ClockThứ Hai, 05/12/2011 05:17

Tìm giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

TTH - “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH và hội nhập quốc tế” là chủ đề của hội thảo – tọa đàm khoa học do Đại học Huế tổ chức vào ngày 3/12 tại hội trường Đại học Huế nhằm thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Hội thảo nhằm phân tích, đánh giá thực trạng và trao đổi, thảo luận về mục tiêu, nội dung, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của xã hội và hội nhập quốc tế. GS.TS Phạm Vũ Luận, UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo hội thảo. Ông Nguyễn Ngọc Thiện, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế, đại diện lãnh đạo, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã đến dự hội thảo. Tham dự hội thảo còn có đại diện Ban Giám đốc Đại học Đà Nẵng, đại diện lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Huế, cán bộ quản lý và các nhà khoa học Đại học Huế.

PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Đại học Huế đã trình bày tham luận với chủ đề “Đại học Huế trước yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH và hội nhập quốc tế”. Nội dung tham luận nêu lên thực trạng và những thuận lợi, khó khăn của Đại học Huế, qua đó đề ra mục tiêu và các giải pháp chiến lược để thực hiện quá trình đổi mới. Các nội dung trao đổi, thảo luận tại hội thảo đã tập trung vào một số chủ đề như: cơ chế quản lý đại học trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và hội nhập quốc tế; các giải pháp đổi mới nội dung, phương thức và chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế; chiến lược gắn kết giữa nghiên cứu khoa học với đào tạo sau đại học và hợp tác quốc tế; các yếu tố đảm bảo chất lượng giáo dục đại học (đội ngũ cán bộ và giảng viên, tài chính, cơ sở vật chất và trang thiết bị…); chiến lược phát triển cơ cấu ngành nghề và thành lập đơn vị mới đáp ứng ứng yêu cầu của xã hội.

 
Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh, trên tinh thần đổi mới, phải nắm được đổi mới căn bản, toàn diện như thế nào, đổi mới cái gì, theo hướng nào? Cần đề xuất những điều kiện gì với Bộ, Chính phủ, Trung ương để thực hiện? Từ hội nghị này, cần có kế hoạch, hành động cụ thể; đề xuất với Bộ đổi mới những gì trong công tác chỉ đạo, điều hành, công tác quản lý... Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đánh giá cao những nỗ lực của Đại học Huế trong việc tổ chức hội thảo - toạ đàm khoa học lần này. Tại diễn đàn, các nhà quản lý, nhà khoa học của Đại học Huế đã trao đổi thẳng thắn những vấn đề trăn trở. Hội thảo không đưa ra kết luận cuối cùng nhưng kết quả hội thảo tại Đại học Huế cùng với hội thảo tại các đại học khác sẽ là tài liệu và thông tin quan trọng để Bộ GD&ĐT trình, xây dựng dự thảo Nghị quyết cho kỳ họp thứ VI Trung ương Đảng trong thời gian sắp tới.

Thanh Vân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Return to top