ClockThứ Năm, 29/10/2015 17:42

Thu Moscow

TTH - ...Người xếp hàng trước rời ô cửa hải quan sau 30 phút đứng ngồi không yên vì đã nói với cán bộ cửa khẩu rằng: “Tôi quay lại Matxcơva (phiên âm tiếng Việt) để tìm về kỷ niệm thời đi học xa xưa...”. Nghe vậy, cán bộ liền trầm tư mặc tưởng, rồi gọi điện xác minh, rồi chống tay lên cằm, rồi mắt nhìn xa xăm, rồi săm soi hộ chiếu, mới cho lọt qua khe cửa hẹp. Đến lượt khách, hải quan hỏi: “Đến Moscow làm gì?”. Khách trả lời: “Ngắm mùa thu”, cán bộ cho qua liền.

Sau hơn 9 tiếng đồng hồ bay từ Hà Nội tới Moscow, đón khách là những bông tuyết trôi theo gió. Ngồi xe từ sân bay về trung tâm, khách phát hiện, bông tuyết khác nước mưa, không rơi thẳng, không rơi xiên, mà trôi ngang qua ô cửa. Dọc đường, hàng bạch dương và cây phong chuyển màu từ xanh sang vàng; và cũng có cây không còn lá, chỉ còn cành. Người Nga nói, năm nay là “mùa thu rớt” (qua đông), vì vậy lá chưa kịp vàng, đã rụng. Và rằng, khi bông tuyết xuất hiện, bầu trời cũng chuyển màu, từ trong xanh qua xám xịt. Đâu rồi ánh nắng vàng rộm mà khách đã thấy trong tranh “Mùa thu Nga” của danh họa Isaac Levitan (1860 - 1900)? Vì, chính bức tranh này đã lôi kéo khách đến Nga chiêm ngưỡng lá vàng.

Kèm theo tuyết là cái lạnh dưới không của ban đêm và vài độ dương của ban ngày. Khách hoảng hốt vì quần áo đem theo không đủ ấm. Nguyên do là vì khách không ngờ năm nay thu Moscow lạnh đến như vậy. Người đời thường ví thời tiết như tánh tình vui buồn bất chợt của thiếu nữ mới lớn. Phải chăng “thiếu nữ” Moscow lại càng đỏng đảnh hơn?

Moscow là thủ đô của Liên bang Nga, có diện tích 1,070 km2, dân số tại chỗ và khách vãng lai khoảng 15 triệu người (TP Hồ Chí Minh diện tích 2,095 km2, dân số khoảng 8 triệu người). Kiến trúc Moscow pha trộn từ thời trước Sa Hoàng, đến Đế chế Nga, Liên Xô và hiện nay là Liên bang Nga. Ngoài những kiến trúc kiêu sa trên mặt đất mà điểm nhấn là khu Quảng trường Đỏ, còn có một công trình đồ sộ tráng lệ dưới lòng đất là hệ thống tàu điện ngầm Moscow được xây dựng năm 1935. Từng công trình kiến trúc thì đẹp, nhưng nhìn tổng thể có nhiều nơi, nhiều chỗ chưa hài hòa, hợp lý; nhất là về quy hoạch tổng mặt bằng của Moscow.

Được biết qua sách vở, Moscow có 11 khu cây xanh, phủ xanh 40% tổng diện tích thủ đô. Nhưng, tại những con đường trong trung tâm thành phố là những công trình sửa chữa và xây mới ngổn ngang. Cả con sông Moscow uốn lượn trong nội đô, đôi bờ cũng là bê tông, cốt thép. Với cảnh quan hiện hữu, khách tìm đỏ con mắt cũng không thấy được hàng cây ngập lá vàng. Phải chăng thủ đô Moscow đang trong thời kỳ đại tu, mở rộng và xây mới?

Thời tiết thì lạnh. Bầu trời thì xám. Lá vàng thì xa. Khách từ Moscow bay về lại quê nhà, trong lòng vẫn bâng khuâng thèm chút thu vàng của Levitan.

Tạ Thị Ngọc Thảo
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”

Đó là chủ đề của Trại sáng tác văn học, nghệ thuật do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh khai mạc sáng 15/4 tại làng cổ Phước Tích, xã Phong Hòa (Phong Điền).

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”
Ba luôn ở bên con

Một sớm mùa thu, tôi rẽ sương cũng mẹ đi vào lối vắng. Ở nơi đây, cảnh vật thường xuyên thay đổi, dù một năm mẹ con tôi đến những bốn, năm lần. Sự thay đổi ấy ứng với từng mùa, khi những hàng cây thi nhau lột xác, lũ chim chóc thay lời ca tiếng hát, mây trời và làn nước cũng thường biến đổi sắc màu theo từng tháng năm. Ở nơi đó, bên một dòng sông nhỏ có một khoảnh đất là nơi yên nghỉ của ba tôi. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, thoáng chốc ngày ba từ giã cõi đời cũng đã ngót nghét gần mười năm. Mười năm đó, từ nỗi đau tận cùng đến đau đáu khôn nguôi, trong mẹ con tôi đã chuyển thành tĩnh lặng thương yêu.

Ba luôn ở bên con
Từ chuyến phượt khám phá làng Vân...

Gần đây, phượt trở thành trào lưu và sở thích của rất đông bạn trẻ. Xu hướng phượt không đơn thuần chỉ là trải nghiệm các cung đường khó hay khám phá văn hóa, vùng đất nơi mình đến mà còn kết hợp Teambuilding (xây dựng đội nhóm), các kỹ năng sinh tồn, đôi khi lồng ghép thêm hoạt động thiện nguyện.

Từ chuyến phượt khám phá làng Vân
Lão ngư kể chuyện đi biển

Những kinh nghiệm đi biển "xương máu" được truyền đời trong các gia đình ngư dân. Khi chưa có máy móc hiện đại, kinh nghiệm sóng nước là cứu cánh sinh kế của họ.

Lão ngư kể chuyện đi biển
Return to top