ClockThứ Tư, 11/07/2018 14:30

Tiến trình đối phó với biến đổi khí hậu gặp khó khăn do Mỹ rút khỏi hiệp định Paris

TTH.VN - Hãng thông tấn CNBC dẫn lời cảnh báo của cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cho biết, việc Mỹ rút khỏi hiệp định Paris vào năm 2017 đã và đang đem đến nhiều khó khăn trong quá trình tổ chức huy động các nguồn quỹ cần thiết để triển khai biện pháp đối phó với biến đổi khí hậu.

Singapore cung cấp chương trình về biến đổi khí hậu cho ASEANBiến đổi khí hậu làm tăng sản lượng rượu vang ở BỉNhật Bản: Sử dụng phấn màu trong giảng dạy để hỗ trợ học sinh mù màuWB: Tương lai Nam Á bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu300.000 ngôi nhà ở Mỹ sẽ bị ngập do biến đổi khí hậuIMF: Thuế carbon là công cụ hiệu quả để giảm phát thải carbon dioxide

Đối phó với biến đổi khí hậu cần sự chung tay của tất cả các nước trên thế giới. Ảnh: CNBC

Cụ thể, ông Ban Ki-moon chia sẻ: “Kể từ khi Mỹ rút khỏi hiệp định, tôi thực sự quan tâm đến việc huy động tài chính để cung cấp các hỗ trợ cần thiết cho những nước đang phát triển không có điều kiện đối phó với hiện tượng thời tiết cực đoan. Do đó, cộng đồng quốc tế cần sử dụng quyền lực của mình để giải quyết vấn đề này”.

Ngoài ra, cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cũng bày tỏ hi vọng Mỹ sẽ trở lại tham gia hiệp định Paris ngay sau khi nước này nhận ra Mỹ cần có trách nhiệm về chính trị đạo đức toàn cầu. Tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ là quốc gia duy nhất rút lui khỏi con đường chung tay bảo vệ thế giới thông qua hiệp định toàn cầu này.

Trước đó vào năm 2016, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã thống nhất thông qua một tuyên bố chung xác nhận rằng cả hai nước sẽ ký hiệp định khí hậu Paris nhằm giải quyết sự nóng lên toàn cầu. Song chỉ sau 1 năm, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi hiệp định này với lý do hiệp định sẽ làm Mỹ tổn thất hàng tỷ USD, từ đó làm suy yếu nền kinh tế, gây hại đến cơ hội việc làm của lao động trong nước và làm cản trở sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất dầu khí, than...

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top