ClockThứ Bảy, 28/03/2020 11:32

Toàn xã hội cần nêu cao ý thức

TTH - Sự cảnh giác cao độ, chủ động và quyết liệt điều hành của Chính phủ đã khiến cho tốc độ xâm nhập, lây lan của Covid-19 vào nước ta được hạn chế đáng kể. Việt Nam trở thành một điểm sáng trong cuộc chiến chống Covid-19 được thế giới ghi nhận.

Ưu tiên phòng chống dịch gắn với phát triển kinh tế và an sinh xã hộiChủ tịch Quốc hội: Không để bộ máy đình trệ vì dịch bệnh

Đáng giận là trong lúc cả nước gồng mình chống dịch như vậy thì một số đối tượng hữu ý hoặc vô tình lại tung ra những thông tin thất thiệt trên mạng xã hội, gây hoang mang, bất ổn, thậm chí làm tổn hại tinh thần và vật chất cho các cá nhân, doanh nghiệp… Lực lượng chức năng đã rất nhanh chóng xác minh, triệu tập làm việc, ra quyết định xử phạt thích đáng với hàng trăm trường hợp để làm gương. Sự nghiêm khắc ấy đã được dư luận hết sức ủng hộ, và hiện tượng tung tin “nhảm” trên mạng cũng nhờ đó mà giảm đi trông thấy.

Cả nước đang gồng mình chống dịch. Trong ảnh: sinh viên Trường đại học Y Dược Huế tham gia đội tình nguyện kiểm tra, giám sát, kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại Ga Huế (ảnh minh họa). Ảnh: QT

Tuy nhiên, đáng quan tâm là vẫn có hiện tượng lan truyền thông tin thiếu kiểm chứng, thiếu khoa học với hình thức kín đáo, “riêng tư” qua messenger, viber, zalo…; rồi từ đó truyền tai nhau gây ra không ít phiền lụy cho công cuộc chống dịch. Việc có người suýt chết vì uống thuốc sốt rét cloroquine để… phòng Covid-19 là một cảnh báo. Cloroquine bỗng chốc cháy hàng ở một số tỉnh thành và chưa biết hậu quả sẽ còn như thế nào. Đó mới chỉ là đơn cử, chứ “phòng và trị Covid-19” còn được rỉ tai nhiều “bài” khác nữa: Nước tỏi, nước muối, tắm nước nóng… Sẽ như thế nào nếu nhiều người tin rằng mình đã nắm bí quyết chống được SARS-CoV-2 nên bất chấp những khuyến cáo của ngành y tế, của Chính phủ?

Một khía cạnh khác cũng rất nên quan tâm, đó là những thông báo, quảng cáo của doanh nghiệp liên quan đến sản phẩm chống dịch. Như mới rồi, nghe đài phát một tiểu phẩm quảng cáo về Gel rửa tay sát khuẩn nano bạc X. Việc doanh nghiệp đưa ra thị trường, giúp có thêm sản phẩm phục vụ chống dịch là rất đáng hoan nghênh. Nhưng trong tiểu phẩm, bên cạnh ca tụng sản phẩm của mình lại đi kèm… chê các sản phẩm khác dễ gây hại da tay (!) Quảng cáo như vậy thì vô tình chỉ biết có lợi cho mình mà bất chấp cái hại chung của toàn xã hội. Cho nên, duyệt nội dung quảng cáo, báo, đài phải rất cẩn trọng, bởi thông tin lưu truyền trên báo chí chính thống mà không chuẩn thì tác hại so với lưu truyền trên mạng còn gấp rất nhiều lần.

Dịch bệnh đang đến lúc cao trào, toàn xã hội cần nêu cao ý thức, mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp, mỗi tổ chức, ban ngành thực hiện thật tốt trách nhiệm của mình, có như vậy Covid-19 mới sớm được khống chế, đẩy lùi.

Huy Khánh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top