ClockThứ Năm, 29/04/2021 16:06

Tìm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và cùng phát triển

TTH.VN - Sáng 29/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị “Bàn tròn chuyển đổi số - Hợp tác, phát triển kinh tế vùng từ chuyển đổi số”. Tham dự có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh- Phan Ngọc Thọ; Phó Chủ tịch Hội tin học TP. Hồ Chí Minh - Phí Anh Tuấn cùng hơn 30 tập đoàn, hãng công nghệ, doanh nghiệp (DN) công nghệ thông tin (CNTT).

Thay đổi tư duy là mấu chốt trong chuyển đổi sốChia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong chuyển đổi sốKiến trúc ứng dụng công nghệ cho ra đời các sản phẩm số hóaTạo động lực phát triển kinh tế-xã hội từ chuyển đổi sốHướng đến du lịch bền vững và chuyên nghiệpThừa Thiên Huế đứng thứ hai bảng xếp hạng ITC Index năm 2020Hình mẫu chuyển đổi số và điểm đến của những sự kiện công nghệ lớnKhai mạc Khu trải nghiệm, trưng bày giải pháp Chuyển đổi số

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh - Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, tỉnh tổ chức bàn tròn chuyển đổi số (CĐS) trong bối cảnh tỉnh đang tập trung xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường và thông minh. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, CNTT và truyền thông là đột phá, công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao là nền tảng.

Thừa Thiên Huế đang tìm các chiến lược phát triển phù hợp mục tiêu phát triển xây dựng tỉnh trở thành một trung tâm phát triển về lĩnh vực CNTT; xây dựng chiến lược về đổi khởi nghiệp mới sáng tạo, phát triển DN KHCN là một đột phá; tận dụng các thế mạnh, nền tảng đang có để phát triển về lĩnh vực kinh tế sáng tạo, kinh tế tuần hoàn gắn với đặc thù địa phương; đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo với các nền tảng địa phương và kết nối với nguồn lực bên ngoài theo xu hướng hội nhập.

Hỗ trợ doanh nghiệp các ứng dụng chuyển đổi số

Chủ tịch UBND tỉnh - Phan Ngọc Thọ phát biểu tại hội nghị

Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển tỉnh - Cung Trọng Cường cho biết, từ năm 2020, tỉnh đã ban hành kế hoạch về triển khai chương trình CĐS tỉnh đến năm 2025 với mục tiêu tổng quát về CĐS là phát triển chính quyền số, xây dựng xã hội số, phát triển kinh tế số trong các ngành. Các dịch vụ đô thị thông minh đã triển khai với mục tiêu “Lấy người dân làm trung tâm; DN làm động lực; Nhà nước kiến tạo”.

Ông Dương Tuấn Anh - Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh cho biết, đến nay nhiều DN đã thực hiện CĐS và mang lại hiệu suất cao trong quản trị, điều hành sản xuất, tiết giảm chi phí, nguồn nhân công, xúc tiến đầu tư, giao thương… Tuy nhiên, khoảng 1/3 trong tổng số gần 5.500 DN của tỉnh vẫn còn mơ hồ về khái niệm “CĐS”. Số DN này đang đối diện với rào cản: thiếu kỹ năng số và nhân lực (17%), thiếu nền tảng CNTT để chuyển đổi kỹ thuật số (16,7%), thiếu tư duy kỹ thuật số (15,7%)…

 “Với đại đa số là DN nhỏ và vừa nên rất cần sự hỗ trợ về thông tin, đào tạo và đặc biệt là sự hỗ trợ về tài chính để CĐS kịp thời, tránh lãng phí. Khuyến nghị các DN cần tìm hiểu trước về việc CĐS phù hợp với đặc thù của DN mình. Chính quyền tỉnh cần tổ chức hội thảo để giúp các DN hiểu rõ hơn cần phải làm gì khi CĐS và dẫn cho DN làm sao ứng dụng một cách hiệu quả nhất, nhanh chóng nhất. Đồng thời, giới thiệu cho các DN nhỏ và vừa ứng dụng CĐS, các gói hỗ trợ uy tín, các đối tác về ứng dụng CĐS”- ông Dương Tuấn Anh nói.

Chia sẻ về xây dựng đô thị thông minh, CĐS của TP Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hội Tin học TP. Hồ Chí Minh - Phí Anh Tuấn cho biết, thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành đô thị thông minh với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của bộ máy chính quyền số, của các DN số và sự thịnh vượng, văn minh của một xã hội số. TP. Hồ Chí Minh tập trung đào tạo về CĐS trong cơ quan nhà nước và trong DN; tuyên truyền, tăng cường sự tham gia của người dân, DN; phát triển hạ tầng viên thông - CNTT, hạ tầng dữ liệu, hạ tầng IoT; xây dựng, hoàn thiện phần mềm ứng dụng, thực hiện kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu…

Biến thách thức thành cơ hội

Hội Tin học TP. Hồ Chí Minh và Tập đoàn Lenovo Việt Nam tặng 3 thiết bị công nghệ đến Sở GD-ĐT hỗ trợ cho các em học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn

Sau khi nghe các DN trao đổi, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho rằng, Thừa Thiên Huế xác định "CĐS là cơ hội và thách thức", đó cũng là chủ đề của tuần CĐS lần này. Thành công của chương trình đối thoại hôm nay là tìm giải pháp để hỗ trợ DN CĐS và cùng phát triển. Tỉnh sẽ chọn 100 DN tổ chức các chương trình giới thiệu, đào tạo, huấn luyện về CĐS, giúp cho DN có những ứng dựng nhanh nhất, hiệu quả nhất. Ngay sau hội nghị, các đơn vị cần bắt tay vào việc ngay, cụ thể hóa những nhiệm vụ, giải pháp đã đặt ra.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, DN phải đáp ứng được hai yếu tố là con người và dữ liệu. Tỉnh sẽ tập trung phát triển các nền tảng cơ bản xây dựng chính quyền điện tử theo kiến trúc chính quyền điện tử, tăng cường kết nối giữa các ứng dụng phục vụ người dân và DN nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, DN.

Để thực hiện mục tiêu nêu trên, tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, kỹ thuật số, tăng cường tương tác với người dân, DN. Tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa các cơ quan nhà nước và DN, đặc biệt trong việc cung cấp các dịch vụ công ích, khuyến khích các DN giới thiệu, cung cấp sản phẩm, dịch vụ số… Thu hút nguồn lực CNTT; tăng cường mối quan hệ hợp tác với các DN, các trường, viện trong triển khai xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số

Sở Tư pháp đã và đang có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp đối với từng lĩnh vực, nhóm nhiệm vụ trong công tác chuyển đổi số (CĐS); qua đó, góp phần xây dựng ngành tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, lấy lợi ích của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số
Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam - VINASA tổ chức ở Hà Nội, “Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế” vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024 lĩnh vực quản trị, điều hành.

Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024
Nâng hạng chỉ số DTI

Những năm qua, Thừa Thiên Huế luôn nằm trong tốp đầu về chỉ số chuyển đổi số. Song năm 2023, qua rà soát, trong Bộ chỉ số chuyển đổi số có nhiều nhóm tiêu chí không đạt bền vững, do vậy cần những giải pháp căn cơ để chuyển đổi số trở thành chìa khóa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nâng hạng chỉ số DTI

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top