ClockThứ Sáu, 07/02/2020 20:17

Thực hiện nghiêm việc rà soát, cách ly phòng chống dịch corona

TTH.VN - Đó là một trong những chỉ đạo quan trọng của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ về việc thực hiện nghiêm việc rà soát, cách ly phòng chống dịch tại công văn ra ngày 7/2.

*Phố đi bộ tạm ngưng hoạt động 

Phố đi bộ Phạm Ngũ Lão – Chu Văn An – Võ Thị Sáu sẽ tạm ngưng hoạt động từ tuần này

Phố đi bộ Phạm Ngũ Lão – Chu Văn An – Võ Thị Sáu, TP. Huế sẽ tạm ngừng các hoạt động, bao gồm đi bộ cũng như các sự kiện diễn ra vào những ngày cuối tuần từ 7/2.

Ông Dương Đăng Khoa, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hội, Phó Ban quản lý thường trực phố đi bộ xác nhận thông tin trên vào tối cùng ngày.

Theo đó, việc tạm ngưng này nhằm đảm bảo an toàn, hạn chế người dân, du khách tập trung đông người trước diễn biến phức tạp của dịch virus corona trong thời gian qua. Việc tạm ngưng này được thông báo đến các tổ dân phố nằm trong khu phố này và toàn thể hộ gia đình, cơ sở kinh doanh…

Thời gian hoạt động trở lại sẽ được thông báo sau.

Thu gom, xử lý rác thải trong đó có khẩu trang sau sử dụng đảm bảo

Đó là nhiệm vụ được Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế chỉ đạo các xí nghiệp môi trường trực thuộc tăng cường thực hiện, nhằm làm tốt công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona đang diễn biến phức tạp.

Theo Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế- Trần Quốc Khánh, ngoài chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thường xuyên, trong thời gian này, các xí nghiệp môi trường có kế hoạch tăng cường công tác vệ sinh môi trường, thu gom kịp thời rác thải phát sinh tại các khu dân cư, các điểm công cộng... Công ty cũng lưu ý công nhân lao động trực tiếp khi thực hiện nhiệm vụ trên các tuyến đường phải nhặt sạch rác rơi vãi, nhất là khẩu trang đã qua sử dụng nhưng được vứt không đúng nơi quy định; đồng thời không tiếp xúc trực tiếp với khẩu trang đã  qua sử dụng.

Trước khi đơn vị dịch vụ vệ sinh môi trường thu gom rác thải, người dân cần ý thức trong việc xả khẩu trang sau sử dụng vào thùng rác kín 

Qua khảo sát nhiều điểm, tuy được cơ quan chức năng khuyến cáo trong việc sử dụng khẩu trang đúng cách, vứt ngay vào thùng kín sau khi sử dụng, nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh cho cộng đồng trước nguy cơ dịch bệnh virus Corona có thể lây lan, song tình trạng vứt khẩu trang sau sử dụng bừa bãi vẫn xảy ra.

Vì thế, ngoài nhiệm vụ của đơn vị dịch vụ vệ sinh môi trường, người dân cần ý thức trong việc xả thải, nhất là khẩu trang sau sử dụng vào vật chứa kín, đúng nơi quy định.

Trước đó, lãnh đạo công ty đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc và cán bộ công nhân viên (CBCNV) công ty nâng cao nhận thức, trách nhiệm, chủ động phòng chống sự lây nhiễm virus Corona đúng cách theo khuyến cáo của Bộ Y tế; chủ động vệ sinh cơ sở làm việc, nhắc nhở khách hàng, đối tác đến làm việc giữ vệ sinh chung.

*Giám sát và cách ly 55 người trở về từ Trung Quốc 

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kiểm tra khu vực dự kiến cách ly khi có biểu hiện nghi ngờ tại Sân bay Phú Bài ngày 7/2

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh, Sở Y tế, Bệnh viện Trung ương Huế, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế khẩn trương, nghiêm túc triển khai các nội dung chỉ đạo phòng chống dịch của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, đối với các trường hợp yêu cầu cách ly tuyệt đối tại cơ sở y tế (người Việt Nam, người nước ngoài nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua có triệu chứng nghi nhiễm nCoV; tất cả người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc).

Từ 1/1- 7/2/2020, số người Việt Nam trở về từ Trung Quốc hiện đang tạm trú tại Thừa Thiên Huế là 55 người (du học: 43, thăm thân: 1, lao động: 11); tất cả các đối tượng này đều đã được kiểm tra sức khỏe, giám sát và cách ly theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Y tế.

Đối với các trường hợp cách ly tại nhà hoặc cơ sở lưu trú (người Việt Nam, người nước ngoài nhập cảnh đến từ hoặc đi qua các tỉnh của Trung Quốc (trừ tỉnh Hồ Bắc) trong vòng 14 ngày qua mà không triệu chứng nghi nhiễm nCoV): Trưởng công an và cán bộ y tế cấp xã chịu trách nhiệm giám sát chặt chẽ, tổ chức thăm khám sức khỏe, đo thân nhiệt tối thiểu 2 lần/ngày; kiên quyết không để các trường hợp này ra khỏi nhà hoặc cơ sở lưu trú và tiếp xúc với người xung quanh.

Tính đến nay, tỉnh đã chỉ đạo lắp đặt máy đo thận nhiệt tại Sân bay Phú Bài và Cảng Chân Mây, tổ chức hoạt động kiểm dịch quốc tế 11.718 lượt khách, chưa phát hiện ca bệnh nghi ngờ.

* Sở Y tế cấp phát miễn phí hơn 25 nghìn khẩu trang

Cán bộ CDC tỉnh cấp phát khẩu trang  miễn phí và kiểm tra thân nhiệt các thuyền viên tàu hàng ở cảng Chân Mây

Ngày 7/2, Sở Y tế cấp phát 25 nghìn khẩu trang y tế về các cơ sở, đơn vị trực thuộc để phát miễn phí cho người dân trên địa bàn; trong đó đã phát cho cán bộ, hành khách tại Sân bay Quốc tế  Phú Bài và Cảng biển Chân Mây 5 nghìn khẩu trang​

Ngoài việc cấp phát miễn phí, cán bộ y tế còn tư vấn, hướng dẫn cho người dân cách mang khẩu trang y tế đúng chuẩn.

Ông Lê Viết Bắc, Phó Giám đốc Sở Y tế chia sẻ: "Cấp phát miễn phí 25 nghìn khẩu trang chỉ mới là đợt ra quân ban đầu của ngành y tế. Hiện nay, Sở Y tế tiếp tục vận động để kêu gọi sự hỗ trợ mở rộng quy mô và kéo dài việc phát khẩu trang y tế miễn phí cho người dân trong suốt đợt dịch này".

Khuyến khích các trường tổ chức dạy học trực tuyến

Chiều 7/2, Sở Giáo dục và Đào tạo có công văn số 233/SGD&ĐT-VP  yêu cầu các cơ sở giáo dục  thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh phòng chống dịch bệnh. 

Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện tốt nhất để đón học sinh quay lại trường trong thời gian tới; tạo tâm lý ổn định cho học sinh, phụ huynh học sinh để khi học sinh trở lại trường yên tâm học tập.

Đã có phương án nghỉ học kéo dào do virus Corona, các cơ sở giáo dục sẽ chủ động hướng dẫn, giao bài tập cho học sinh tự ôn tập tại nhà. Các trường vẫn tổ chức sinh hoạt chuyên môn, đặc biệt chú ý đến học sinh các  khối cuối cấp học để thống nhất hệ thống bài tập, câu hỏi trắc nghiệm theo hướng ôn luyện các kiến thức đã học; khuyến khích các trường tổ chức dạy học trực tuyến để hướng dẫn học sinh tự học.

Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phát động một số cuộc thi nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng sống cho học sinh theo hình thức trực tuyến trong thời gian học sinh nghỉ học

Tin, ảnh: Th. Bình - Ph. Thành - Th. Huế - M.Văn 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top