ClockThứ Hai, 26/12/2016 21:00

Thủ tướng Shino Abe thăm Trân Châu Cảng

TTH - Theo tin từ Kyodo, Thủ tướng Nhật Bản Shino Abe đến Hawaii, Mỹ vào ngày 26/12 (giờ địa phương - ngày 27/12 theo giờ Việt Nam) để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công ở Trân Châu Cảng, sau đó có cuộc họp thượng đỉnh cuối cùng với Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama.

Thủ tướng Nhật sẽ thăm Trân Châu Cảng

Tổng thống Obama và Thủ tướng Abe trong chuyến thăm Hiroshima. Ảnh: IBT

 

Các chuyên gia phân tích nhận định rằng, chuyến đi mang tính biểu tượng này là sự kết hợp giữa việc thừa nhận quá khứ cựu thù của 2 nước cùng với cam kết hướng tới tương lai trên quan hệ đồng minh. Chuyên thăm cũng là cơ hội để Thủ tướng Abe khẳng định lại tầm quan trọng chiến lược của quan hệ 2 nước trước khi Tổng thống đắc cử Donald Trump - người đã làm dấy lên một số lo ngại về liên minh Nhật-Mỹ trong chiến dịch tranh cử, chính thức nhậm chức vào ngày 20/1 tới.

Công bố chuyến thăm hồi đầu tháng, Thủ tướng Abe nói rằng ông muốn “tạo ra cơ hội để gửi đi thông điệp về giá trị của sự hòa giải giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ”.

Sau cuộc họp ngày 27/12 với Tổng thống Obama, hai nhà lãnh đạo dự kiến ​​sẽ nhấn mạnh đến giá trị của liên minh Nhật-Mỹ và sự quyết tâm nhằm đảm bảo sẽ không bao giờ lặp lại cuộc chiến tranh tàn bạo như vừa qua.

Các nhà quan sát cũng đang theo dõi liệu hội nghị thượng đỉnh lần này có đề cập gì đến việc ủng hộ Hiệp định Thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Mỹ, Nhật và 10 quốc gia khác, trong đó có Việt Nam đã ký kết hồi tháng 2 vừa qua.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Kyodonews & Japantimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị thượng đỉnh G7: Nhất trí tăng cường hỗ trợ các nước đang phát triển

Tại ngày họp thứ 2 trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ở Hiroshima (Nhật Bản), lãnh đạo nhóm này đã ra tuyên bố khẳng định sẽ tăng cường hỗ trợ năng lượng và phát triển cho các nước mới nổi và đang phát triển vốn gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn đầu tư và nợ nước ngoài.

Hội nghị thượng đỉnh G7 Nhất trí tăng cường hỗ trợ các nước đang phát triển
Hội nghị G7 sẽ thúc đẩy thế giới không vũ khí hạt nhân

Kyodo News dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm qua (16/5) cho biết các nhà lãnh đạo Nhóm G7 sẽ thể hiện quyết tâm thúc đẩy một thế giới không có vũ khí hạt nhân trong hội nghị sẽ diễn ra vào cuối tuần này tại Hiroshima.

Hội nghị G7 sẽ thúc đẩy thế giới không vũ khí hạt nhân
Nhật Bản sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7 năm 2023 tại Hiroshima

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio mới đây tuyên bố, Nhật Bản sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Hiroshima từ ngày 19 – 21/5/2023. Trong đó, kỳ hội nghị tiếp theo này sẽ được tổ chức nhằm mục tiêu gửi đi thông điệp hòa bình từ Hiroshima, một trong hai thành phố bị ném bom hạt nhân ở Nhật Bản trong Thế chiến thứ hai.

Nhật Bản sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7 năm 2023 tại Hiroshima
Return to top