Thế giới

Thủ tướng Đức khẳng định liên minh cầm quyền mới sẽ 'ủng hộ châu Âu"

ClockThứ Bảy, 16/10/2021 17:58
Ngày 15/10, Thủ tướng Angela Merkel khẳng định việc chính phủ liên minh đang thành lập tại Đức theo đường lối ủng hộ Liên minh châu Âu (EU) sẽ là một “thông điệp quan trọng” đối với "gia đình" châu Âu này.

Bà Angelar Merkel kêu gọi xây dựng nước Đức đầy sự khoan dungBầu cử Đức: cơ hội chia đềuNhững di sản khổng lồ của Thủ tướng Đức Angela MerkelĐức bước vào cuộc bầu cử lịch sử, kết thúc “kỷ nguyên Merkel”Liên Hiệp quốc kêu gọi các nước ưu tiên mở cửa lại trường học

Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu sau khi đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP) nhất trí một thỏa thuận sơ bộ về xây dựng chính phủ kế tiếp, bà Merkel nói: “Chính phủ mới sẽ ủng hộ châu Âu và ý thức được rằng châu Âu có ý nghĩa như thế nào đối với nước Đức về hòa bình và tự do.”

Bà cũng nói thêm rằng đây là một “thông điệp quan trọng đối với các nước thành viên khác của EU."

Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Đức đưa ra các tuyên bố trên trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Bỉ Alexander De Croo tại thủ đô Brussels của Bỉ.

Việc đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đảng Dân chủ Tự do (FDP) và đảng Xanh nhất trí trên nguyên tắc sẽ tiến hành đàm phán chính thức nhằm thành lập một liên minh "đèn giao thông" Đỏ-Vàng-Xanh cầm quyền tại nước Đức 4 năm tới đã được dự báo.

Theo một cuộc khảo sát của ZDF, một liên minh "đèn giao thông" sẽ nhận được sự đồng tình lớn trong dân chúng khi có tới 62% số ý kiến được hỏi đánh giá tốt một chính phủ như vậy.

Theo các nguồn thạo tin, 3 đảng đã nhất trí về chính sách thuế, theo đó sẽ không tăng thuế theo chủ định của FDP, trong khi các hạng mục mà đảng Xanh muốn đầu tư vẫn được đảm bảo sẽ được thực hiện.

Ngoài ra, 3 đảng cũng nhất trí đẩy mạnh số hóa, giảm ít nhất 50% thời gian phê duyệt các dự án số hóa; loại bỏ than đá vào năm 2030; nâng mức lương tối thiểu lên 12 euro/giờ theo mong muốn của SPD và đảng Xanh; áp dụng "tiền trợ cấp nhân dân" thay vì trợ cấp Hartz IV hiện nay; cam kết về phanh nợ; không giới hạn tốc độ 130km/h trên cao tốc; dành 2% diện tích trên đất liền và rộng hơn nữa trên biển cho năng lượng gió...

Vấn đề lương hưu sẽ được đảm bảo hơn trong tương lai, việc cung cấp tài chính cho các hạng mục đầu tư đã thỏa thuận sẽ được đảm bảo.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

BẢO HIỂM XÃ HỘI TỰ NGUYỆN:
“Của để dành” cho mai sau

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách bảo hiểm ưu việt, nhân văn của Đảng và Nhà nước. Tham gia BHXH tự nguyện, người dân không chỉ được Nhà nước hỗ trợ mức đóng mà còn được hưởng nhiều quyền lợi thiết thực, là “của để dành” khi hết tuổi lao động.

“Của để dành” cho mai sau
Không có lương hưu, người cao tuổi chật vật mưu sinh

Toàn tỉnh có hơn 33 ngàn người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) được chi trả lương hưu hàng tháng, chỉ chiếm xấp xỉ 24% tổng số người cao tuổi (NCT) trên địa bàn, số còn lại phải chật vật mưu sinh với nỗi lo cơm áo và bệnh tật khi không có nguồn thu nhập ổn định.

Không có lương hưu, người cao tuổi chật vật mưu sinh
Thái Lan trước "quả bom hẹn giờ" già hóa dân số

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Thái Lan là một trong những xã hội già hóa nhanh nhất thế giới, nhưng dường như nền kinh tế nước này chưa chuẩn bị tốt để đối phó với cuộc khủng hoảng dân số già.

Thái Lan trước quả bom hẹn giờ già hóa dân số
Return to top