ClockThứ Hai, 19/10/2020 08:00

Thu hút đầu tư, những mảng màu sáng

TTH - Môi trường đầu tư cải thiện, tâm thế trong thu hút đầu tư đang dần được thay đổi, giúp Thừa Thiên Huế trở thành điểm đến đầu tư nhiều triển vọng đối với các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước.

Đón làn sóng đầu tư mớiThu hút đầu tư FDI tại chỗ

Khởi công dự án Quantum

Dấu ấn

Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh hướng đến môi trường thân thiện, an toàn, công khai minh bạch; tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa cho cộng đồng DN. Cải cách hành chính trở thành nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, mỗi cơ quan, đơn vị phải đặt mình vào tâm thế chủ động nghiên cứu, sáng tạo, đưa ra các sáng kiến trong cải cách hành chính góp phần cải thiện môi trường đầu tư trên địa bàn.

Bằng chứng là những năm qua, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh có những bước chuyển quan trọng. Gần nhất năm 2019, điểm số PCI của tỉnh tăng 2.99 điểm (từ 63,51 lên 66,5 điểm), đứng thứ 20/63 tỉnh, thành, tăng 10 bậc so với năm 2018 và nằm vị trí thứ 4 của “nhóm khá”. Đây được xem là một trong những dấu ấn góp phần vào thành công trong thu hút đầu tư.

Số liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&Đ), từ đầu năm 2016 đến cuối năm 2018 có trên 2.000 DN thành lập mới, tăng bình quân 9,55%/năm với số vốn đăng ký đạt 9.178 tỷ đồng, cao hơn tổng vốn DN đăng ký giai đoạn 2011-2015. Nhiều DN lớn, tập đoàn cả nước đã thành lập các DN trực thuộc tại tỉnh có thể kể tên như: EcoPark, Vingroup, BRG. Cũng trong giai đoạn này, tỉnh đã thu hút được 139 dự án (DA) với tổng vốn đăng ký hơn 20.000 tỷ đồng và điều chỉnh tăng vốn đầu tư DA Casino Laguna lên 2 tỷ USD (cao hơn 19 DA và vượt hơn số vốn đăng ký giai đoạn 2011-2015).

Riêng năm 2019 được xem là mốc quan trọng trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư khi UBND tỉnh chủ trương xây dựng môi trường đầu tư theo hướng công khai, minh bạch. Các DA kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh đều được ban hành danh mục kêu gọi đầu tư và thông tin chi tiết DA kèm theo. Điều này đã tạo nên chuyển biến lớn trong công tác kêu gọi đầu tư. Trong tổng số 67 DA kêu gọi đầu tư có 39 DA được cấp phép đầu tư với tổng mức đầu tư 22.156 tỷ đồng, gấp 2,2 lần so với kế hoạch đề ra chiếm 58,21% trong tổng số DA kêu gọi đầu tư.

Hoạt động xúc tiến đầu tư diễn ra sôi nổi, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn vào nghiên cứu cơ hội đầu tư như: Tập đoàn Sun Group, Công ty CP SOVICO, Công ty CP Tập đoàn FLC, Công ty CP Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam Vietravel… Tỉnh tổ chức tốt nhiều đợt xúc tiến đầu tư tại thị trường Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc gắn với việc hình thành mạng lưới chuyên gia hỗ trợ kêu gọi đầu tư tại nước ngoài, tạo nền tảng cho việc quảng bá hình ảnh, xúc tiến đầu tư bền vững, lâu dài tại các thị trường này.

Ông Nguyễn Đại Vui, Giám đốc Sở KH&ĐT thông tin, theo kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2020, toàn tỉnh phải thu hút được 20 DA của các nhà đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn cam kết khoảng 10.000 tỷ đồng, tương đương 400 triệu đô la Mỹ. Song do ảnh hưởng của dịch COVID-19, công tác xúc tiến đầu tư bị gián đoạn. Tuy vậy trong 9 tháng đầu năm 2020, địa bàn toàn tỉnh vẫn thu hút 13 DA đầu tư mới với tổng số vốn đăng ký 4.583 tỷ đồng; đây là tín hiệu đáng mừng.

Tháo gỡ khó khăn cho từng dự án

Theo Giám đốc Sở KH&ĐT, để nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra và tạo những chuyển biến hiệu quả trong công tác xúc tiến đầu tư, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành quyết liệt hỗ trợ tháo gỡ khó khăn thực hiện kêu gọi đầu tư và hỗ trợ DN hoàn thành thủ tục đăng ký thực hiện DA đầu tư. Trong đó, hoạt động hỗ trợ đầu tư không tách rời công tác xúc tiến đầu tư. Tỉnh thành lập tổ công tác liên ngành 1803 theo dõi sát sao từng DA trọng điểm, nắm bắt những khó khăn và vướng mắc của nhà đầu tư để báo cáo, đề xuất phương pháp giải quyết.

Từ đầu năm, UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh mục các DA khởi công năm 2020 và các DA trọng điểm cần đôn đốc tiến độ gồm 63 DA. Tiến độ các DA, kết quả triển khai danh mục DA và phương án xử lý các vướng mắc nếu có sẽ được báo cáo định kỳ 10 ngày một lần về UBND tỉnh.

Theo đó, Sở KH&ĐT cập nhật, theo dõi, đôn đốc, hỗ trợ các nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục kịp khởi công trong năm 2020 đối với 21 DA trọng điểm đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư. Tập trung quyết liệt hỗ trợ, đôn đốc 12 - 15 DA khởi công mới trong năm 2020. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã khởi công xây dựng được 8 DA, khối lượng giải ngân khoảng 1.000 tỷ đồng.

Câu chuyện khởi công dự án Khách sạn, Dịch vụ du lịch, Biệt thự nghỉ dưỡng và Khu vui chơi giải trí tổng hợp tại xã Vinh Xuân, Vinh Thanh huyện Phú Vang do Công ty CP Giải trí tổng hợp Tam Giang làm chủ đầu tư được Giám đốc Sở KH&ĐT đưa ra như một điển hình. Với quy mô diện tích khoảng 110ha, trong đó, khối lượng bồi thường giải phóng mặt bằng lớn. Các sở ngành, địa phương liên quan phải tham gia hỗ trợ hướng dẫn từng công tác một nhờ đó tiến độ giải phóng mặt bằng cũng như hoàn thiện hồ sơ khá nhanh chóng. Đến tháng 8/2020, DA chính thức được khởi công xây dựng sau 18 tháng cấp quyết định chủ trương đầu tư.

Theo ông Nguyễn Đại Vui, đối với một DA có khối lượng bồi thường giải phóng mặt bằng lớn và thực hiện theo diện thỏa thuận, kết quả này khẳng định sự nỗ lực hỗ trợ của tỉnh đến các sở ban ngành, địa phương và sự quyết tâm cao độ của chủ đầu tư trong giai đoạn khó khăn chung hiện nay.

Nhờ làm tốt công tác thu hút đầu tư cũng như hỗ trợ đầu tư từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có khoảng 777 DN và đơn vị trực thuộc đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký đạt 7.939,1 tỷ đồng. Trong tổng số thu ngân sách Nhà nước 9 tháng đầu năm khoảng 6.165 tỷ đồng thì số thu từ DN có vốn đầu tư nước ngoài khoảng 1.897 tỷ đồng, thu từ khu vực ngoài quốc doanh đạt khoảng 720 tỷ đồng. Các DA đầu tư đã giải quyết việc làm mới cho hơn 7.379 lao động (trong đó có 499 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng).

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Return to top