ClockThứ Hai, 28/09/2020 06:45

Tiếp sức cho học sinh khó khăn

TTH - Con đường đến trường của nhiều học sinh khó khăn bớt “gập ghềnh” nhờ các hoạt động hỗ trợ của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp.

Những việc làm ý nghĩaChung vai, góp sức hiệu quả

Hội LHPN tỉnh phối hợp với dự án Rồng xanh tặng sách vở cho các em học sinh đầu năm học

Tranh thủ dự án

Nhiều học sinh nghèo, khó khăn đến từ 2 huyện Phú Vang và Phú Lộc có nguy cơ bỏ học giữa chừng được Hội LHPN tỉnh phối hợp với Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh đảm nhận giúp đỡ kịp thời.

Các em được hỗ trợ sách vở, quần áo đồng phục và tiền học phí suốt năm học. Em Nguyễn Văn Vũ, học sinh lớp 10, Trường THPT Phú Lộc tâm sự: “Gia đình em thuộc hộ nghèo. Ba bị bệnh hiểm nghèo. Tiền chữa bệnh cho ba và ăn học của ba anh em phụ thuộc hoàn toàn nguồn thu nhập từ công việc làm thợ may của mẹ. Trước đây, mỗi lần thấy mẹ vất vả chạy vạy tiền nộp học đầu năm, em rất thương mẹ. Từ khi nhận được hỗ trợ của Hội LHPN và Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh, mẹ đỡ phần nào vất vả”.

Năm học mới cũng nhẹ nhàng hơn với nhiều bậc phụ huynh khi được xã hội quan tâm giúp đỡ. Chứng kiến cô con gái Nguyễn Thị Diệu Ca, học sinh lớp 8, tự tin, vui vẻ đến trường với đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập như các bạn cùng trang lứa, chị Nguyễn Thị Thủy ở xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc thở phào nhẹ nhõm. Chị Thủy vừa là phụ nữ đơn thân, vừa bị khuyết tật nên cuộc sống luôn chật vật, thiếu thốn. Khi con gái được Hội LHPN xã giới thiệu để thụ hưởng dự án Rồng Xanh, chị Thủy cảm động: “Nuôi con học lo nhất là học phí, tiền sách và quần áo cho con đến trường nhưng nay được hỗ trợ toàn bộ, tôi như trút được gánh nặng”.

Theo chị Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh, Dự án Rồng Xanh được Hội LHPN tỉnh tiếp nhận từ Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh vào năm 2014 và được chia theo từng giai đoạn. Giai đoạn 2020 – 2023 bắt đầu được triển khai từ tháng 7 vừa qua. Mục đích chính của dự án là giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em bị lạm dụng lao động, giúp các em có điều kiện đi học, được tham gia các khóa đào tạo nghề và tiếp cận các dịch vụ xã hội khác.

Hàng năm, dự án giúp đỡ hàng trăm em học sinh có hoàn cảnh khăn trên địa bàn hai huyện Phú Lộc và Phú Vang. Riêng năm học 2020 - 2021, có 200 học sinh tại hai huyện này được thụ hưởng dự án. Đối với những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bên cạnh giúp đỡ các em học tập, dự án còn hỗ trợ gia đình các em xây dựng nhà ở và vốn vay phát triển kinh tế.

Ngoài ra, LHPN tỉnh còn tranh thủ nguồn tài trợ của các dự án khác để giúp đỡ học sinh khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh như: phối hợp với dự án “Tăng cường sự tự chủ và năng lực tham gia của phụ nữ và trẻ em dễ bị tổn thương ở nông thôn và miền núi Thừa Thiên Huế” của tổ chức Sida Forum Syd và AC (Thụy Điển) để tập huấn cho học sinh về những quyền cơ bản của trẻ em, giúp các em hiểu rõ về nhiệm vụ của mình đối với gia đình, xã hội để trở thành con ngoan, trò giỏi. Trước đó, Tỉnh hội cũng phối hợp với dự án “Nâng cao khả năng ứng phó của phụ nữ với biến đổi khí hậu” (Quỹ Phát triển Phụ nữ của Liên Hợp Quốc) dạy bơi miễn phí cho học sinh nghèo.

Phát huy nội lực

Từ tinh thần “tương thân, tương ái”, Hội LHPN tỉnh đã phát huy nội lực trong hội viên để sẻ chia với học sinh nghèo, nổi bật là xây dựng Quỹ học bổng Nguyễn Thị Định và được các cấp hội tích cực hưởng ứng. Mỗi hội viên đóng góp 2 nghìn đồng/năm. Số tiền tuy nhỏ, nhưng nhiều tấm lòng cùng chung lại nên đạt kết quả lớn.

Từ Quỹ học bổng Nguyễn Thị Định, đầu năm học 2020 - 2021, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã trao hơn 1.300 suất học bổng với tổng trị giá hơn 435 triệu đồng, góp phần khích lệ tinh thần học tập của học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Ngoài ra, nhiều đơn vị hội chủ động kết nối với các mạnh thường quân để có thêm kinh phí trao học bổng cho học sinh nghèo.

Đối với những hội viên nuôi con học đại học, Hội LHPN các cấp đã nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, tạo điều kiện cho các chị vay vốn với lãi suất ưu đãi để trang trải việc học cho con. Dài hơi hơn, Hội LHPN các cấp đã sử dụng nguồn tiết kiệm tự nguyện tại chỗ, tạo điều kiện cho các chị khó khăn vay ưu đãi để phát triển kinh tế, nuôi con ăn học.

“Thời gian tới, Hội LHPN các cấp tiếp tục tranh thủ các nguồn vốn dự án và phát động nhiều phong trào thi đua để có thêm kinh phí tiếp sức cho học sinh nghèo, giúp con đường đến trường của các em bớt gập ghềnh”, chị Lê Thị Hồng Thanh cho biết.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top