ClockChủ Nhật, 13/03/2016 15:07

TNGT ở Thừa Thiên Huế giảm so với cả nước

TTH.VN - Đó là đánh giá của ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại chương trình “Kết nối cộng đồng - Vì an toàn giao thông” 2016 diễn ra sáng 13/3 ở Thừa Thiên Huế.


Từ trái qua: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Khắc Đính; Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại chương trình “Kết nối cộng đồng - Vì an toàn giao thông” 2016

Sáng 13/3, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, Quỹ An toàn giao thông & Phát triển cộng đồng và UBND tỉnh phối hợp tổ chức chương trình “Kết nối cộng đồng - Vì an toàn giao thông”. Đến dự, về phía Trung ương có các ông: Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; Nguyễn Xuân Thủy – Phó vụ trưởng Vụ vận tải Bộ giao thông vận tải.

Về phía Thừa Thiên Huế có các ông: Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Phó Trưởng Ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh; Nguyễn Chí Tài, Bí thư Tỉnh đoàn; Đại tá Lê Văn Vũ, PGĐ Công an tỉnh; đại diện Ban An toàn giao thông các tỉnh: Quảng Trị và Quảng Bình cùng đại diện các sở, ban, ngành hữu quan và hơn 2.000 cán bộ và ĐVTN trên địa bàn tỉnh tham dự.  


Lãnh đạo Trung ương và địa phương trao quà, chia sẻ khó khăn mất mát với những gia đình có người thân tử vong vì TNGT

Những năm qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn cả nước liên tục được kéo giảm ở cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương. Riêng ở Thừa Thiên Huế, năm 2015 xảy ra 542 vụ tai nạn giao thông, làm 150 người chết và 533 người bị thương, giảm cả 3 tiêu chí so với năm trước.

Tuy nhiên, số vụ TNGT còn ở mức cao và tiềm ẩn những diễn biến khó lường. Vì vậy, chương trình “Kết nối cộng đồng - Vì an toàn giao thông” được thực hiện với mục tiêu đổi mới và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức cho người tham gia giao thông, tiến tới mục tiêu hạn chế, giảm thiểu tai nạn giao thông, xây dựng môi trường giao thông văn minh, an toàn.

Để tiếp tục giảm sâu TNGT, ông Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Thời gian đến Thừa Thiên Huế sẽ tăng cường đổi mới những nội dung tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người tham gia giao thông; khảo sát lại một số điểm đen, điểm có nguy cơ xảy ra tai nạn, khảo sát đánh giá lại những mô hình trong Nhân dân, trong các đoàn thể về phong trào ATGT để tiếp tục tuyên truyền nhân rộng, lan tỏa mạnh hơn nữa trong cộng đồng và toàn xã hội.


Trao tặng áo phao nhằm góp phần bảo vệ tính mạng khi tham gia giao thông bằng đường thủy

Có mặt tại chương trình, anh Nguyễn Chí Tài  - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Thời gian qua, Tỉnh đoàn đã triển khai sâu rộng trong ĐVTN về tuyên truyền Luật giao thông đường bộ, đồng thời chỉ đạo các tổ chức các cơ sở Đoàn thành lập các tổ chức thanh niên tình nguyện, các cổng trường an toàn, xây dựng các tuyến đường thanh niên bình yên, xây dựng một đội thanh niên ứng cứu TNGT ở xã Lộc Thủy – một địa bàn thường xuyên xảy ra TNGT của huyện Phú Lộc. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo các cơ sở Đoàn tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng tuyên truyền, đồng thời sân khấu hóa nội dung tuyên truyền về ATGT cho ĐVTN”.

Cũng tại chương trình, Lê Thị Ý Nhi – SV khoa Du lịch, ĐH Huế chia sẻ: “Đây là chương trình rất bổ ích khi có thể san sẻ phần nào nỗi đau của các nạn nhân và gia đình nạn nhân không may bị TNGT. Nên có nhiều chương trình như thế này để giới trẻ chúng em hiểu hơn về những nỗi buồn, những mất mát khi mất đi người thân vì TNGT”.

Còn tài xế Đỗ Minh Nhật (taxi Mai Linh) thẳng thắn: “Trên thực tế, tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu để tranh giành khách trong ngành taxi vẫn xảy ra. Sau buổi phát động vì an toàn giao thông hôm nay, bản thân tôi và các thanh viên của taxi Mai Linh sẽ cố gắng hết sức để đảm bảo tuân thủ luật lệ ATGT, trong đó, an toàn của hành khách là tiêu chí đầu tiên mà chúng tôi hướng tới”.

Trong tiết mục giao lưu, nhận định về tình hình trật tự an toàn giao thông trong thời gian đến, Thiếu tá Hoàng Liên Sơn – Phó Đội trưởng đội tuần tra kiểm soát số 2, Phòng cảnh sát giao đường bộ, đường sắt – CA tỉnh cho biết: “Tuy đã giảm theo 3 tiêu chí nhưng tình hình tai nạn giao thông vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Dân số và số lượng phương tiện giao thông gia tăng, ý thức tham gia giao thông của một số bộ phận người dân chưa cao... Nếu không có sự vào cuộc một cách quyết liệt và đồng bộ của các cơ quan ban ngành, thì tình hình trật tự giao thông trong thời gian tới sẽ diễn biến rất khó lường”.


Thiếu tá Hoàng Liên Sơn; ông Ngô Ngọc Khanh – Tổ trưởng tổ bảo vệ phường An Cựu, nhân tố điển hình trong công tác điều tiết giao thông trên địa bàn phường; bố con anh Nguyễn Trọng Định (thôn 5, xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc) - gia đình có người thân tử vong vì TNGT

Trong cố gắng giảm thiểu TNGT của cả nước, ông Khuất Việt Hùng đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp của Thừa Thiên Huế trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhất là trong năm 2015, TNGT giảm sâu cả ở 3 tiêu chí so với năm 2014, đều trên 10% đạt chỉ tiêu đề ra, 2 tháng đầu năm 2016, số người chết vì tai nạn giao thông giảm 9,1% trong khi số người chết vì tai nạn giao thông của cả nước tăng nhẹ.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, cũng phải cần nhìn nhận tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp. Số vụ, số người chết và bị thương vẫn còn ở mức cao. Cụ thể, mỗi ngày có 24 người đi không quay trở lại, 60 người bị thương vì TNGT.

Theo báo cáo của tổ chức Y tế thế giới, hàng năm TNGT đã cướp đi 2,5-2,9% GDP của nước ta (khoảng 250 – 300 tỷ đồng mỗi ngày). Ngay trong 2 tháng đầu năm 2016, TNGT toàn quốc xảy ra 3.618 vụ, làm chết 1.590 người, làm bị thương 3.367 người. So với cùng kỳ năm 2015 giảm 489 vụ, giảm 398 người bị thương nhưng số người chết lại tăng 23 người - ông Khuất Việt Hùng thông tin.


Trao tặng mũ bảo hiểm cho thành viên các đội thanh niên xung kích

Với mong muốn xây dựng Việt Nam nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, mỗi một người dân, cán bộ, chiến sĩ CSGT, TTGTVT, những người lái xe kinh doanh vận tải, các ĐVTN… phải là những người tiên phong trong thực hiện quy định pháp luật, đồng thời xung kích đi đầu trong tuyên truyền, vận động gia đình, cộng đồng xây dựng văn hóa giao thông, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia kêu gọi.



Tuần hành kêu gọi cộng đồng chung tay xây dựng văn hóa giao thông

Dịp này, Ban tổ chức đã trao 10 suất quà, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng cho 10 gia đình có người thân bị tai nạn giao thông; tặng quà cho các cựu thanh niên xung phong, cựu chiến binh; tặng 150  chiếc áo phao cho các chủ đò và các học sinh đi học bằng phương tiện thuyền, phà; trao 200 mũ bảo hiểm cho các đội thanh niên xung kích và các phần quà cho các tổ tự quản giao thông xuất sắc trên địa bàn tỉnh. 

Võ Nhân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông

Công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho thanh, thiếu niên được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế triển khai với đa dạng hình thức, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên và mỗi người dân về việc chấp hành pháp luật giao thông.

Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông
TP. Huế ra quân đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị

Sáng 8/12, UBND TP. Huế tổ chức lễ phát động tháng cao điểm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), trật tự đô thị (TTĐT) trên địa bàn. Tham dự có lãnh đạo thành phố, thành viên Ban ATGT và đại diện 36 xã phường, các chợ trên địa bàn.

TP Huế ra quân đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị
Return to top