thoại DN định kỳ để phổ biến các chủ trương, chính sách của Nhà nước, thông tin về xây dựng, đầu tư, đất đai, quy hoạch…; nắm tình hình, giải quyết kịp thời các vướng mắc cho NĐT; các khó khăn trong sản xuất kinh doanh của các DN, NĐT trong quá trình thực hiện DA trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, rà soát, đôn đốc các DA chậm tiến độ; kiên quyết xử lý các DA không triển khai, vi phạm tiến độ, vi phạm quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật có liên quan; tăng cường công tác hậu kiểm để khắc phục tình trạng “vốn mỏng”, không góp vốn, đầu tư “núp bóng”...

Bài, ảnh: Hoàng Loan

Bài 3: Sẵn sàng đón “sóng”

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

TIN MỚI

Return to top