ClockThứ Tư, 06/05/2015 14:51

Thừa Thiên Huế dẫn đầu toàn quốc

TTH - Bốn tháng đầu năm 2015 (tháng 1/2015-4/2015, toàn quốc có 159 trường hợp bị mắc bệnh sởi, trong khi đó tỉnh ta không phát hiện ca bệnh nào. Đây là kết quả triển khai “Chiến dịch tiêm vắc xin sởi-rubella trong tiêm chủng mở rộng tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2014-2015”. Với thành tích xuất sắc trong chiến dịch, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; 5 trung tâm y tế được Bộ Y tế tặng bằng khen.

 

Năm 2014, toàn tỉnh có 161 ca mắc bệnh sởi là nỗi lo của ngành y tế tỉnh, đặc biệt là Trung tâm Y tế dự phòng. Để ngăn chặn không xảy ra dịch sởi, ngành thực hiện “Chiến dịch tiêm vắc xin sởi-rubella trong tiêm chủng mở rộng (TCMR) tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2014-2015”. Các ban chỉ đạo chiến dịch từ cấp tỉnh, huyện được thành lập; đảm bảo trẻ em từ 1-14 tuổi toàn tỉnh được tiêm 1 mũi vắc xin sởi-rubella. “Điều chúng tôi lo nhất là bỏ sót tiêm chủng cho trẻ em, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế Dự phòng và 9 trung tâm y tế huyện, thị xã , thành phố, phối hợp các trạm y tế cùng các trường học điều tra, lập danh sách theo khối, lớp để gửi giấy mời thông báo đến từng gia đình để phụ huynh đưa con, em đi tiêm phòng. Bên cạnh đó là nỗi lo phản ứng nặng xảy ra sau tiêm chủng. Chúng tôi tổ chức tập huấn kỹ cho cán bộ thực hiện tiêm phòng”. TS, Bác sĩ Nguyễn Đình Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng cho biết. Hỗ trợ chiến dich tiêm chủng là các kênh truyền thông báo chí, tuyên truyền qua các buổi họp dân, trường học tuyên truyền cho học sinh… bảo đảm sức khỏe trẻ em sau khi tiêm chủng , các đội cấp cứu lưu động được thành lập để xử lý kịp thời trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng.
Cán bộ y tế tiêm vắc xin rubella cho trẻ em A Lưới
Với sự chuẩn bị chu đáo, ngày 20/9, tại huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế là một trong bốn đơn vị Bộ Y tế chọn để tổ chức lễ phát động “Chiến dịch tiêm vắc xin sởi-rubella trong tiêm chủng mở rộng tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2014-2015” cho các tỉnh khu vực miền Trung, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo của 11 tỉnh, thành khu vực miền Trung. Sau lễ phát động, Phú Vang là một trong bốn đơn vị điểm trên toàn quốc thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella cho 43.000 trẻ từ 1 -14 tuổi. Đây là một chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn huyện. Từ đây, chiến dịch được triển khai ở tất cả 152 /152 xã, phường của tỉnh; dự kiến có 290.000 trẻ 1-14 tuổi được tiêm một mũi vắc xin. Hai huyện miền núi, Nam Đông và A Lưới cũng đồng loạt triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella sâu rộng với sự tham gia tích cực của cộng đồng, nhất là ngành giáo dục trên địa bàn nên đối tượng tiêm chủng được huy động dể dàng, thuận lợi. Trong thời gian tổ chức tiêm chủng, các em học sinh được gửi giấy mời theo giờ cụ thể, tránh tập trung đông tại trạm y tế cùng thời điểm, đồng thời có giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh đưa trẻ đến trạm y tế để được tiêm chủng và theo dõi sau tiêm đầy đủ.
“Trẻ em bị mắc các bệnh sởi-rubella rất nguy hiểm, không điều trị kịp thời, có thể gây tử vong. Điều chúng tôi mong muốn là người dân, các phụ huynh cần quan tâm, tích cực tham gia, đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch để phòng bệnh cho trẻ, chú ý tiêm sởi mũi 1 lúc bé 9 tháng tuổi và mũi 2 khi 18 tháng tuổi”.
TS, Bác sĩ Nguyễn Đình Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng
“Trong chiến dịch tiêm chủng với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, ngành y tế nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, chỉ đạo chặt chẽ, sát sao nên chiến dịch thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh được triển khai an toàn tuyệt đối và đạt hiệu quả cao”. TS, Bác sĩ Nguyễn Nam Hùng, Giám đốc Sở Y tế cho hay. Cụ thể; ngày 5/11/ 2014, Thạc sĩ, Bác sĩ Dương Quang Minh, Phó Giám đốc Sở Y tế cùng Ban chỉ đạo chiến dịch tiêm phòng vắc xin sởi – rubella tỉnh, Ban điều hành của huyện A Lưới kiểm tra công tác tiêm chủng của một số trạm y tế trên địa bàn huyện A Lưới. Sáng 24/11/2014 đại diện Tổ chức y tế Thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương, Viện Pastuer Nha Trang và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đến kiểm tra hoạt động triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi – rubella tại huyện Nam Đông. Trong quá trình kiểm tra tại Trung tâm Y tế Nam Đông, các trạm y tế và kiểm tra thực địa ngẫu nhiên 20 đối tượng được tiêm  tại cơ sở, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương và đại diện lãnh đạo Viện Pasteur Nha Trang đánh giá cao công tác chuẩn bị, tổ chức thực hiện chiến dịch; đặc biệt là sự chỉ đạo sát của Sở Y tế, ban chỉ đạo các cấp và sự nỗ lực của ngành y tế huyện Nam Đông cũng như sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Nam Đông để có được kết quả tốt.
Cán bộ Trung tâm y tế Dự phòng huy động toàn bộ nhân lực, phối hợp cùng trung tâm y tế các huyện ưu tiên tập trung cho chiến dịch nhằm đảm bảo công tác khám sàng lọc, tư vấn trước tiêm và theo dõi phản ứng sau tiêm; sẵn sàng ứng cứu khi có phản ứng sau tiêm xảy ra thông qua các đội cấp cứu cơ động. Đồng thời, trung tâm liên tục giám sát, hỗ trợ để giúp cho tuyến dưới thực hiện công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng theo quy định. Với sự nỗ lực của ngành y tế tỉnh, Thừa Thiên Huế rút ngắn thời gian, triển khai và hoàn thành 3 đợt thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella sớm hơn các địa phương khác trong cả nước trong tháng 1/2015 và tổ chức tiêm vét 2 đợt vào tháng 2 và tháng 3/2015. Kết thúc chiến dịch có 247.077/250.709 trẻ từ 1-14 tuổi được tiêm, đạt 98,55%. Suốt thời gian triển khai chiến dịch, không có trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng.
Bài, ảnh: Đinh Hoàng Xuân Hồng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

​Hình thành trung tâm điều hành y tế thông minh

Đây là một trong các định hướng được đặt ra tại cuộc họp đánh giá triển khai thí điểm Hồ sơ sức khỏe điện tử (HSSKĐT) theo các mô hình thuộc Đề án 06 do Sở Y tế tổ chức chiều 4/5.

​Hình thành trung tâm điều hành y tế thông minh
Khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân khu vực biên giới

Ngày 4/5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp Bệnh viện Trung ương Huế; Bệnh viện Quân y 268 Quân khu 4, tổ chức chương trình kết hợp Quân dân y năm 2024, khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho Nhân dân khu vực biên giới xã Vinh Hiền (Phú Lộc).

Khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân khu vực biên giới
Nuôi dưỡng đam mê, cống hiến cho nghề

Lực lượng trẻ đóng vai trò quan trọng trong làm chủ kỹ thuật hiện đại, nâng cao chất lượng điều trị tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế. Họ còn là đội ngũ kế cận trên hành trình xây dựng, phát triển đơn vị hướng tới ngang tầm khu vực, thế giới…

Nuôi dưỡng đam mê, cống hiến cho nghề
Return to top