ClockThứ Ba, 21/08/2018 08:48

Tình người sau tai nạn

TTH - Nghe điện thoại, chị bỏ dở công việc chạy đến đưa ông bà đi viện. Chồng chị thông báo vừa xảy ra va chạm với xe máy mà người điều khiển đã 73 tuổi, từ quê lên phố khám bệnh. Đó là lý do chị vội vàng đến mà không cần biết lỗi do ai.

Chia sẻ yêu thươngTình người ở ngôi nhà Hy VọngNối vòng tay tình nguyện, hiến giọt máu yêu thương

Đến nơi, quan sát chị thấy chân bà chảy máu ở gót, ông vẫn đi lại nghe gọi điện thoại bình thường. Dù thế chị vẫn gọi taxi để ông bà đi cùng nhau, chị chạy xe máy theo sau. Chồng chị ở lại cùng công an giải quyết, đo vẽ, chụp ảnh... hiện trường.

Xong các thủ tục ban đầu ở phòng cấp cứu, chị hết đẩy bà đi chụp phim, siêu âm rồi vội vàng trở lại phòng cấp cứu đưa ông làm các xét nghiệm ban đầu như bà vì lúc vào phòng cấp cứu ông cũng kêu đau chân, ê ẩm mình mẩy. Kết quả siêu âm, khám ban đầu cho thấy, ông chỉ bị xây xát nhẹ, bà có khả năng phải mổ vì vết thương tuy không sâu nhưng dính mảnh vỡ của kính nên buộc phải gắp.

Lúc này, một vài người cháu gọi bằng cô chú của ông bà đến, chị nhờ trông chừng giúp để lấy kết quả chụp phim. Phòng đợi lấy kết quả cả trăm người. Đợi mãi không thấy kêu tên ông bà chị đánh liều đến xin bác sĩ cho lấy kết quả sớm để bà được mổ và nhận luôn là con gái nên bác sĩ cũng tạo điều kiện. Ca tiểu phẫu diễn ra ngay sau đó và bà nhanh chóng được chuyển về khoa chấn thương chỉnh hình rồi ra viện sau đó không lâu.

Ông được xuất viện ngay xảy ra tai nạn và nhiều lần muốn đến cơ quan công an để làm thủ tục giải quyết vụ việc sớm lấy lại xe cho cả đôi bên. Thế nhưng, vợ chồng chị khuyên ông nên nghỉ ngơi đợi ngày bà ra viện rồi giải quyết.

Buổi chiều, sau khi bắt xe buýt từ nhà đến bệnh viện thăm khám bệnh thường niên, anh ghé chở ông luôn tiện đến cơ quan công an để xử lý, thương lượng giải quyết vụ việc. Cán bộ xử lý vi phạm giao thông phân tích xe ô tô đã đi đúng làn đường ưu tiên, tốc độ 0km/h, nghĩa là đã dừng lại trước khi xảy ra và chạm. Lẽ ra xe máy nên nhường cho ô tô... Anh ngắt lời vị cảnh sát và xin không nói thêm về lỗi của ai, vì họ không muốn ông phải cảm thấy có lỗi và muốn được tự thương lượng, giải quyết. Lấy xe về, anh chị gửi thêm chút tiền bồi dưỡng cho ông bà bởi dù thế nào họ vẫn chịu thiệt thòi hơn... Dĩ nhiên là ông từ chối nhưng vì sự chân thành của anh, ông đành nhận.

Về nhà, anh nhận được điện thoại của ông bà với niềm cảm kích, “ở hiền gặp lành”. Anh xua đi và bảo, chính anh chị mới là người phải  cảm ơn vì hậu quả tai nạn không lớn. Xe hỏng có thể sửa nhưng tính mạng con người một khi đã mất đi hoặc thương tật vĩnh viễn thì không gì bù đắp được.

Sau vụ tai nạn, anh chị trở thành “người thân” của ông bà. Lúc có việc hoặc lên Huế thăm khám bệnh thường kỳ, ông bà đều ghé thăm hoặc chí ít cũng gọi điện thoại báo tin, thăm hỏi. Ngược lại, khi có việc hoặc thỉnh thoảng đi ngang qua, anh chị cũng dành chút thời gian ghé thăm ông bà. Thế nên, con cái ông bà cũng xem anh chị như người nhà. Từ hai người xa lạ, hai gia đình xa lạ, họ trở thành người quen, người thân với nhau.

Tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn. Giá như vụ tai nạn nào cũng được ứng xử có văn hóa, giải quyết bằng tình cảm, tình người như thế hẳn đã không có những xô xát, lớn tiếng xảy ra và văn hoá giao thông của chúng ta sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều. Là tôi đã nghĩ thế khi chứng kiến và nghe được câu chuyện đầy tính nhân văn này.

Hồng Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng kíp, phân luồng phục vụ khám bệnh sau tết

Sau kỳ nghỉ tết dài ngày, lượng người dân đến khám chữa bệnh ngày đầu năm tăng hơn thường lệ. Các bệnh viện đã chủ động xây dựng kế hoạch, bổ sung nhân lực hỗ trợ nhằm tránh tình trạng chờ đợi; thậm chí có nơi khám xuyên trưa cho bệnh nhân ngoại tỉnh…

Tăng kíp, phân luồng phục vụ khám bệnh sau tết
Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng

Vòng xe chúng tôi lăn bánh từ Nghệ An rồi trở lại Huế, chưa có chuyến đi nào đầy cảm xúc như chuyến đi này. Mỗi gia đình người hiến mô/tạng là một câu chuyện khác nhau, song tựu trung vẫn là cái nhìn vị nhân sinh, sự cho đi nặng trĩu tình người…

Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng
“Đòn bẩy” để người nghèo vươn lên

Xây dựng tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, kết nối những tấm lòng hảo tâm cùng chung tay với chính quyền địa phương để giúp các hộ nghèo, cận nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Đó là những gì Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam phường Đông Ba, TP. Huế đã và đang làm được để tạo nên những “đòn bẩy” giúp người nghèo vươn lên.

“Đòn bẩy” để người nghèo vươn lên
Return to top