ClockThứ Hai, 06/01/2020 14:16

Thuận An sạch, sáng hơn từ Ngày Chủ nhật xanh

TTH - Nhiều điểm đen rác thải được xử lý; ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị ở thị trấn Thuận An (Phú Vang) đã được nâng lên rõ rệt là thành quả sau gần một năm phong trào Ngày Chủ nhật xanh được triển khai tại địa phương.

Hương Trà: Gần 400 đợt ra quân hưởng ứng Ngày chủ nhật xanhGặp thầy giáo đạt giải nhất sáng tác ca khúc "Ngày Chủ nhật xanh"Cần xem phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" là "phong trào mở"

Huy động lực lượng làm sạch vệ sinh tại cảng cá Thuận An

Chuyển biến tích cực

Hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh, mỗi sáng thứ 7, chủ nhật hay những dịp ra quân đột xuất, vợ chồng ông Đường Văn Tu, tổ dân phố (TDP) Diên Trường đều có mặt.

Từ khi địa phương phát động xây dựng tuyến đường hoa Kinh Dương Vương nối dài về biển Thuận An, gia đình ông và nhiều hộ sống dọc tuyến đường này không ngần ngại góp công, góp cây, tưới nước, chăm sóc.

Sau gần 1 năm phát động Ngày Chủ nhật xanh, ngoài 20 đơn vị là lực lượng đoàn viên thanh niên, tổ chức mặt trận, đoàn thể, trường học, quân sự, các TDP... trên địa bàn, người dân ở các khu dân cư bắt đầu nhập cuộc và đã có những chuyển biến về nhận thức, hành động trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Trước đây, chân cầu Thuận An, khu vực cảng cá Thuận An, mặt sau siêu thị Thuận An, bãi biển Hải Bình, Hải Tiến, dọc rừng dương phòng hộ Thuận An... là những điểm đen rác thải sinh hoạt. Sau những đợt ra quân, các khu vực này đã được dọn dẹp sạch, gọn, rác được người dân bỏ đúng nơi đúng chỗ để xe thu gom, vận chuyển đưa đi xử lý, không còn tình trạng rác ùn ứ, vương vãi nhếch nhác.

Hằng tuần, chính quyền, các tổ chức đoàn thể cũng đã phát động lực lượng ra quân duy trì vệ sinh thường xuyên tại khu vực ô nhiễm môi trường ở khu dân cư, nơi công cộng, lô đất trống, cống rãnh, kênh mương...

Hình thành nhiều mô hình hay

Thực hiện phong trào Ngày Chủ nhật xanh, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của cá nhân, tập thể trên địa bàn thị trấn đã được triển khai, nhân rộng.

Mô hình "Ngôi nhà xanh trên biển" do Trần Văn Cường, một ngư dân và là Bí thư Chi đoàn TDP Tân Bình khởi xướng đang được lan tỏa ra nhiều thuyền viên, ngư dân. Không chỉ vớt rác trên biển để làm sạch biển, sạch đại dương, Trần Văn Cường còn gom góp số vỏ lon, chai nhựa vớt được trên biển để xây dựng quỹ ngôi nhà xanh hỗ trợ các em học sinh nghèo trên địa bàn.

Mô hình "Biến rác thành tiền" đã được Hội LH Phụ nữ thị trấn Thuận An triển khai về các chi hội, vận động chị em hội viên, người dân thu gom chai bao, vỏ lon... từ gần một năm nay. Mô hình này không chỉ thiết thực tạo nguồn quỹ hỗ trợ cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn mà còn tạo ý thức, thói quen cho chị em phụ nữ trong việc giữ gìn vệ sinh, hạn chế và tiến đến nói không với túi ni lông sử dụng một lần gây nguy hại môi trường.

"Không xả rác" ở các nhà hàng, quán ăn, điểm tham quan, du lịch, công viên, điểm công cộng và các chợ đã được hình thành và được các chủ cơ sở, quản lý thực hiện khá hiệu quả. Ngoài ra, tại mỗi nhà hàng, quán ăn dọc các bãi biển hay trong khu dân cư đều được Đồn Biên phòng cửa khẩu Thuận An đặt "Ngôi nhà xanh" để thu gom vỏ lon, chai nhựa, quyên góp gây quỹ hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Phó Bí thư Đoàn thanh niên thị trấn Thuận An - Hồ Văn Lành cho biết, thời gian qua, Đoàn thanh niên thị trấn phối hợp với Đoàn thanh niên Đồn Biên phòng cửa khẩu Thuận An, Hải đội 2 Thừa Thiên Huế, lực lượng dân quân, bảo vệ dân phòng thành lập đội hình thanh niên tình nguyện khoảng 30 đoàn viên thanh niên thường xuyên vận động, nhắc nhở người dân, du khách tham gia hưởng ứng mô hình "Bãi biển sạch đẹp an toàn" bằng việc bỏ rác đúng nơi quy định, không gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan bãi biển.

Duy trì và làm tốt mô hình này, định kỳ 1 tháng 2 lần, tổ chức nòng cốt huy động đoàn viên, hội viên các đoàn thể và người dân trong khu vực ra quân dọn sạch rác, tập kết, vận chuyển rác thải đến nơi quy định, góp phần trả lại cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho bãi tắm du lịch Thuận An.

Cùng với những mô hình góp phần hạn chế xả thải bừa bãi, nguy hại ra môi trường, mô hình "Mỗi cá nhân - Một cây xanh" được phát động tại các cơ quan, đơn vị, trường học nhằm mục tiêu mỗi cá nhân trồng mới và chăm sóc ít nhất một cây xanh đang góp phần thay đổi diện mạo đô thị Thuận An thêm xanh, sạch, sáng, thân thiện.

"Ngày Chủ nhật xanh" và những mô hình hưởng ứng phong trào này đã góp phần thay đổi diện mạo, cảnh quan môi trường ở địa phượng và nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường của người dân trong công tác bảo vệ môi trường.

Bài, ảnh: Thương Hoài

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vì một môi trường sống sạch đẹp

Năm nay, chiến dịch Giờ Trái đất được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) phát động với chủ đề “Giảm dấu chân carbon - hướng tới Net zero” “Reducing carbon footprint towards net zero”.

Vì một môi trường sống sạch đẹp
Ra quân vệ sinh, làm đẹp phố phường

Ngày 10/3, triển khai phong trào Ngày Chủ nhật xanh, nhiều lực lượng đã ra quân tổng dọn vệ sinh; tuyên truyền, vận động người dân chỉnh trang các địa điểm công cộng, trồng hoa làm đẹp phố phường.

Ra quân vệ sinh, làm đẹp phố phường
Return to top